การบริหารคนเก่ง(Talent) หรือคนที่มีศักยภาพสูง


การบริหารคนเก่ง

    

                                                 การบริหารคนเก่ง(Talent) หรือคนที่มีศักยภาพสูง

คนเก่ง(Talent) หมายถึง บุคคลที่มีความสามารถพิเศษ มีผลงานที่โดดเด่นเหนือบุคคลอื่น ซึ่งอาจมีลักษณะที่แตกต่างกันไปในแต่องค์กร โดยขึ้นอยู่กับลักษณะงาน นโยบาย วัฒนธรรมองค์กรและกลยุทธ์ขององค์กรว่าต้องการไปในทิศทางใด

ลักษณะของคนเก่ง (Talent) หรือคนที่มีศักยภาพสูง มีดังนี้

1. มีความรู้ ความสามารถและมีคุณสมบัติในการนำตัวเองไปสูงความรับผิดชอบที่สูงขึ้น

2. สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี วางแผนป้องกันปัญหาที่จะเกิดได้(คิดวิเคราะห์ปัญหาเป็น)

3. สามารถเรียนรู้ได้เร็ว และมีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

4. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

5. มีความเป็นผู้นำ

6. มีวิสัยทัศน์

7. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

การจัดการกับคนเก่ง (Talent) มีแนวทางดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งคนเก่งดังนี้

1. กำหนดคุณสมบัติของคนเก่ง โดยนำวิสัยทัศน์ พันธ์กิจ และนโยบายขององค์กรมาวิเคราะห์และกำหนดเป็นคุณสมบัติของคนเก่งที่องค์กรต้องการ

2. การสรรหาคนเก่ง (Talent) สามารถสรรหาได้จากทั้งภายนอกองค์กร และรับสมัครบุคลากรจากภายในกันเองซึ่งเป็นข้อดีในการเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานไปในตัว

3. การพัฒนาคนเก่ง เป็นการส่งเสริมคนเก่งให้เป็นคนเก่งยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของตัวคนเก่งเองและองค์กร รูปแบบการพัฒนามีหลายรูปแบบได้แก่การฝึกอบรม ฝึกงาน/ ดูงาน มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นต้น

4. การรักษาคนเก่ง(Talent) ให้อยู่กับองค์กรให้นานที่สุด เราต้องตระหนักว่าคนที่มีความรู้ ความสามารถที่ถือว่าเป็นคนเก่งหรือมีศักยภาพสูงนั้นต้องเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความคิด วิสัยทัศน์ที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จสูง มีความคิดที่เป็นอิสระ รักงานที่ท้าทาย มีการวางเป้าหมายของตนเองอย่างชัดเจน และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตนเองต้องการ ดังนั้นสิ่งที่องค์กรต้องดำเนินการเพื่อให้รักษาคนเก่งให้คงอยู่กับองค์กรได้นาน นั้นต้องให้ความสำคัญในสิ่งเหล่านี้ คือ

- ภาพลักษณ์ขององค์กรต้องดี ซึ่งทำให้พนักงานเกิดความภาคภูมิใจในองค์กรและส่งผลต่อความผูกพันและแรงจูงใจในการทำงานของพนักงาน

- ลักษณะงานต้องดี คืองานต้องมีความท้าทาย มีอิสระ มีความก้าวหน้าที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน

- ค่าตอบแทนต้องสูงและรูปแบบการดำเนินชีวิตในองค์กรต้องดี เหมาะสมกับศักยภาพของคนเก่ง

- วิสัยทัศน์ ค่านิยมและวัฒนธรรมต้องเอื้อต่อการทำงาน

- ผู้บริหารขององค์กรต้องมีวิสัยทัศน์ มีคุณธรรม

จากที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรพึงปรารถนาที่จะได้คนเก่งเข้ามาช่วยพัฒนาองค์กร แต่ข้อพึงระวังในการนำระบบการบริหารคนเก่ง (Talent) เข้ามาใช้ในองค์กรคือ

1. คนเก่งมักเชื่อมั่นในตนเองสูง ทำให้การทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานอื่น มีปัญหา

2. ปัญหาการย้าย เปลี่ยนงานบ่อย คนเก่งมักมักตั้งเป้าหมายของตนเองไว้สูง หากพบว่ามีงานอื่นที่ดีกว่า ท้าทายกว่าแถมมีค่าตอบแทนสูงกว่าก็พร้อมที่จะเปลี่ยนงาน ดังนั้นองค์กรใดหากมอบหมายงานให้คนเก่งดำเนินการคนเดียวต้องระวังเรื่องนี้ให้มากไว้

3. การบริหาร จะเป็นลักษณะการบริหารคน 2 รุ่น ได้แก่

2.1 ผู้รุ่นเก่าหรือผู้อาวุโส ที่มองว่าคนรุ่นใหม่ไม่แข็งกระด้าง ไม่ให้ความเคารพ

2.2 คนรุ่นใหม่ ที่ไม่ยอมรับค่านิยมแบบเก่า และต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งเบื่อหน่ายกับความล่าช้าของคนรุ่นเก่าเพราะฉะนั้นการบริหารจัดการต้องใช้แบบผสมผสานกันให้ลงตัวให้ได้

4. ภาวะผู้นำของผู้บริหารในองค์กร เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่องค์กรต้องตระหนักไว้เป็นอย่างมากเพราะหากผู้บริหารแสดงออกในสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ ก็จะเป็นการสูญเสียคนเก่งทันที เช่นกัน

 

ข้อคิดเห็น  การบริหารคนเก่ง นับว่าเป็นสิ่งที่ดี  องค์กรใดมีคนเก่งองค์กรนั้นย่อมมีโอกาสและมีการพัฒนามากขึ้น  แต่สิ่งสำคัญที่เราไม่ควรลืม  นั้นก็คือคนดี  ถ้าคนเก่งนั้นเป็นคนดีด้วยอยู่ในคนเดียวกัน  ถือว่าสุดยอด

-------------------------------------------------------

ข้อมูลจาก การอบรมเรื่องการบริหารทรัพยากรบุคคลแนวใหม่ ที่จัดอบรมเมื่อวันที่ 17 – 19 กรกฎาคม 2549 ไบเทค บางนา กทม. จัดโดย สำนักงาน กพ.__

 

หมายเลขบันทึก: 276711เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความเก่งถือเป็นข้อได้เปรียบในการยกระดับความสามารถของคน........แต่บางครั้งความเก่งเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ประสบความสำเร็จเสมอไป ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นองค์ประกอบอีกมากมาย และมึความสำคัญในการดำเนินชีวิตรวมทั้งการประกอบอาชีพการงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรม ....... ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะ หนูณี....ขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

หนูเห็นด้วยเป็นอย่างค่ะพี่ณี เก่ง  ดี  มีสุข  (มาได้ไงเนี่ย) 

น้องนางเองค่ะ

 

พี่ณีครับผมแวะมาอ่านบทความแล้วครับ

ใครๆ ก็อยากเป็นคนเก่งค่ะ แต่จะเก่งอย่างไรก็ต้องมีคุณธรรมด้วยนะคะ บ้านเมืองจึงจะเจริญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท