เรื่องเล่าฅนเขารักษ์สุขภาพ : อารมณ์ที่รุนแรง


ต้องการเพียงแต่ได้บริหารร่างกาย แต่พี่หมวยกลับได้เรื่องจิตใจมากกว่า

พี่หมวย  หญิงสาววัยกลางคนรูปร่างท้วม (ยืนยันจากผล BMI มากกว่า 25 )  ดูผิวขาว ยิ้มง่าย คุยเก่ง เป็นผู้นำ ในการเต้นแอร์โรบิค  เข้ามาโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อที่จะ ลดเอว และ น้ำหนักส่วนเกินที่มีอยู่ และ ก็ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายในเวที ว่า อาว เป็นผู้นำออกกำลังกาย แล้วทำไมยังมีน้ำหนักเกินอยู่อีก เมื่อ ค้นหาสาเหตุ กลับพบว่า พี่หมวย นำออกกำลังกาย ก็จริง แต่หลังจากออกกำลังกาย จะดื่มเครื่องดื่ม ที่มารสหวาน และ ชอบทานผลไม้ (อาว ทานผลไม้แล้วทำไมอ้วน) แต่เป็นผลไม้ที่มีรสหวาน ทำให้การออกกำลังกายที่ได้ทำลงไปเกิดความสูญเปล่า เพราะร่างกายจะหลุดการเผาพลาญพลังงานในร่างกายทันที เมื่อเรา ดื่มเครื่องดื่มที่มี รสหวานเข้าไป  และ ที่สำคัญ คือ พี่หมวยยังดื่มเบียร์ (เนื่องจากติดมาจากวัฒนธรรมคนอีสาน ที่ชอบดื่มเบียร์กัน เนื่องจากอากาศแถบภาคอีสาน หนาวจัด ) ส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ พี่หมวย ไม่สามารถที่จะควบคุม ความต้องการด้านจิตใจได้ 

                เมื่อเข้าร่วมโครงการเสริมพลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยวิถีโยคะ พี่หมวยบอกว่า ก็แปลกเหมือนกันนะ เพราะตอนแรกที่สมัครเข้ามาต้องการ เพียงแต่ได้บริหารร่างกาย แต่พี่หมวยกลับได้เรื่องจิตใจมากกว่า จากที่เป็นคนอารมณ์ รุนแรง เมื่อโกรธโมโหจะ ทำลายข้าวของ แต่ตอนนี้รู้สึกว่าควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้น ไม่โมโห ทำลายข้าวของเหมือนเก่า และจากการที่เราได้นั่งคุย แลกเปลี่ยนกันหลังจากทำโยคะ ทำให้พี่หมวยมีแนวคิดด้านบวกมากขึ้น เมื่อลูกทำอะไรไม่ถูกใจ ก็คิดว่าโชคดีนะที่เรามีลูกอยู่ ไม่ขี้บ่นเหมือนเดิม ที่บ้านก็สงบขึ้น สามี ก็มีความสุขขึ้นเราเอง ก็อารมณ์ ดีขี้นด้วย   และที่สำคัญ จากเดิม เมื่อเห็นเบียร์ จะกินเป็นขวดๆ ตอนนี้ แค่จิบนิดเดียวก็พอ

หมายเลขบันทึก: 277823เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้พี่หมวยเล่าให้ฟัง ลูกชายที่บ้าน ถามว่า แม่ๆ ระเบิดที่เก็บไว้หมดสต๊อกแล้วเหรอ เราก็ยิ้มๆ กัน พี่หมวย ว่าคงเห็นว่าเราไม่โวยวายมานานแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท