รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป


กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ชื่อเรื่อง  รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

ผู้ศึกษาค้นคว้า     นางสมลักษณ์    แรงกสิวิทย์

 

บทคัดย่อ

    กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ได้กำหนดคุณภาพผู้เรียนเมื่อจบช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ให้ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ซึ่งมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปจากกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนชุมชนวัดระโสม ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2550 จำนวน 20 คน ผู้ศึกษาแบบเจาะจง (Purposive  Sampingเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือบทเรียนสำเร็จรูป ชุดพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 4  ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่า t-test

         จากการศึกษาแสดงว่า การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปชุดพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยชั้น ป.5 ที่สร้างขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพสามารถพัฒนานักเรียน ให้มีความรู้ความสามารถ  โดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 83.38/82.75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยรวม และเป็นรายด้าน 4 ด้านคือด้านเนื้อหาบทเรียนสำเร็จรูป ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อและอุปกรณ์ในการเรียน และด้านการวัดผลและประเมอนผล

      

หมายเลขบันทึก: 275794เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท