บันทึกความดี วิชา จริยธรรมและจรรยาสำหรับครู


ความดีเป็นสิ่งที่ทำยาก แต่สิ่งที่ยากว่าคือการรักษาความดี

วิชา  152526 : Ethics for Educational Administrator

จริยธรรมสำหรับผู้บริหารการศึกษา

รศ.ดร.สุชาดา  นันทะไชย

 

บันทึกความดี                  ครั้งที่  4  วันที่  11  กรกฎาคม  พ.ศ.  2552   โดย  นายพิชัย  ตุ้งประโคน

            ในสัปดาห์นี้ความดีที่ได้ทำ  โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ให้เป็นโรงเรียนคู่หูฟันดี กับโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 68 (วัดเหวลาด) ทำการนำเสนอกิจกรรมโรงเรียน ผมทำหน้าที่รับผิดชอบและนำเสนอภาพร่วมของโรงเรียนทั้งสองที่เกิดจากการปฎิบัติงาน งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ได้รับคำชมเชย จากคณะกรรมการที่มาประเมินอย่างมาก

ทั้งนี้ก็เกิดจากที่เราได้ร่วมแรงร่วมใจในการทำความดีนั้นให้กับนักเรียนของเรา ให้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี

            สัปดาห์นี้โรคไข้หวัด 2009 กำลังระบาดโรงเรียนใน กทม.ได้ประกาศหยุด โรงเรียนเล็กๆของผมก็คงไม่ได้รับผลกระทบเท่าไรแต่กันไว้ดีกว่าแก่  ผมได้ให้ความรู้กับนักเรียนในการปฎิบัติตนและเผ้าระวังและชี้ให้เห็นถึงภัยอันตรายที่เกิดจากโรคไข้หวัด 2009 เช่น การล้างมือบ่อยๆ การรับผิดชอบทางสังคมออกไปในที่สาธารณควรมีอุปกรณ์ในการป้องกัน เช่นหน้ากากอนามัย องค์ความรู้นี้ก็ได้ชีแนะแนวทางในการป้องกันให้กับนักเรียนปลอดภัยจากโรคไข้หวัด 2009

            ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เป็นระยะเวลา 3 เดือนฐานะพุทธศาสนิกชน ควรมีการทำความดีต่างๆที่สามารถแสดงออกในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธคนหนึ่งแต่ไม่ใช่มีแต่ในทะเบียนบ้านเท่านั้นที่บ่งบอกว่านับถือศาสนาพุทธ  แต่ต้องเป็นการกระทำด้วย ผมจึงได้ร่วมกับ ผ.อ. จัดทำโครงการทำดีในช่วงเข้าพรรษา  โดยมีแบบบันทึกและการปฎิญาณตนในการกระทำความดี

โดยมีความดีที่คิดไว้ได้แก่ 1. งดเหล้าเข้าพรรษา  2. ดำเนินชีวิตตามแนวปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง

3.ตั้งหมั่นอยู่ในหลักศีล 5 4.ปลอดการพนันทุกประเภท  ให้ผู้ปกครองเลือกทำแบบใดแบบหนึ่งหรือว่าทั้งหมดก็ได้  โครงการนี้เริ่มต้นเป็นปีแรก ผมก็หวังว่าคนในหมู่บ้านและชุมชนจะตระหนักถึงความดีที่เราจะได้ทำ ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นคงได้ที่ตัวผู้ปกครองและครอบครัวของตนเองให้ได้อยู่อย่างผาสุขเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ ที่สุขทั้งกายและใจ

หมายเลขบันทึก: 277575เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี - ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน ๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด ๒. ค่ายพุทธบุตร อบรมบุคลากรในหน่วยงาน ๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท