ปากคาดปากยิ้ม
สำนักงานเกษตรอำเภอปากคาด สำนักงานเกษตรอำเภอปากคาด

AAR ที่ปากคาด


ชาวเกษตรปากคาดใช้คำพูดให้เข้าใจร่วมกันว่า “ประเมินหลังทำงาน” หรือพูดว่า AAR

         เพื่อนผองในแวดวงทำงานกับชาวบ้าน ทราบกันดีว่าการทำ AAR นั้น มีความสำคัญยิ่ง   ในงานส่งเสริมการเกษตร AAR ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ KM  พัฒนาบุคลากร  ระบบงาน  ประการสำคัญ AAR เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนให้ดูตนเอง  ทบทวนตนเอง  ก่อนที่จะลงไปทำงานกับชาวบ้าน  ระหว่างทำงานกับชาวบ้าน  จนสิ้นสุด  งานนั้นว่าแต่ละส่วนปฏิบัติ  ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ทำกับชาวบ้าน  วัตถุประสงค์  วิธีการ  เป้ามาย นั้นผลเป็นอย่างไร เป็นไปตามขั้นตอน  หรืออะไรเปลี่ยน หรือปรับเปลี่ยนไปตามเหตุการณ์ขณะนั้น   AAR  บางท่านอาจจะไม่ค่อยรู้จัก ถือว่าครั้งนี้ชาวเกษตรปากคาดนำมาให้รู้จัก ท่านที่รู้แล้วถือโอกาสแลกเปลี่ยน

                      A = After = หลัง, ผ่าน

                      A = Action = ทำ ปฏิบัติ กระบวนการ

                      R = Review = ดูใหม่  ย้อนกลับ

     ชาวเกษตรปากคาดใช้คำพูดให้เข้าใจร่วมกันว่า  ประเมินหลังทำงาน  หรือพูดว่า AAR   เชื่อว่า  การลงไปทำงานร่วมกับชาวบ้าน ในงานส่งเสริมการเกษตร มีหลายอย่างที่กระทำกับชาวบ้านตั้งแต่ล่วงความลับ (สำรวจข้อมูล) จัดกระบวนการเรียนรู้ (ถ่ายทอดความรู้, จัดฝึกอบรม(พูดอย่างกับเป็นกูรูก็ว่าไป)) ให้บริการข้อมูล  บริการวินิจฉัยศัตรูพืช  ให้การสงเคราะห์(อันนี้ชาวเกษตรถนัด) ให้ข้อปรึกษา เป็นนายไปรษณีย์  มากมายอีกเยอะแยะ(จริงหรือเปล่า) ท่านรองอภิชัย  จึงประภา  รองอธิบดีฝ่ายบริหาร กรมส่งเสริมการเกษตร  กล่าวไว้ว่าคนของกรมส่งเสริมมีหน้าที่  2 อย่าง คือ

  1. ช่วยให้เกษตรกรพัฒนาอาชีพการเกษตรดีขึ้น
  2. ช่วยเกษตรกรแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรของเกษตรกร
  3.            การทำงานในหน้าที่ให้สำเร็จในแต่ละอย่างจำเป็นต้องมีแผน  ต้องวางแผนการปฏิบัติงาน  ในพื้นที่ ก่อนพวกเราชาวเกษตรปากคาดออกปฏิบัติจะได้วางแผนในทุกๆ ภารกิจ ทุกงาน ที่ประกอบด้วยว่า แผนนั้นจะทำอะไร  กับใคร  ที่ไหน  อย่างไร  ต้องการให้เกิดอะไร  เท่าใด  หลังจากนั้นลงไปปฏิบัติงาน  จนกระทั่งแล้วเสร็จ  กลับมาถึงสำนักงาน  พวกเรารอเวลาพูดคุยกันในประเด็นงานที่ลงไปปฏิบัติงานที่ผ่านมาทันที  โดยวิธีการให้เล่าทีละคน  กรณีทีมต้องเล่ารายบุคคลจะเล่าแลกเปลี่ยนในงานที่ปฏิบัติเหมือนกัน ว่าเกิดอะไรขึ้น อย่างไร  ผลลัพธ์เป็นอย่างไร  หลังเล่าครบทุกคน หัวหน้าทีม(ท่าทีอย่างกับมืออาชีพ) จะให้ข้อมูลย้อนกลับว่า (จริงๆ แล้วจะใช้ Feed Back แต่เขินนะ) เราวางแผนทำอะไร มีวัตถุประสงค์อย่างไร  ต้องการให้อะไรเกิดขึ้น มีวิธีการอย่างไร  ผลลัพธ์  พูดง่ายๆ อะไรที่มีอยู่ในแผน แล้วปฏิบัติเกิดผลตามแผน  อะไรอยู่ในแผน  ปฏิบัติแล้วไม่เกิดผลตามแผน  อะไรมีอยู่ในแผนแต่ไม่ปฏิบัติ  ไม่ทำ  ทำไม  อะไรไมอยู่  ไม่มีในแผน  ทำไมเสือกทำ  เสือกปฏิบัติ  ต้องพูดกัน

             การพูดกันแลกเปลี่ยน  พวกเราจะได้แนวทางปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน  มีความเข้ใจร่วมกัน  เป็นกระบวนการสอนงานในสำนักงานของพวกเรา  เราชาวเกษตรปากคาดใช้ AAR นี่แหละที่ทำให้  KM ขับเคลื่อน       AAR จะเกิดผลบรรลุให้ดียิ่งท่านเจ้าสำนักต้องลงมาเล่นเอง                                     

หมายเลขบันทึก: 276163เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท