4 แยกความเห็น 4 มุมมองพนักงานต่อองค์กร


หากเราสามารถสรุปจุดร่วมหรือจุดแตกต่างได้ก็น่าที่จะเกิดประเด็นสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการบริหารองค์กรได้เป็นอย่างดี

จากการอ่านบทความเรื่อง 4 แยกความเห็น 4 มุมมองพนักงานต่อองค์กร สรุปใจความสำคัญได้ว่า แต่ละมุมมองนั้นหากเราสามารถสรุป จุดร่วม หรือ จุดแตกต่าง ได้ ก็น่าจะเป็นประเด็นสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการบริหารองค์กรได้เป็นอย่างดี ซึ่งบทความนี้ได้นำเสนอประเด็น 4 มุมมองพนักงานต่อองค์กรไว้อย่างหลากหลายน่าสนใจดังนี้

 1.พนักงานปัจจุบัน(CurrentEmployee)กลุ่มนี้เป็นกลุ่มปกติธรรมดาที่หลายแห่งหมั่นรับฟังความคิดเห็นของพวกเขากับองค์กรของเราและจะมีคำถามหลักเสมอว่า ทำไมเขาถึงอยู่กับองค์กรของเรา มีปัจจัยอะไรที่เป็นตัวดึงดูดให้เขาอยู่กับองค์กรของเรา ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่ดีขององค์กร

   2.พนักงานใหม่ (New Employee)กลุ่มนี้ถือเป็นเลือดใหม่ขององค์กรซึ่งเราน่าจะสอบถามรวบรวมข้อมูลไว้และพยายามค้นหาว่ามีปัจจัยอะไรที่ดึงดูดให้เขามาร่วมกับองค์กรของเราเพื่อที่เราจะได้มีแนวร่วมองค์กรไปยังกลุ่มเลือดใหม่เพื่อที่จะได้มาร่วมด้วยช่วยกันได้มากยิ่งขึ้นถือเป็นอนาคตใหม่ขององค์กร

   3.พนักงานที่ลาออก(Former Employee)กลุ่มนี้จะทำให้เราทราบถึงปัจจัยผลักดันที่ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากองค์กรของเราซึ่งถ้าเราทราบข้อมูลเราก็จะนำประเด็นนี้ไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

   4.ผู้สมัครที่ปฏิเสธข้อเสนอการจ้างงาน(Potential Employee Who turn youdown)กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เราไม่ค่อยได้เก็บข้อมูลความคิดเห็นเพื่อมาวิเคราะห์เป็นสถิติกันแต่ถ้าเก็บข้อมูลไว้ก็น่าจะได้ข้อมูลซ้ำถึงเหตุผลในการปฏิเสธข้อเสนอจากเรา

     ถ้าลองเอาข้อมูลจากบทความมาวิเคราะห์ดูแล้วจะเห็นได้ว่าถ้าเรานำทั้ง 4 มุมมองมารวมกันโดยแยกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือพนักงานปัจุจบันกับพนักงานใหม่ น่าจะเป็นอะไรที่องค์กรทำได้ดีซึ่งจะถือว่าเป็นจุดแข็งหรือจุดดึงดูด ส่วนกลุ่มหลังคือ พนักงานที่ลาออกกับผู้สมัครที่ปฏิเสธข้อเสนอการจ้างงาน น่าจะเป็นจุดอ่อนหรือจุดที่ควรปรับปรุงซึ่งเราควรจะเร่งรีบพัฒนาแก้ไขเพื่อทำให้องค์กรของเราเป็นตัวเลือกเบอร์หนึ่ง เพราะฉนั้นเราควรจะรวมทั้ง 4 มุมมองเพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้เกิดข้อสรุปร่วมหรือจุดแตกต่างเพื่อจะได้นำข้อมูลมาบริหารองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

หมายเลขบันทึก: 275661เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดีมากค่ะต่างมุมมองแล้วนำมาปรับปรุงองค์กร

 

                                  

4มุมมองก็ดีนะ ดูภาพรวมได้กว้างขวาง

เขาเรียกว่ามองต่างมุมใช่ไหมคะ จะได้เห็นทั้งข้อดีข้อเสีย ถ้ายอมรับได้แล้วนำไปปรับปรุงพัฒนาองค์กร ย่อมเจริญก้าวหน้าแน่นอน

4 มุมมอง 4 ความคิดเห็นนะคะ แวะมาทักทายค่ะ

ข้อมูลพี่เปิ้ลน่าสนใจมากค่ะ ได้แนวคิดและวิธีที่ควรจะปฏิบัติเป็นประโยชน์มากค่ะข้ออนุญาตเก็บข้อมูลเพื่อไปใช้ประโยชน์ต่อไปนะค่ะ

น้องโอ๋ค๊า....

เอารูปสวยๆเกินไปมาลงในบทความด้วย ผู้อ่านเสียสมาธิ

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่มาเยือนแล้วจะสร้างผลงานใหม่ ๆ ให้อ่านอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท