เทคนิคการพิชิตคณิตศาสตร์


เทคนิคการพิชิตคณิตศาสตร์

ปัญหาคณิตศาสตร์ในช่วงที่เรียนเนื้อหาก็ดูหมือนว่าพอแก้ปัญหา หรือแสวงหาคำตอบได้ไม่ยากนัก  แต่พอเรียน และสอบผ่านแล้ว ไม่ได้ใช้ ความรู้   ความจำที่มีก็หดหายไป  มีคำถาม ถามว่า ทำอย่างไรเราจะไม่ลืม   ท่านคงเคยมีประสบการณ์ในชีวิตของท่านที่มีเหตุการณ์บางอย่างที่ท่านจำโดยไม่มีวันลืม นั่นหมายความว่า จะต้องมีอะไรบางอย่างที่ไม่ธรรมดาที่มาดลใจเราตลอดมา   สำหรับเทคนิคพิชิตคณิตศาสตร์ก็มีหลักหลายประการที่จะทำให้เราจำสาระหรือสูตรทางคณิตศาสตร์ที่จะนำไปสู่การหาคำตอบได้แม้นว่าจะเราได้เรียนรู้ผ่านไปหลายปีแล้วก็ตาม    วันหนึ่งผมนั่งสังเกตล้อรถที่กำลังหมุนไปตามท้องถนน  ทำให้นึกถึงตอนเรียนคณิตว่าความยาวเส้นรองวงหาได้อย่างไร   (ไม่อยากหาสายวัดมาวัดรอบวงล้อ) นึกถึงสูตรจำสับสนกันระหว่าง พายอาร์ยกกำลังสอง  กับ  สองพายอาร์  เทคนิคที่จะนำมาแก้ปัญหาแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน  อาจจะนำมาแต่งเป็นเพลง   บทร้อยกรอง  สัมผัสคล้องจองอะไรก็ได้  แต่ที่เคยใช้ได้ผลมาแล้ว คือ  บทเพลง  ดังนี้  (ทำนองเพลงจีน) 

ความยาวเส้นรอบวง  บอกตรง ๆ คือสองพายอาร์ เรามาจำไว้น้องพี่ (ซ้ำ)  พายอาร์ยกกำลังสองโปรดจงตรองกันเถิดน้องพี่ คือพื้นที่ ๆ วงกลม (ซ้ำ)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27640เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

blog นี้คือ ที่สำหรับเข้าร่วมโครงการวิจัยใช่ไหมคะ ถ้าใช่ก็ยินดีเข้าร่วมชุมชนโครงการวิจัยค่ะ

   คณะนักวิจัยที่มาเยี่ยมเขตและโรงเรียน ได้บันทึกความประทับใจกับสพท ไว้ดังนี้ค่ะ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
ผู้นำของเขตพื้นที่เห็นความจำเป็นที่จะต้องปรับความคิดเห็นของผู้ที่มีภูมิหลังต่างกันให้ร่วมงานกันได้  มีการปรับปรุงคุณภาพและการวางระบบบริหารจัดการตามกรอบ P.S.O. การนำเครื่องมือ 5 ส.เข้ามาปรับปรุงสำนักงาน  และมีการประสานงานกับจังหวัด ได้รับงบประมาณเพื่อพัฒนาสำนักงานเขตให้เป็น e-office นโยบายสำคัญของเขต คือให้ทุกหน่วยงาน รวมทั้งโรงเรียนได้ปรับปรุงการบริการของตนเองให้รวดเร็วทันใจแก่ผู้มารับบริการ  จุดแข็งของเขตนี้อยู่ที่สถานที่ตั้งของเขตที่มีอาคารสถานที่พร้อมทั้งพื้นที่ที่จะขยายขอบข่ายงานในอนาคตได้  มีเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ

 อาจารย์ยังมีสิ่งดีๆที่จะเล่าสู่กันฟังอีกใช่ไหมคะ  ลองเขียนลงในบล็อกนี่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ

  อีกประการหนึ่งค่ะ  ช่วยดูโรงเรียนอีก 4 โรงเรียนด้วยค่ะว่าคณะวิจัยอยากเห็นบล็อกของโรงเรียนด้วย

 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท