Rain
นางสาว วารุณี จิรัญเวทย์

วิธีในการวิเคราะห์นโยบาย (Policy Analytic Method)


ฟ้าหลังฝน

กระบวนการวิเคราะห์นโยบาย (The Process of Policy Analysis) ประกอบด้วย Policy Analytic Method และ Policy Relevant Information เมื่อเช้าเราเรียนเรื่อง Policy Relevant Information ไปแล้วในช่วงนี้อาจารย์จะบรรยายเรื่องระเบียบวิธีในการวิเคราะห์นโยบาย (Policy Analytic Method) เป็นระเบียบวิธีที่ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลนโยบายแต่ละประเภท ได้แก่

 

1. Problem Structuring การกำหนดโครงสร้างของปัญหา เป็นระเบียบวิธีวิเคราะห์นโยบายที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหานโยบาย

 

2. Forecasting การคาดคะเนหรือการทำนาย เป็นระเบียบวิธีที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลที่จะเกิดขึ้นของแต่ละทางเลือกนโยบาย เป็นการคาดคะเนเพราะยังไม่ได้ปฏิบัติว่าทางเลือกที่ 1 ถ้าลงมือปฏิบัติจะเกิดผลอย่างไร อะไรเป็นผลดีอะไรเป็นผลเสีย ทางเลือกที่ 2 จะเกิดผลอย่างไร ผลดีคืออะไรผลเสียคืออะไร การคาดคะเน/ทำนายจะแม่นหรือไม่แม่นตรงหรือไม่ตรงขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญชำนาญของผู้ที่ทำการวิเคราะห์ในส่วนนี้ บางครั้งอาจต้องอาศัยความรู้ที่หลากหลาย

 

3. Recommendation การเสนอแนะ จากทางเลือกหลาย ๆ ทางที่คาดคะเนผลเรียบร้อยแล้วว่าแต่ละทางเลือกจะเกิดผลอะไร ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะตัดสินใจเลือกทางเลือกใดทางเลือกหนึ่งไปปฏิบัติ โดยใช้กรรมวิธี Recommendation จากข้อมูลที่ผู้วิเคราะห์ได้นำเสนอไว้ Recommendation จึงเป็นระเบียบวิธีที่ใช้ในการจัดลำดับทางเลือกเพื่อตัดสินใจเลือกหนึ่งทางเลือกไปลงมือปฏิบัติ

 

4. Monitoring การกำกับติดตามผล ทางเลือกที่นำไปปฏิบัติต้องมีการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อที่จะรู้ถึง Policy Outcomes ว่าตรงตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้หรือไม่

 

5. Evaluation การประเมินผล เป็นระเบียบวิธีที่ใช้ประเมินความสำเร็จในการดำเนินนโยบายเพื่อที่จะรู้ Policy Performance

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นโยบาย
หมายเลขบันทึก: 275512เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท