หนังสือทำมือ สื่อสร้างสรรค์


นักเรียนร่วมคิด ร่วมวางแผน ออกแบบ และผลิตสื่อจากวัสดุท้องถิ่น

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้

                                หัวใจสำคัญ ของการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย คือ การให้นักเรียน     อ่านออก เขียนได้   คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความได้  กิจกรรมสำคัญที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของ    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนแก่งคอย  คือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  โดย

จัด       กิจกรรมให้แก่นักเรียนทั้งในและนอกห้องเรียน  โดยเฉพาะอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมนักเรียนจัดทำหนังสือส่งเสริมการอ่าน ในรูปแบบ หนังสือทำมือ   ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบการจัดทำมาโดยตลอด  ครูผู้สอนเข้ารับการอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการ  ได้เห็นรูปแบบและวิธีการจัดทำสื่อส่งเสริม       การอ่านในรูปแบบใหม่ๆ   ใครไปอบรมอะไรมา   ก็จะนำมาขยายผลเล่าสู่กันฟัง  เกิดการ          ปรับวิธีเรียน   เปลี่ยนวิธีสอน   พัฒนารูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ    ครูจัดประสบการณ์ให้นักเรียนได้เห็นรูปแบบการทำหนังสืออทำมือในรูปแบบต่างๆ กระตุ้นให้       นักเรียนร่วมคิด  ร่วมวางแผน ออกแบบ และผลิตสื่อจากวัสดุท้องถิ่น   นักเรียนสามารถทำหนังสือทำมือได้อย่างสร้างสรรค์ สวยงาม  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงถือว่า หนังสือทำมือ  สื่อสร้างสรรค์   เป็นวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ  โดยใช้กระบวนการ  PDCA  ดังนี้

                Plan    การวางแผนการจัดประสบการณ์ให้แก่นักเรียน เตรียมเนื้อหา สื่อ และวิธีการวัดประเมินผล

                Do     นำแผนที่วางไว้มาปฏิบัติ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้

                Check   วัดและประเมินตลอดเวลาทั้งผลสัมฤทธิ์  วิธีเรียนของผู้เรียน และวิธีการสอนของผู้สอน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้ประโยชน์ที่สุด

                Action   เมื่อพบปัญหาแทรกซ้อนต้องทำวิจัยเพิ่มเติม โดย  วิเคราะห์ปัญหา วางแผน      การแก้ปัญหาและพัฒนา  จัดกิจกรรมแก้ปัญหา   เก็บรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล
ทำงานรายงานผลการเรียน   สรุปผลการแก้ไขปัญหาและการพัฒนา  นำไปปรับปรุงทุกขั้นตอน

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ

การจัดกระบวนการเรียนรู้   ครูผู้สอนกำหนดภาระงานให้สอดคล้องกับมาตรฐาน          การเรียนรู้      สาระการเรียนรู้ และ บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดประเมินผล  และเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  นำปัญหาที่พบใน     การเรียนการสอนมาพัฒนาผู้เรียน

ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จ

                การสร้างทีมทำงานเป็นสิ่งสำคัญ  ทุกคนนอกจากจะรู้บทบาทหน้าที่รับผิดชอบของตนเองแล้ว  ความเป็นกัลยาณมิตร ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  การวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ   พัฒนากระบวนการทำงาน วิธีการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น  อันเป็นเป้าหมายหลักของการจัดการศึกษา

 

หมายเลขบันทึก: 278249เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากค่ะ ครูอ้อยจะติดตามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท