มิติและคุณค่าของสังคมไทย => แกะ KM จากพ็อคเกตบุคส์ ไม่ได้ 'แอ้ม' หรอก 'สโรชา' จะบอกให้


อันนี้ เป็นข้อสังเกตและสิ่งที่แกะมาได้จาก พ็อตเกตบุคส์เล็กๆเล่มนี้ครับ คุณสโรชา พรอุดมศักดิ์ ไม่ได้เขียนข้อ 1-2-3 แบบนี้หรอกนะครับ .....
การที่มีโอกาสได้สัมผัส พบเจอ ใช้ชีวิตในสถานที่ที่แตกต่าง ทำให้สามารถมองเห็นเปรียบเทียบในมุมต่างๆ และเกิดการสังเกต-เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องไปเรียนจากใครที่ไหน

คุณแอ้ม สโรชา พรอุดมศักดิ์ มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา และในเมืองไทย สิ่งหนึ่งที่เธอสะท้อนออกมาในพ็อตเกตบุคส์ของเธอ คือ คนไทยหลายคนไม่เห็นคุณค่าของประเพณีวัฒนธรรมของไทย

เด็กอเมริกันและเด็กไทย มีความคิดมุมมองต่างกัน จนบางครั้งอาจไม่เข้าใจว่า คนไทยคิดอะไรอยู่
แต่ทุกวันนี้ บางทีก็เห็นคนไทยรุ่นใหม่หลายคนมองไม่เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมหลายอย่าง มองว่า เชยบ้าง...

เช่นการไปทานอาหารกับญาติๆหลายคนในร้านอาหาร ที่ผู้ใหญ่จะเป็นคนสั่งอาหารให้เด็กๆ แต่คุณแอ้ม อยากทานแบบที่ผู้ใหญ่ทาน เลยบอกว่า อยากทานแบบนั้น เลยถูกผู้ใหญ่อบรมเรื่องมารยาท

ความจริงทุกคนควรมีสิทธิในการที่จะเลือกทานอาหารอะไรก็ได้

แต่คุณสโรชา ก็เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองในเวลาต่อมาว่า นี่เป็นวัฒนธรรมไทยอย่างหนึ่ง ถ้าตามใจเด็ก 10 คน คงต้องสั่งอาหารกันวุ่นวาย และเสียมารยาทอีกหลายอย่าง แต่เวลาที่อยู่ที่บ้าน ผู้ใหญ่จะตามใจเด็กเต็มที่

คุณสโรชา เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่ทำไมเด็กไทยอีกหลายคน ถึงไม่เกิดการเรียนรู้เช่นนี้บ้าง หรือเป็นเพราะว่า

1. ผู้ใหญ่ไม่ตั้งใจที่จะอบรมสั่งสอบลูกหลาน
2. เห็นเป็นเรื่องน่ารำคาญ และเบื่อที่จะตอบคำถามของลูกหลาน เลยดุบ่อยๆ หรือบอกให้ไปถามครูที่โรงเรียนโน่น
3. ผู้ใหญ่ไม่ส่งเสริมการเรียนรู้แก่เด็กๆ อาจเป็นเพราะ สอนเด็กไม่เป็น

เมื่อคุณสโรชาต้องไปพักอยู่กับครอบครัวของญาติช่วงหนึ่ง เธอสังเกตพบว่า ญาติในครอบครัวนั้นรักและห่วงใย มีความเอื้อเอ็นดูเธอเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ทั้งๆที่ไม่ต้องทำขนาดนั้นก็ได้

ในครอบครัวอเมริกา เธอไม่มีโอกาสจะได้สัมผัสความรักความห่วงใยแบบนี้เลย เมื่อได้เห็นความแตกต่างเช่นนี้ ทำให้เธอเริ่มเห็นคุณค่าของสังคมไทย

1. จากความแตกต่างที่เห็นในครอบครัวของไทยเช่นนี้ หรือเปล่าที่ทำให้ชาวต่างชาติประทับใจและพยายามเข้ามาสัมผัสความรู้สึกตรง นี้ในสีงคมไทย

2. จากข้อ 1 น่าจะมีผลกับการที่ชาวต่างชาติจะมาแต่งงานกับคนไทย มีครอบครัวในไทย มีใช้ชีวิตในเมืองไทย มีแฟนเป็นคนไทย อยากได้ความรักความห่วงใยแบบนี้

3 นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทย หลายคนอยากจะสัมผัสวัฒนธรรมในแบบไทยแท้ พยายามซึมซับความงดงามในส่วนนี้ แต่คนไทยรุ่นใหม่หลายคน กลับเห่อวัฒนธรรมตะวันตก...

อันนี้ เป็นข้อสังเกตและสิ่งที่แกะมาได้จาก พ็อตเกตบุคส์เล็กๆเล่มนี้ครับ คุณสโรชา พรอุดมศักดิ์ ไม่ได้เขียนข้อ 1-2-3 แบบนี้หรอกนะครับ .....

เป็นการลองแกะ KM จากหนังสือของเธอเท่านั้นเองครับ



หมายเลขบันทึก: 27662เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท