เสริมฐานรากคนและองค์กรด้วยการวางแผนกลยุทธ์และBSC


เสริมจุดแข็งขององค์กรด้วยการวางแผนเชิงกลยุทธ์

บันทึกการเรียนรู้(Topic6):
เสริมฐานรากของคนและองค์กรด้วยการวางแผนเชิงกลยุทธ์และBSC

แบ่งบันความรู้โดย..ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์   หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ชุมขน มข.
เก็บออมความรู้โดย..เกศรา  แสนศิริทวีสุข                นักศึกษา มข.
        ท่ามกลางกระแสต่างๆที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกองค์กรจำเป็นต้องมีการปรับตัว การวางแผนกลยุทธ์ จึงเป็นกลไกลสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรและนำองค์กรไปสู่เป้าหมายและทิศทางที่ต้องการ กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์อาจจะเริ่มจาก 1) การมองหาวิธีการที่จะบรรลุเป้าหมายอย่างไรโดยผ่านกระบวนการ SWOT Analysis (Strength, Weakness, Opportunity and Threat) เพื่อให้องค์ประกอบของแผนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้และมีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในขององค์กร 2) มาดูว่าเราจะไปไหน มองหา Goal หรือสิ่งที่เราอยากเห็น  3) เราจะไปถึง Goal ได้อย่างไร อาจใช้วิธีการสังเคราะห์กลยุทธ์ ด้วยการทำ SWOT MATRIX  และมีเส้นทางจากกลยุทธ์สู่การปฏิบัติด้วย Balanced scorecard  และ KPI ทั้งขององค์กรและรายบุคคล โดยความสมดุล (Balance) ในการพัฒนาองค์กรนั้น สามารถวัด และประเมินได้จากการมองผ่านมุมมองการวัดและประเมินผลใน 4 มุมมอง คือ มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspective; F) ด้านลูกค้า (Customer Perspective; C) ด้านการดำเนินการภายใน (Internal Perspective; I) และด้านการเรียนรู้และพัฒนาการ (Learning and Growth; L)  ดังนั้น BSC จึงเป็นเสมือนเครื่องมือหรือกลไกในการวางแผนและบริหารกลยุทธ์ เพื่อให้เกิดความสมดุลในการพัฒนาองค์กร จนบรรลุแผนกลยุทธ์ที่ได้วางไว้ในที่สุด
        จากมุมมองที่ผ่านมาของหลายๆท่านเห็นว่าขั้นตอนที่สำคัญเริ่มตั้งแต่กระบวนการในการวางแผนที่ต้องผ่านการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนในองค์กร เพื่อให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ ภายใต้การนำของผู้บริหารที่ต้องมีการควบคุม กำกับติดตามและประเมินผล รวมถึงบุคคลในองค์กรต้องมีความคิดเชิงบวก มีการนำข้อมูลมาใช้พิจารณาทั้งจากภายนอกและภายใน  วิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่เกิดขึ้นต้องสื่อสารและถ่ายทอดให้ครอบคลุมทุกระดับ ปรับกระบวนการทำงาน(โดยเฉพาะผู้เขียน)จากที่เคยให้ความสำคัญเพียงเฉพาะงานประจำที่เร่งด่วนเท่านั้นเป็น เพราะนึกว่าแผนกลยุทธ์มีระยะเวลานาน 5-10 ปี และไม่ได้มองว่ากลยุทธ์เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีประสบการณ์ว่าถ้ามีกระแสหรือเครื่องมือใหม่ๆเข้ามาคงเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา ดังนั้นการยอมรับและตระหนักของคนในองค์กรที่ต้องเริ่มจากตัวเองก่อน จึงมีความจำเป็นและต้องร่วมกันสร้างขึ้น เพื่อให้องค์กรให้มีความเข้มแข็งและเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ พร้อมที่จะดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถอยู่ได้โดยไม่ถูกยุบไปรวมกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่

หมายเลขบันทึก: 276374เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องการวางแผนการทำงานที่ดี จะมีประโยชน์ในการทำงาน

เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นที่ยังไม่รู้ ให้ได้รู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท