เรื่องเล่าเสาร์ อาทิตย์ (กับภารกิจที่ อ.จะนะ จ.สงขลา)


เมื่อวันเสาร์ที่ ๖ และอาทิตย์ที่ ๗ พฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันหยุดพักผ่อนประจำสัปดาห์ของหลาย ๆ ท่าน และบางท่านก็ต้องปฏิบัติงานในวันเสาร์อีกหนึ่งวันก่อนที่จะหยุดพักในวันอาทิตย์สุดสัปดาห์ หลากหลายขึ้นอยู่กับภารงาน ส่วนหนูเคเอ็มนั้นมีภารกิจต้องเดินทางไป อ.จะนะ จ.สงขลา เพราะนัดทีมวิจัย และตั้งใจไว้ว่าจะเข้าร่วมเวทีจัดการความรู้ตำบลน้ำขาวด้วย วันนี้ (วันพุธ ที่ ๑๐ พ.ค.๔๙) ได้นั่งปฏิบัติงานในที่ทำงาน (เมื่อวานร่วมเดินทางศึกษาดูงานกับทีมกะหรอ ที่ กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านเกาะจาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ไว้เล่าเรื่องราวให้ฟังนะคะ...) ก็เลยหยิบเอาบันทึกวันเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมาเขียน ลงบล็อคเล่าสู่กัน

                วันเสาร์ที่ ๖ พฤษภาคม กว่าจะเดินทางถึง ต.น้ำขาว อ.จะนะ จ.สงขลา เวลาล่วงเลยไปบ่ายสองโมงเนื่องมาจากว่าออกเดินทางจาก มวล.สายไปหน่อยอีกทั้งยังแวะทำภารกิจดูเสื้อทำแจ๊คเก็ต (เสื้อหน่วยฯ)อีกนิดหน่อย ถึงที่หมายบ้านพ่อชบ ยอดแก้ว ทราบล่วงหน้าแล้วว่าพ่อชบ และพี่เช ติดภารกิจทั้งงานราษฎร์ งานหลวงกว่าจะกลับโน่นแหละ ๓-๔ ทุ่มโดยประมาณ ไม่เป็นไรคะ นั่งพักนิดหน่อยก็เริ่มคุยกับพี่ อภิญญา   ยอดแก้ว อีกท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับงานเรื่องสัจจะลดรายจ่ายวันละ ๑ บาทเพื่อทำสวัสดิการภาคประชาชน และเจอน้าจิต (กรรมการ)แต่น้าจิตขออนุญาตกลับก่อนมีนัดคะ ก็คุยเบื้องต้นถึงที่มาที่ไปกับการเดินทางมาพื้นที่ครั้งนี้ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้างที่ต้องการมาพูดคุย

                เข้าเรื่องเลยคะแจ้งพี่อภิญญาว่ามาครั้งนี้จะมาเอา หัวปลา (หัวเราะ)กลับมา มวล.ฝากพี่ภีมคะ มาดูคะว่าหัวปลาที่สงขลาตั้งไว้ คือ สังคมดี คนมีความสุข นั้นผลลัพท์ ผลสำเร็จถึงขั้นไหน หรือเป็นอย่างไร โดยแจ้งรายละเอียดคร่าว ๆ ว่าในเวที จัดการความรู้ระดับตำบลของตำบลน้ำขาวที่มีกิจกรรมทุก ๆ วันที่ ๗ ของเดือน ทีมประสานขอเพิ่มกิจกรรมเพื่อให้สมาชิก กรรมการ ได้ร่วมกันทำดูว่า หัวปลาที่ตั้งไว้ สังคมดี คนมีความสุข โดยมี สัจจะลดรายจ่ายเป็นกิจกรรมการฝึก หรือกิจกรรมอื่น ๆ  และมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่นำมาใช้นั้นมีอะไรบ้าง ผลจากการใช้เครื่องมือ กิจกรรมออกมาเป็นอย่างไร ผลสำเร็จที่ว่า สังคมดี คนมีความสุข นั้นเป็นอย่างไร สังคมดีในมุมมองของสมาชิกและกรรมการนั้นเป็นอย่างไร เป็นต้น เมื่อมีอภิญญา เห็นภาพกิจกรรมที่ขอเพิ่มในวันพรุ่งนี้ ก็แสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาอยู่ที่ว่า สมาชิกที่จะดำเนินกิจกรรมในวันพรุ่งนี้            (๗ พฤษภาคม) นั้นเป็นสมาชิกที่เพิ่งเข้ามาใหม่ เพราะว่าทุก ๆ ครั้งที่จัดเวทีเป้าหมายสมาชิกจะไม่ใช่คนเดิมเป็นสมาชิกใหม่ ยังลังเลอยู่ว่าจะได้ในประเด็นที่ต้องการหรือเปล่า (ฮ๋อ ทบทวนความจำกันนิดหนึ่งนะคะ สงขลาวางเป้าไว้ว่านักจัดการความรู้ระดับเครือข่าย ๔๐ คน นักจัดการความรู้ระดับกลุ่ม ๓๐ คน และระดับสมาชิก ๓๐๐ คน คะ) หนูเคเอ็มก็ว่าไม่เป็นไรเวทีทุกครั้งก็จะมีกรรมการทั้ง ๓๐ คนเข้าร่วมทำกิจกรรมทุกครั้งใช่ไหมคะ ก็ให้กรรมการทำ ส่วนสมาชิกใหม่ที่เข้ามาถึงแม้เขาจะเป็นสมาชิกใหม่แต่เขาก็ได้เริ่มใช้   สัจจะลดรายจ่ายเป็นกิจกรรมการฝึกแล้ว ลองให้เขาทำดูว่าเกิดผลลัพท์อย่างไรบ้าง ผลสำเร็จอย่างไรบ้างก็น่าจะดีคะ พี่อภิญญาก็เห็นด้วยเอาเป็นว่าตามนั้นค่ะ

                หลังจากตกลงเรื่องกิจกรรมในวันพรุ่งนี้(๗ พ.ค.) เรียบร้อยแล้ว ก็นั่งคุยกับพี่อภิญญาก่อนเลยเรื่องความก้าวหน้าของกิจกรรมในพื้นที่ที่ดำเนินการอยู่ (พร้อมกับทานขนมอร่อย ๆ หม้อแกงกับขนมต้ม... ขอบคุณคะ) พี่อภิญญาเล่าให้ฟังถึงหน่วยสนับสนุนที่เข้ามาในตำบลก็จะมี อบต.ที่รับปากและยินดีให้งบสนับสนุนการทำกิจกรรมนี้ปีละ ๑๐,๐๐๐ บาท แต่ติดอยู่นิดเดียวปี ๒๕๔๙ พี่อภิญญาไม่ได้ทำเรื่องเสนอโครงการไป คาดว่าปี ๕๐ จะไม่ลืมเพราะการจะได้งบมานั้นต้องเสนอเป็นโครงการไปทุก ๆ ปี แต่ทาง อบต.เขาก็ยินดีสนับสนุน ส่วนการทำงานด้านอื่น ๆ ก็ราบรืนด้วยดี คงที่ไม่มีคลื่น หรืออะไรให้ตื่นเต้นมากมาย หากคุยกันในประเด็นที่เตรียมไว้

                กิจกรรมการฝึก                          สัจจะลดรายจ่ายวันละ ๑ บาท

                เครื่องมือ/วิธีการ                             แบบฟอร์มสีฟ้า  การประชุม

                ผลลัพท์                                  ก็ดี เป็นสิ่งดีทำให้คนเกิดการรวมตัวกันทำกิจกรรม สร้างสานสัมพันธไมตรีให้เกิดขึ้นในหมู่คณะ มีการพปปะกันอย่างเนืองนิจ การนำเอาแบบฟอร์มมาใช้เป็นเครื่องมือก็ทำให้ง่ายต่อการบันทึก ช่วยจดจำ

                ผลสำเร็จ                     เรื่องสังคมดี คนมีความสุข  คนพอมีพอกินรู้จักลดรายจ่าย รู้จักออม มีเงินเก็บ เมื่อเจ็บไข้ไม่สบายก็มีสวัสดิการ ลูกไปโรงเรียนมีเงินค่าการศึกษาให้ลูก (ตอนนี้การให้เงินไปทำ         กิจกรรมค้าขายได้ยกเลิกไปแล้วเพราะไม่เห็นผลเท่าที่ควร เปลี่ยนเป็นให้ยืมเป็นทุนการศึกษาสำหรับบุตรหลาน ซึ่งหนูเคเอ็มก็เห็นด้วยคะ)                ไปไหนมาไหนก็ทักทายกัน เพื่อนช่วยเพื่อนกัน เท่านี้ก็ส่งผลให้คนมีความสุขแล้ว    ส่วนสังคมดี นั้น ถือว่าตอนนี้สังคม ตำบลน้ำขาว ถือว่าสังคมดีแล้ว เพราะคนสามัคคีกัน มีน้ำใจ มีสัจจะ

                การนั่งคุยกันที่บ้านพ่อชบกับพี่อภิญญา บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานเป็นกันเอง สักพักหนึ่ง พี่ดา (กรรมการอีกท่านหนึ่งก็มาคะ)แค่นี้ก่อนนะคะเดี๋ยวมาเล่าให้ฟังต่อคะต้องไปส่งไปรษณีย์ก่อนภารกิจประจำวันตอนเช้าก่อน ๙ โมงเช้าทุกวันคะ

หมายเลขบันทึก: 27799เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท