70. ฮินดูสถานก็เป็นชื่อหนึ่งของอินเดีย


ฮินดูสถานคือชื่อที่เปอร์เซียเรียกอินเดียแต่เก่าก่อน

ฮินดูสถาน (Hindustan)

ฮินด์ (Hind) มาจากภาษอิหร่านที่มีความหมายเดียวกับอินโด-อารยันคือซินด์ (Sindh) เปอร์เซียเรียกอินเดียว่า ฮินดูสถาน (Hindustan) ซึ่ง –stan หมายถึง ประเทศ แผ่นดิน

ส่วนภาษาอาหรับก็เรียกว่า al-Hind  ซึ่งคำนี้ยังใช้ในภาษาฮินดีปัจจุบันว่า Jai Hind อินเดียจงเจริญ

ดังนั้นชาวเปอร์เซีย และชาวอาหรับใช้ คำว่า ฮินด์ (Hind) และ ฮินดูสถาน (Hindustan) มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 เมื่ออิสลามปกครองอินเดียใช้คำเรียกนี้เรียกชนชาติที่ตนปกครองอยู่รอบๆ เดลลี –stan เป็นปัจจัย (suffix) ภาษาเปอร์เซียแปลว่า บ้านของ/ ที่ของ คำว่า ฮินดูสถาน จึงมีความหมายว่า บ้านของชาวฮินดู

คำว่า Hindustan เข้ามาในภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 17 จนถึงศตวรรษที่ 19 คำนี้ในภาษาอังกฤษหมายถึงดินแดนทางเหนือที่อยู่ระหว่างแม่น้ำอินดุส (Indus) กับแม่น้ำพรหมบุตร และระหว่างเทือกเขาหิมาลัยกับเทือกเขาVindhyas คำ Hindustan ยังใช้ในความหมายเท่ากับอินเดียในสมัยที่อังกฤษปกครองอินเดียด้วย

คำว่า ฮินด์ (Hind) มีในภาษาฮินดี-อูรดู ในภาษาเปอร์เชียนคำว่า Hindustan ยังหมายถึง อนุทวีปอินเดีย (Indian Subcontinent) การรวมตัวกันของอินเดียสมัยใหม่เรียกว่า ฮินด์ ด้วย รวมถึงภาษาอาหรับเรียกสาธารณรัฐอินเดีย (Republic of India) ว่า al-Hind

 

หมายเลขบันทึก: 276102เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามาอ่านความรู้ใหม่ที่ยังไม่เคยรู้ ได้ความรู้มากเลยครับ

เรียน คุณพิมล

      ยังมีชุดความรู้ที่เกี่ยวกับอินเดียมากมายที่เราคนไทยยังไม่ทราบ จะค่อยๆ หามาฝากเรื่อยๆ ค่ะ

ผมสนใจภาษาและวรรณกรรมของชาติพันธุ์วรรณาต่าง ๆ ในตะกูลTai ในอินเดีย อาจารย์ช่วยลงองค์ความรู้ให้อ่านเรื่อย ๆ นะครับ

ปล. งานอบรมทำนองเสนาะของสถาบันฯน่าสนใจมากเลย แต่คงไม่ได้ไปเพราะติดไปราชการ ทางสถาบันฯจะบันทึกการอบรมจำหน่ายรึเปล่าครับ

เรียน อาจารย์พิมล

    ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามา หากมีความรู้อะไรที่นำเสนอได้และเป็นประโยชน์จะพยายามทำค่ะ เรื่องทำนองเสนาะนั้น คิดว่าคงมีการจัดทำ CD ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท