โรงเรียนคู่หูส่งเสริมทันตสุขภาพ


โรงเรียนคู่หูส่งเสริมสุขภาพ

                                               โรงเรียนคู่หูส่งเสริมทันตสุขภาพ

 

                             โรงเรียนบ้านซำยาง ร่วมกับ  โรงเรียนหนองกระบือวิทยาคม ได้ร่วมสมัครประกวดโรงเรียนคู่หูส่งเสริมทันตสุขภาพ  ในส่วนของโรงเรียนบ้านซำยาง ก็มีข้าพเจ้า นางจารุวรรณ  ธฤตธนนันท์  เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ  

                                                         

             ข้าพเจ้าก็พยายามศึกษาและก็คิดว่าต้องทำยังไงนะ กิจกรรมนี้ถึงจะประสบผลสำเร็จ ซึ่งทางโรงเรียนได้มีกิจกรรมดังต่อไปนี้

             1. จัดมุมอนามัย ส่งเสริมให้นักเรียนนำแปรงสีฟัน แก้วนำ และผ้าเช็ดหน้า มาประจำใว้ที่มุมอนามัยเพื่อทำกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน

                                                        

               2. จัดกิจกรรมแปรงฟันอย่างเป็นระบบ ในเวลา 12.50 น.   นักเรียนแกนนำจะเปิดเพลงเมื่อนักเรียนได้ยินเสียงเพลงก็จะนำอุปกรณ์การแปรงฟันไปแปรงทันที

        

             

             3. กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพการแปรงฟันก็เป็นการให้ความรู้นักเรียนในการจับแปรงสีฟัน และการแปรงฟันที่ถูกวิธี

 

                                                     

                    ในสัปดาห์แรกๆก็ดูวุ่นวายบ้าง นักเรียนบางคนยังไม่มีวินัย พอได้ยินเสียงเพลงก็ยังคงเดินซื้อขนมกับแม่ค้าในโรงเรียนรับประทานเฉย  แต่พอหันมาดูเพื่อนๆ เห็นเขากำลังแปรงฟันก็รีบมาทำกิจกรรมเหมือนเพื่อน    จนมาสัปดาห์ที่ 3-4 ก็เข้ารูปเข้ารอย เป็นระบบดีขึ้น แค่ได้ยินเสียงเพลงเด็กๆก็ละทิ้งสิ่งที่ทำ รีบมาแปรงฟันทันที

                      ผลจากการเข้าร่วมการจัดนิทรรศการโรงเรียนบ้านซำยางได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ถึงจะไม่ประสบผลสำเร็จได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1ในการเข้าร่วมแข่งขันแต่ข้าพเจ้าก็ดีใจที่ได้ฝึกนิสัยในการแปรงฟันของเด็กให้ดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 277019เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาเยี่ยมชม ทักทายครับ

อีกไม่นานอาจต้องไปทำฟันแล้ว รู้สึกฟันมันปวดแต่ไม่เสียว เรื่องฟันๆ คิดแล้วปวดถึงสมอง (ตอนเคยเป็นฟันคุด ช่วงสอบป.ตรี ที่ลาดกระบัง ทำข้อสอบไปปวดไปจนต้องรีบทำข้อสอบและออกจากห้องสอบ แม้รู้ว่าคงได้เกรดไม่เยอะ, เมื่อไปถอนฟันคุด ก็ยิ่งทรมาน กินอะไรไม่ค่อยได้ เลือดสดๆ ออกเยอะ คาวด้วย โอ้ชีวิตหนอ) สุดท้ายก็เลือกเอากันว่า อยากปวดฟัน หรือเสียวฟัน บางทีภาวนาปวดหนอๆ ไม่หายก็มี เพราะปวดจิงๆ

จัดรูปแบบได้สวยงามดี

เป็นกิจกรรมที่ดี ชอบตรงที่ใช้เสียงเป็นสัญญาณในการแปรงฟัน

เป็นกิจกรรมที่ดีจริง ๆๆค่ะ

น่าจะมีโครง การดีๆ นี้ น่าจะ มีที่ โรงเรียนบ้านสารจอด บ้างเนาะ

ดีใจนำเด ครับเห็นน้องรุ่นหลังมักการแปลงฟัน แล้วกะขอบคุณ อ. มีกิจกรรมดีให้น้องๆๆรุ่นนี้ มีโอกาศกะสิเฮ็ดผ้าป่าไปช่วยซื้อเสื้อผ้าชุดกีฬา ให้น้องๆได๋ใส่คือเก่าละ อ.   ผมเป็นคนได้กะย้อน อ.โรงเรียน ซำยางนี้ละคับ........เคารพ อ.ทุกท่านคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท