ครอบครัว.......................อบอุ่น


คนในครอบครัวลืมคิดไปหรือเปล่าว่าสิ่งที่ให้ เด็กต้องการหรือ แล้วเคยถามหรือเปล่าว่าเด็กต้องการอะไร ความต้องการของเด็กอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่คุณวาดไว้ให้เขาเป็นก็ได้ แต่พอพูดออกไป อาจจะมีสิ่งที่ตอบกลับมาซึ่งเป็นผลเสียต่อความรู้สึกทั้งสองฝ่าย เด็กก็เลยเลือกที่จะเงียบและทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แต่ พ่อ แม่ บอกว่าผิดก็ได้

ครอบครัว.......................อบอุ่น   ……โดยเจ้าจัน

           

ในนิยามของคำว่าครอบครัว คนโดยทั่วไปคงคิดว่าการที่มี พ่อ แม่ ลูก อยู่ด้วยกันในบ้านหลังเดียวกัน แต่ในอีกนิยามของใครหลายคนอาจจะไม่ใช่แบบนี้ก็ได้ การที่ไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน แต่ยังคงมีความรัก ความเข้าใจกัน ก็อาจเรียกว่ายังเป็นครอบครัวของเขาอยู่ แต่ในขณะเดียวกันการที่อยู่รวมกันแต่กลับไม่มีความรัก ความห่วงใย เอาใจใส่ระหว่างคนในครอบครัว ก็คงจะเรียกว่าครอบครัวไม่ได้เหมือนกัน เราจะมีคำจำกัดอย่างไรกับคำว่าครอบครัวที่สื่อให้คนอื่นเข้าใจด้วย

                         

                          

                        

ในสังคมของเราในปัจจุบันนี้ มีปัญหามากมาย รวมทั้งปัญหาเด็ก และเยาวชนที่มีปัญหาครอบครัว ส่วนใหญ่มักจะบอกว่าเด็ก เยาวชนมักจะเลือกเดินทางผิด ทั้งที่ครอบครัวให้ทุกสิ่ง ทุกอย่าง แต่คนในครอบครัวลืมคิดไปหรือเปล่าว่าสิ่งที่ให้ เด็กต้องการหรือ แล้วเคยถามหรือเปล่าว่าเด็กต้องการอะไร ความต้องการของเด็กอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่คุณวาดไว้ให้เขาเป็นก็ได้ แต่พอพูดออกไป อาจจะมีสิ่งที่ตอบกลับมาซึ่งเป็นผลเสียต่อความรู้สึกทั้งสองฝ่าย เด็กก็เลยเลือกที่จะเงียบและทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แต่ พ่อ แม่ บอกว่าผิดก็ได้

                                                               

                                                     

การที่มีกิจกรรมบางอย่างที่เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความสามารถที่มีอยู่ในตัวเขาออกมา บางทีคนที่เป็น พ่อ แม่ อาจจะไม่เคยรู้เลยก็ได้ว่าลูกตัวเองมีความสามารถแบบนี้ด้วยหรือ พ่อ แม่ ควรทำใจให้ยอมรับและสนับสนุนในแนวทางที่เขาต้องการ การให้ พ่อ แม่ ลูก ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน แสดงความรัก ความรู้สึกที่มีต่อกัน กอดกัน มองตากัน อาจจะเป็นครั้งแรกของหลาย ๆ ครอบครัวที่มีโอกาสได้ทำแบบนี้ มันเป็นภาพที่สวยงามสำหรับคนที่พบเห็น เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก และคงไม่สามารถบรรยายได้ถึงความรู้สึกทั้งหมดให้คนอื่นเข้าใจ อยากให้ทุกครอบครัวคิดถึงกัน แคร์ความรู้สึก ใส่ใจความรู้สึกของคนที่เรารักมากที่สุด

           

                                                

                                                

 

                                                   

 

                                              

                                            

                                         

คงไม่มีเด็กคนไหนอยากเลือกทางเดินที่ผิด ทางที่คนอื่นคิดว่าเลว เพียงแต่เราทำใจยอมรับ รับฟังเสียงของเขาบ้าง เปิดโอกาสให้เขาแสดงความเป็นตัวเองออกมา แล้วก็จะเข้าใจว่าสิ่งที่เขาต้องการที่แท้จริงคืออะไร มันคงไม่มีอะไรเลวร้ายเกินกว่าที่จะแก้ไขถ้าคุณเปิดใจยอมรับ อย่ารอให้ทุกอย่างสายเกินไป แล้วมานั่งเสียใจและบอกว่าไม่เคยเข้าใจในสิ่งที่คุณทำ.........   

         

บรรยากาศของครอบครัวสีขาว

                   

                   

                     

                       

                    

                 

                       

                        

                     

                   

                           

                 

                         

                                       

                         

หมายเลขบันทึก: 276684เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สิ่งที่เห็นคือ ความอยากเห็นของเยาวชนที่หลายคนมองว่า เป็นผู้ป่วย ลองดูรอยยิ้มเขาซิ เมื่อเขามีที่ยืน

เธอทำได้ดีมากฉันของชื่นชมเธอ

ขอบคุณค่ะบ่าวนุ้ย ส.ศรัณ ขอยกคำชื่นชมนี้ให้กับคนที่เข้าร่วมทุกคนค่ะ เพราะหากไม่มีเขา ส.ศรัณ ก็ไม่สามารถเอาสิ่งดี ๆ เหล่านี้มาบอกเล่าเก้าถึงสิบได้หรอกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท