ผู้นำที่ดีที่สุด คือ ผู้ฟังชั้นยอด


การฟังปันผลให้เสมอ ยิ่งฟังมาก รู้มาก ก็ยิ่งทำงานให้ง่ายขึ้น "ของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะมอบให้ใครได้ คือ ความใส่ใจ"

 

จากการอ่านบทความของคุณดนัย   เรื่อง ผู้นำที่ดี คือผู้ฟังชั้นยอดสรุปได้ว่า ผู้นำที่ยั่งยืนอยู่ได้ตลอดกาล พร้อมนำทีมงานและกลุ่มชนให้เดินตามตนเองได้โดยไม่ลังเลคือ  " ผู้นำที่เป็นนักฟังชั้นยอด"

 

ดร.จอนหน์  แมกเวลล์ได้เขียนไว้ในหนังสือ ขุมทองของผู้นำ Ledership gold ว่าผู้นำส่วนใหญ่เป็นนักฟังระดับเลวร้าย เพราะคิดว่าการพูดสำคัญกว่าการฟัง แต่ผู้นำที่แหวกแนวจะรู้ว่า ดีกว่าถ้าฟังก่อน แล้วค่อยพูดทีหลัง และในยามที่รับฟังจะฟังอย่างตั้งใจและมีศิลปะ ผู้เขียนบทความได้เสนอแนะแนวทางในการเป็นนักฟังที่ทรงประสิทธิผลจำนวน 5 ข้อดังต่อไปนี้

1.เพราะผู้นำเข้าใจผู้คนก่อนที่จะนำเขา ผู้นำที่เก่งจะไวต่อความรู้สึก ความหวังและความฝันของทีมงาน เจาะเข้าไปในหัวใจของคนรอบข้าง “ผู้นำแตะหัวใจก่อนจะขอมือมาร่วมงาน” ดังนั้นถ้าคุณไม่คยเชื่อมต่อ ไม่เคยรับฟังอารมณ์และความรู้สึกของทีมงาน คุณจะไม่สามารถนำทางเขาได้เลย

2.การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการฟัง เราจะเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ได้อย่างไรหากเราเป็นผู้พูดอย่างเดียว คนที่ฉลาดมากถึงมากที่สุดจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ในการรับฟัง เพราะนั่นคือสุดยอดของการเรียนรู้

3.การรับฟังยับยั้งปัญหาไม่ให้ขยายใหญ่โต ภาษิตอินเดียนกล่าวว่า “รับฟังเสียงกระซิบ คุณจะไม่ได้รับฟังเสียงกรีดร้อง” ผู้นำที่ดีใส่ใจในปัญหาเล็กน้อยก่อนจะลุกลามใหญ่โต และให้ฟังในสิ่งที่ไม่พูดออกมาด้วย โดยเฉพาะสังคมไทยเป็นวัฒนธรรมที่ไม่กล้าแสดงออก หากถามอะไรก็จะไม่พูดไม่จาและไประบายที่อื่น ผู้นำจึงควรมีเรดาร์พิเศษที่จะต้องดักจับสัญญาณต่าง ๆ ไว้ก่อน

4.การรับฟังสร้างความไว้วางใจ ต้นทุนสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์และประสิทธิภาพในการทำงานคือ ความไว้วางใจ ความจริงใจ และตรงไปตรงมา หากผู้นำและผู้ตามต่างก็ไม่เป็นผู้ฟังที่ดี มีทักษะการฟังที่ย่ำแย่ ไม่ใส่ใจไม่พัฒนาแก้ไขปรับปรุง ความไม่น่าไว้วางใจก็เกิดขึ้น เป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ในการทำงาน ท้ายที่สุดโอกาสดี ๆ ก็จะหลุดลอยไป

5.การรับฟังช่วยปรับปรุงองค์กร ลี เอียค็อกคา อดีตประธานบริษัทไครสเลอร์ได้กล่าวไว้ว่า “การรับฟังก่อให้เกิดผลต่างระหว่างบริษัทสามัญกับบริษัทใหญ่” นั่นหมายถึงการรับฟังทุกระดับ ทั้งเบื้องบน เบื้องล่าง แนวดิ่ง แนวราบ ตั้งแต่ลูกค้า ทีมงาน ผู้บริหารและทุกๆคน

สรุปว่าบทความเรื่องผู้นำที่ดีที่สุด คือ ผู้ฟังชั้นยอด มีจุดประสงค์เพื่อ ต้องการให้ผู้อ่านได้รู้จักการเป็นผู้ฟังที่ดี นอกเหนือจากการฟังเป็นแล้วจะต้องนำข้อมูลที่ได้ ไปวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเองและผู้อื่นในการดำเนินกิจการงานต่าง ๆ แต่ควรอยู่ภายใต้กรอบความคิดเชิงบวก คิดถึงประโยชน์ของประเทศ ของชุมชน ขององค์กรและสิ่งแวดล้อมเป็นหลักให้สมกับคำกล่าวที่ว่า การฟังปันผลให้เสมอ ยิ่งฟังมาก รู้มาก ก็ยิ่งทำงานให้ง่ายขึ้น ของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะมอบให้ใครได้คือ ความใส่ใจ

ที่มา  http://newsroom.bangkokbiznews.com

หมายเลขบันทึก: 276970เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เห็นด้วยครับ...การฟัง คือปฐมบทของการเป็นผู้นำที่ดี

และผู้นำที่ดี ก็ควรต้องสร้างผู้นำอย่างต่อเนื่อง..
เชื่อมั่นในตัวเอง ศรัทธาต่อคนรอบข้าง

.....

ขอบคุณครับ

ชอบมากค่ะพี่เปิ้ลแอบเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้วค่ะ ขยันจริงๆ มาไม่ทันแล้วค่ะ

สวัสดีคะ ครูเปิ้ล . ..

เราควรฟังมากกว่าพูด

ฟังมากรู้มาก ^^

จาก นักเรียน ห้อง 3/1 :)

ดีใจด้วยกับครูเปิ้ลและอโลชา ได้ยินมาว่าโรงเรียนหยุดกระหน่ำก่อนซัมเมอร์เซล ทั้งครูและนักเรียน.....อดไปโรงเรียน ครูขาเหงาปากมั้ยคะ

การฟังเป็นข้อแรกของ "หัวใจนักปราชญ์" เลยนะ ทำให้เราเป็นผู้รู้ อ่านเรื่องนี้แล้วขอมอบคำกลอนของนายแพทย์เมืองทอง แขมมณี เป็นของฝากสำหรับเปิ้ล และผู้นำที่เป็นนักฟังทุกคนดังนี้

"ฟังอะไร ฟังให้ชัด ถนัดหู ฟังให้รู้ ฟังให้เป็น เฟ้นความหมาย

ฟังให้ถูก ฟังก่อนตอบ โดยแยบคาย ฟังด้วยกายใจถึงกัน นั้นฟังดี

ฟังอะไร ใคร่ครวญคิด ด้วยจิตว่าง ฟังทุกอย่าง ฟังทุกคน จนถ้วนถี่

ฟังแล้วท้วง ติ ชม เพื่อเกื้อวจี ฟังเช่นนี้ ล้วนเลอเลิศ เกิดปัญญา"

การฟังเป็นข้อแรกของ "หัวใจนักปราชญ์" เลยนะ ทำให้เราเป็นผู้รู้ อ่านเรื่องนี้แล้วขอมอบคำกลอนของนายแพทย์เมืองทอง แขมมณี เป็นของฝากสำหรับเปิ้ล และผู้นำที่เป็นนักฟังทุกคนดังนี้

"ฟังอะไร ฟังให้ชัด ถนัดหู

ฟังให้รู้ ฟังให้เป็น เฟ้นความหมาย

ฟังให้ถูก ฟังก่อนตอบ โดยแยบคาย

ฟังด้วยกายใจถึงกัน นั้นฟังดี

ฟังอะไร ใคร่ครวญคิด ด้วยจิตว่าง

ฟังทุกอย่าง ฟังทุกคน จนถ้วนถี่

ฟังแล้วท้วง ติ ชม เพื่อเกื้อวจี

ฟังเช่นนี้ ล้วนเลอเลิศ เกิดปัญญา"

ปรับวรรคกลอนส่งมาให้ใหม่ จะได้อ่านง่ายขึ้นนะ

เห็นด้วยค่ะ

ฟังโดยใช้สติ เป็นการฟังเชิงลึกค่ะ

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ให้ข้อเสนอแนะแล้วครูเปิ้ลจะนำผลงานดี ๆ มานำเสนออีกค่ะ

สุ จิ ปุ ลิ ต้องมีให้ครบนะค่ถึงจะเป็น พหูสูตร

 

ขอบพระคุณคนพลัดถิ่นและครูเสงี่ยมนะคะที่มีรูปสวย ๆ มาให้ด้วย

ขออนุญาตนำไปแบ่งปันที่เฟสบุคด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

จินพร เพ็ชรฉกรรจ์


ยินดีค่ะป้านพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท