Rain
นางสาว วารุณี จิรัญเวทย์

วิกฤต ม.เอกชน วิกฤตอุดมศึกษา


การศึกษาคืออาวุธ

รศ.ดร.จีรเดช   อู่สวัสดิ์  นายกสถาบันอุดมศึกษาเอกชน  ได้กล่าวถึงสถานการณ์ของการอุดมศึกษาในปัจจุบันว่าจำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี 

 

สาเหตุมาจากมีจำนวนนักเรียนที่ต้องการเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาลดลง  และที่สำคัญคือมีสถาบันอุดมศึกษาของรัฐบาลเปิดสอนในหลักสูตรพิเศษจำนวนมาก  ทำให้อัตราส่วนการรับนักศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยรัฐบาลและมหาวิทยาลัยเอกชนที่จากเดิมกำหนดไว้คือ 70 : 30  นั้นเปลี่ยนแปลงไป  โดยในปัจจุบันสัดส่วนของการรับนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนเหลือเพียง 16 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น  ซึ่งหลักสูตรพิเศษที่รัฐบาลเปิดสอนมักจะเปิดขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของผู้บริหารที่คิดหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรที่จะได้รับเงินจากค่าสอนหลักสูตรดังกล่าว  ส่วนผลประโยชน์ที่มหาวิทยาลัยจะได้รับนั้นมีน้อยมาก 

 

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ผู้สอนจึงมีภาระงานสอนมากขึ้นทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรพิเศษ  ทำให้อาจารย์ไม่มีเวลาที่จะผลิตงานวิจัย เพื่อนำความรู้ใหม่ๆ มาพัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอน จึงส่งผลกระทบให้คุณภาพการเรียนการสอนไม่ดีเท่าที่ควร  และนอกจากนี้มหาวิทยาลัยราชภัฎยังมีการเปิดหลักสูตรที่เน้นค่าหน่วยกิตไม่แพงและสามารถเรียนจบได้ง่ายอีกด้วย  หากว่าปล่อยให้มีการเปิดหลักสูตรพิเศษหลากหลายเพื่อการแข่งขันกันโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพเช่นนี้แล้ว  จะทำให้การเรียนการสอนไม่มีคุณภาพ  มาตรฐานการศึกษาไทยลดต่ำลง  นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาก็ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน 

               

จากบทความจะทราบได้ว่าปัญหาของมหาวิทยาลัยเอกชนคือ จำนวนนักศึกษาที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษานั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง  สาเหตุหนึ่งมาจากการที่มหาวิทยาลัยเก็บค่าหน่วยกิตในอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับรัฐบาล  และคุณภาพของบัณฑิตที่จบมานั้นก็มักไม่แตกต่างกับมหาวิทยาลัยรัฐบาล  ประกอบกับในปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นใหม่เป็นจำนวนมากยังไม่เป็นที่รู้จักและไม่มีการแสดงผลงานทางวิชาการออกสู่สายตาประชาชนให้เห็นอย่างชัดเจน  ทำให้มหาวิทยาลัยเอกชนขาดความน่าเชื่อถือ  เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยของรัฐบาลที่มีระยะเวลาในการก่อตั้งเป็นเวลานาน  จนทำให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป  ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนเกิดความไม่มั่นในประสิทธิภาพของมหาวิทยาลัยเอกชน 

 

ดังนั้นมหาวิทยาลัยเอกชนควรจะพัฒนาคุณภาพทางวิชาการเพื่อให้บัณฑิตที่จบมามีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน  เป็นที่ยอมรับของสังคม  ก็จะช่วยทำให้ความต้องการศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนมีเพิ่มขึ้น  สำหรับในส่วนค่าใช้จ่ายที่มหาวิทยาลัยเอกชนนำมาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  รัฐบาลควรสนับสนุนงบประมาณให้กับมหาวิทยาลัยเอกชนด้วยเพื่อเอกชนจะได้นำไปใช้ในการพัฒนาตนเองโดยที่ไม่จำเป็นต้องเก็บอัตราค่าเล่าเรียนจากนักศึกษาสูงจนเกินไป  ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยเอกชนสามารถอยู่ได้และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้วย

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 275497เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมปฎิวัติการศึกษาเพื่อความเป็นไท

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/320506

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท