39. “ฮิญาบ”น้ำใจจากเพื่อนร่วมชาติ


ถ้าสังคมนั้นมีมุสลิมเป็นส่วนน้อย ถึงไม่มีเลยอย่างสังคมที่ดิฉันอยู่ ก็ต้องทำใจหลายอย่าง “ยิ่งภาพข่าวที่นำเสนอไม่ว่าจะในโลกหรือที่สามจังหวัดภาคใต้” ล้วนแล้วแต่เป็นผลลบต่อคนที่คลุมฮิญาบทั้งสิ้น

        สวัสดีคะ ดิฉันต้องเรียนทุกท่านตรงๆว่า ช่วงนี้ต้องเร่งทำ คศ. 3 มากเป็นพิเศษ เพราะว่าที่ผ่านมามีภารกิจหน้าที่ในโรงเรียนหลายอย่างด้วยกัน ทำให้การทำผลงานต้องชะงักไป ด้วยเวลาที่บีบรัดตัว อาจจะไม่ได้เช้าไปทักทายทุกท่าน และอาจจะบันทึกเพิ่มเติมน้อยลง จึงเรียนมาให้ทุกท่านได้ทราบ แต่จะหาโอกาสเข้ามาดูในบล็อกเสมอๆคะ

                บันทึกนี้ ดิฉันตั้งใจจะเรียนว่า ก่อนหน้านี้ดิฉันก็ไม่ได้คลุมฮิญาบ(แต่งกายมิดชิด)หรอก ทั้งนี้เพราะยังมีความกังวล หลายๆอย่างเมื่ออยู่ท่ามกลางเพื่อนๆต่างศาสนิกไม่มั่นใจ(สิบกว่าปีที่แล้ว)  แต่เมื่อมีความเข้าใจในศาสนามากขึ้น จึงรู้ว่า ฮิญาบ เป็นหลักการของศาสนาอิสลาม ซึ่งหลักการศาสนาทุกศาสนานั้นมิใช่ศาสนิกในศาสนาปฏิบัติได้หมดทุกคน มันขึ้นอยู่กับความเข้าใจ ความพร้อม รวมทั้งสภาพสังคมนั้นๆด้วย เช่นสังคมในสามจังหวัดภาคใต้ หันไปทางไหนทุกคนก็คลุมกันทั่ว คนที่พร้อมมาก พร้อมน้อย หรือคนที่ไม่พร้อมเลย ก็สามารถปฏิบัติได้ทันที แต่ถ้าสังคมนั้นมีมุสลิมเป็นส่วนน้อย ถึงไม่มีเลยอย่างสังคมที่ดิฉันอยู่ ก็ต้องทำใจหลายอย่าง “ยิ่งภาพข่าวที่นำเสนอไม่ว่าจะในโลกหรือที่สามจังหวัดภาคใต้” ล้วนแล้วแต่เป็นผลลบต่อคนที่คลุมฮิญาบทั้งสิ้น ไม่ว่าดิฉันจะบอก หรือตะโกนให้ดังสักปานใดก็ตาม ว่าศาสนาไม่ได้สอนให้ทำอย่างนั้น การฆ่าที่เกิดขึ้นเป็นบาป ก็ไม่สามารถจะทำให้คนทั่วๆไปลดความหวาดระแวงลงได้ จึงมองเห็นคนที่คลุมฮิญาบเป็นเช่นคนที่ก่อการร้าย ในขณะเดียวกันเห็นคนที่โป้ๆเปลือยๆเป็นผู้ก่อการดี คุณธรรม จริยธรรมเลยป่นปี้อย่างทุกวันนี้

                ถ้าท่านได้เข้าไปอ่านบันทึกที่ 96,97 ของ เบดูอิน และได้อ่านการแสดงความคิดเห็น ของหลายๆท่านแล้ว ท่านคงเข้าใจเรื่อง “ฮิญาบ” มากขึ้น ซึ่งในขณะนั้นดิฉันและสตรีมุสลิมหลายท่านก็พบกับปัญหานี้ เมื่อคราวที่ดิฉันไปร่วมงานที่มัสยิดชุมแพ  จ.ขอนแก่น(อ่าน/ดูได้ที่บันทึก 104 ของเบดูอิน) ได้มีโอกาสได้ต้อนรับ ท่านผู้หญิงสมร  ภูมิณรงค์ และ ส.ส.ฟารีดา  สุไลมาน จึงได้เรียนเรื่องนี้ให้กับทั้งสองท่านได้รับทราบ และได้เรียนเพิ่มเติมว่าท่านอัยการชาวเกาะได้ดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่ง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้อัยการชาวเกาะได้มีโอกาสทำเรื่องนี้ร่วมกันกับทั้งสองท่าน

            ต่อจากนี้คือน้ำใจจากเพื่อนร่วมชาติ ที่ดิฉันยกมาเป็นตัวอย่าง

32. นายวิโรจน์ พูลสุข
เมื่อ ศ. 12 มิ.ย. 2552 @ 06:36
1344591 [ลบ] [แจ้งลบ]

ขอเจริญในธรรมตามรอยบาทพระศาสดา   ด้วยสื่อสารศรัทธาน่าสรรเสริญ

ผ้าฮิญาบคลุมหัวใจให้เจริญ   ช่างงดงามเหลือเกินน่าเดินตาม

ปฏิบัติตามศาสดาน่ายกย่อง   คลุมหัวใจใสผ่องไม่ต้องถาม      

เปรียบเทียบพุทธบางคนไม่งดงาม   แต่งตัวทรามเข้าวัดขาดศรัทธา 

และอีกบทหนึ่ง  

12. นายวิโรจน์ พูลสุข
เมื่อ ส. 13 มิ.ย. 2552 @ 17:26
1347789 [ลบ] [แจ้งลบ]

ฐานะที่ปรึกษาประธานมาตรฐานวิชาชีพ   ขอนำเรื่องเร่งรีบไปปรึกษา

หาทางออกบอกทางทำคิดนำพา   ถึงประธานธนารัตน์ สมคเณ

ไม่นานวันท่านคงได้ในคำตอบ   รับผิดชอบจะนำไปไม่ไฉเฉ

ผ้าฮิญาบเปิดหน้าใสไม่เกเร   เคยทุ่มเท กยศ.ขอกู้เรียน

อิสลามติดขัดหลักศาสนา   มีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยเคลียร์ให้เขียน

ธนาคารอิสลามนำกู้เรียน  จึงได้เปลี่ยนหลักใหม่ให้ทุกคน

                นี่คืออีกความเข้าใจหนึ่งที่ดิฉันพบ

5. อัยการชาวเกาะ
เมื่อ พฤ. 02 ก.ค. 2552 @ 14:06
1383288 [ลบ] [แจ้งลบ]

แวะมาแจ้งข่าวน้องมีนาว่าอดใจรอคำตอบสักหน่อยนะ เพราะผมกำลังหาข้อมูล ทราบว่าในอดีตเคยมีผู้ใหญ่พูดและทำเรื่องนี้แต่ไม่ทราบว่าไปชะงักที่ตรงไหนกำลังหาข้อมูลอยู่ แต่ไปเจอ อาจารย์จากจุฬาขอดูบัตรข้าราชการท่านใส่ชุดปกติขาวและคลุมฮิญาบแบบน้องมีนานี่แหละ ไปถามท่านก็ได้รับคำตอบว่าเขาไม่ได้อนุญาตเป็นทางการ แต่ผู้บังคับบัญชาก็เซ็นชื่อออกบัตรให้ และท่านก็เห็นด้วยกับผมว่าถ้าจะอนุญาตเป็นทางการโดยคลุมฮิญาบแบบเปิดหน้าไม่ปิดเหลือแต่ลูกตา ท่านก็เห็นด้วย ผมกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับการแต่งชุดข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ ถ้าน้องมีนามีช่วยส่งให้หน่อยนะจะได้เร็วขึ้น ผมเข้าใจว่าไม่มีข้อห้าม แต่ยังไม่เห็นกฎกระทรวงครับศาสนาอิสลามบัญญัติเรื่องฮิญาบไว้เพื่อปกป้องผู้หญิงไม่ให้ถูกลวนลาม ไม่ให้โอ้อวดร่างกาย เพื่อป้องกันปัญาทางเพศ(ผมเข้าใจถูกไหมนี่..) แต่การตีความในเรื่องนี้ในกลุ่มอิสลามเองก็มีความเห็นแตกต่างเพราะกลุ่มหนึ่งตีความว่า ต้องคลุมทั้งหมดเห็นแต่ลูกตา ผมไปที่อิหร่านสตรีอิหร่านสวมฮิญาบแบบปิดหมดเลยเหลือแต่ลูกตา กับแบบที่สองคือคลุมศีรษะแต่เปิดหน้า ดังนั้นเมื่อเราพูดกันถึงการสวมฮิญาบ ควรจะต้องตกลงกันให้ชัดว่าจะคลุมให้เหลือแต่ตาหรือแบบเปิดหน้า (นี่เป็นประเด็นแรก)ประเด็นที่สองมุสลิมควรจะต้องมีข้อเสนอแนะด้วยว่าจะทำอย่างไร ผมเข้าใจว่าในเครื่องแบบราชการ(สีกากี)นั้น มีอินทนู เพื่อแสดงลำดับชั้นของราชการ มีเครื่องแสดงสังกัดที่คอเพื่อให้รู้ว่ากระทรวงไหนหรือสังกัดองค์กรไหน มีป้ายชื่อให้รู้ว่าท่านเป็นใคร มีเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชนิดแพรแถบเพื่อบ่งบอกว่าทำความดีได้รับเครื่องราชฯระดับไหน ทีนี้พอสวมฮิญาบ ก็จะปกปิดสิ่งที่แสดงเครื่องหมายตราต่างๆดังกล่าว เราจะแก้ปัญหาอย่างไร นี่คือสิ่งที่เราต้องมาช่วยกันคิดครับส่วนชุดเครื่องแบบสีขาวมีสองแบบ คือแบบปกติขาว (ขาวทั้งเสื้อและกางเกง)ซึ่งที่บ่ามีอินทนู มีแพรแถบ กับที่เราเรียกชุดใหญ่ (เสื้อขาวกางเกงดำ)ถ้าเป็นชุดใหญ่ต้องประดับเหรียญตรา ถ้าเป็นระดับผู้ใหญ่ก็จะมีสายสะพาย จะออกแบบอย่างไรขอเรามาถกกันเพื่อความถูกต้องและเหตุผลที่ควรใช้ฮิญาบ สำหรับผม ผมชอบความเรียบร้อย ผมสนับสนุนให้สตรีมุสลิมใช้ฮิญาบแบบเปิดหน้าครับเพราะผมเห็นความงามแบบเรียบร้อยครับ

                 ต่อไปนี้คือสิ่งที่ท่านแสดงความเห็นที่บล็อกเบดูอินอีกคะ

33. อัยการชาวเกาะ
เมื่อ ศ. 12 มิ.ย. 2552 @ 06:38
1344593 [ลบ] [แจ้งลบ]

ขอต่ออีกหน่อยครับ คือผมไม่ทราบเหตุผลที่ไม่มีการแก้ไขกฎระเบียบเกี่ยวกับการแต่งกายของข้าราชการที่เป็นมุสลิม เพราะข้าราชการไทยมักมักง่ายง่ายๆ ไม่มีระเบียบให้ทำได้ จึงทำไม่ได้ แต่การตีความควรตีความว่าไม่มีกฎระเบียบใดห้าม จึงทำได้ มากกว่า.......รัฐประศาสโนบายของรัชกาลที่ ๖ ในการแก้ไปปัญหาภาคใต้ ซึ่งน่าจะเอามากำหนดเป็นนโยบายเกี่ยวกับผู้คนในชาติให้อยู่กันอย่างหลากหลายวัฒนธรรม ศาสนา อย่างมีความสุขด้วยความรู้สึกเป็นชาติเดียวกัน

๑.ระเบียบการหรือวิธีปฏิบัติการใดเป็นทางการให้พลเมืองรู้สึกหรือเห็นไปว่าเป็นการเบียดเบียนกดขี่ศาสนาอิสลาม ต้องยกเลิกหรือแก้ไขเสียทันที การมใดจะจัดขึ้นใหม่ต้องอย่าให้ขัดกับลัทธินิยมของอิสลามหรือยิ่งทำให้เห็นเป็นการอุกหนุนศาสดามูฮัมหมัดได้ยิ่งดี....."เห็นไหมครับ หากเรานำเรื่องนี้มาเป็นนโยบายรัฐ เราก็จะสามารถปรับเปลี่ยนวิธีคิดของระบบราชการให้ดำเนินการในเรื่องที่ไม่ขัดกับศาสนาได้ แต่เราต้องมาหาทางออกร่วมกันไม่ใช้ปฏิเสธลูกเดียว หรือเสนอลูกเดียวต้องเป็นอย่างนี้หลักการเป็นอย่างไรไม่เกี่ยวต้องได้ตามนี้แก้ไขอย่างไรเป็นเรื่องของคุณ ถ้าเป็นอย่างนี้เขาก็จะบอกว่ากำลังแก้ไข ก็เท่านั้น...เอาละ เรามาช่วยกันคิดว่าจะสวมฮิญาบแบบเปิดหน้าหรือปิดหน้า/เครื่องแบบราชการที่มีการบอกถึงระดับชั้น สังกัด ชื่อ เครื่องราช จะให้ทำอย่างไร เพราะถ้าเราช่วยเขาคิดเป็นทางออก สิ่งที่เราจะได้มาก็เร็วขึ้นจริงไหมครับ

                สำหรับดิฉันก็มองว่าตามหลักการของศาสนา ก็อนุญาตให้เปิดหน้าได้คะ ท่านเข้าใจถูกต้อง ดิฉันต้องขอบคุณอีกหลายความเห็น ซึ่งคิดว่าท่านคงได้ผ่านสายตาแล้วในบล็อกของเบดูอิน ดิฉันอยากจะจบตรงนี้ด้วยกับประโยคที่เป็นความหวังของท่านอัยการชาวเกาะดังนี้คะ

9. อัยการชาวเกาะ
เมื่อ จ. 15 มิ.ย. 2552 @ 16:27
1351810 [ลบ] [แจ้งลบ]

สลามน้องมีนาครับ

มาชื่นชมยินดีกับผลงานอันยอดเยี่ยมของน้องและเด็กๆครับ

จุ๊ๆ อย่าเอ็ดไปผมกำลังร่างหนังสือถึงคุณหญิงกษมา เพื่อทำสิ่งที่น้องอยากให้เป็นครับ

            ขอบคุณพระผู้เป็นเจ้า ขอบคุณเพื่อนร่วมชาติ นี่คือความรัก ความสมานฉันท์อย่างแท้จริงคะ ดิฉันขอให้การคิดดีทำดี จงส่งผลให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในชีวิตตลอดไป

ถ่ายภาพร่วมกับท่านผู้หญิงสมร และ ส.ส.ฟารีดา

ถ่ายภาพร่วมกับผู้สื่อข่าว

รับประทานอาหารร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 275340เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

สลามครับ มาร่วมสนับสนุน และขอบคุณเพื่อนร่วมชาติครับ

รับสลามค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกๆกำลังใจจากเพื่อน พี่น้องร่วมชาติค่ะ

ผมขอเล่าเรื่องหนึ่ง ..

สมัยผมเรียน ป.โท ผมรู้จักน้อง ป.ตรี คนหนึ่ง เป็นผู้หญิง และเขานับถือผมเป็นพี่ชาย

เขาเรียนจบเขาก็ได้ทำงาน .. สุดท้ายก็ต้องออกจากงานที่ทำ เพราะเหตุผลที่ทำงานเขาต้องยุบ .. เขาต้องไปสมัครงานที่อื่น สมัครไปเรื่อยๆ ได้หลายแห่งรอเรียกตัว สุดท้ายก็ได้ ณ มหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่ง ได้อันดับหนึ่งด้วย.. เขาไม่เรียกตัว อยู่ๆได้ข่าวว่าเขาเอาคนอื่นไปทำ .. เขาต้องอยู่บ้าน พอดีต้องคลอดและเลี้ยงลูกอ่อนด้วย ..เป็นความประสงค์ของอัลลอฮฺให้เขาดูแลลูก.. พอสุขสภาพแข็งแรง ลูกให้คุณยายดูแลแทนได้ ทางมหาวิทยาลัยก็เรียกตัวไปทำงาน .. แต่ตำแหน่งอื่น เขาบอกว่าเขาถามเหมือนกันว่าทำไมเรียกเขา เหตุผลเพราะคะแนนดีมหาวิทยาลัยจึงเรียก และครั้งก่อนนั้นที่เขาไม่เรียกเพราะมีคนทำให้รายชื่อหล่นหายไป .. ทำต้องหายด้วย..?

...เหตุผล..

...เพราะเขาคลุมผม..

พอเขาไปทำงานหัวหน้างานก็เรียกไปพบ ขอร้องให้ถอดผ้าคลุมออก ??? เขาก็ถามเหมือนกันว่า ทำไมนักศึกษาทำได้ .. คำตอบคือ..นักศึกษาคือลูกค้า

ก็เหมือนผู้หญิงทั่วๆไป โดนแบบนี้ ก็ต้องร้องไห้.. แต่เขาตั้งใจว่าพร้อมที่จะลาออก..

ทางหน่วยงานที่กระทำเช่นนี้อยู่ก็ส่งอาจารย์ท่านหนึ่งเป็นมุสลิม ให้พูดคุยให้เขาถอดผ้าคลุมออก ..

เขาว่า เขานึกถึงผมมาก..อาจารย์ท่านนั้นลักษณะท่าทางเหมือนผม พูดจาก็เหมือนผม และเขาส่งมาเพื่อกล่อมเขาให้ถอดผ้าคลุม.. แต่จริงๆแล้ว กลับตรงกันข้าม อาจารย์ท่านให้ยืนตามที่เขาทำอยู่.. เขาก็รีบโทร์หาผมทันที เล่าทุกอย่าง และหัวหน้างานเขาบอกเขาด้วยว่าให้เรื่องจบแค่นี้ (ผมจึงไม่อยากเอยชื่อสถาบันไง) ผมก็แนะนำเขาว่า ถ้าเขาจะลาออกเพราะไม่อิสระในการนับถือศาสนา เป็นเรื่องดีมาก แต่ขอให้สู้ก่อน ต่อไปนี้ไม่ใช่สู้เพื่อตัวเองแล้ว เป็นการต่อสู้เพื่อมุสลิม เพื่อศาสนา ..จะมีบุญกับบุญ...

เขาบอกเพิ่มเติมอีกว่า หัวหน้าเขาบอกว่า ถ้ายังแต่งตัวแบบนี้รุ่งยาก.. ผมก็ได้สอนเขาไปด้วยว่า ดีแล้ว..พยายามทำตัวอย่าให้บกพร่อง อย่าให้ผ้าคลุมเป็นจำเลย และมุสลิมนั้น อัลลอฮฺบอกว่าต้องสูงส่ง และต้องแบบอย่างในทางที่ดีด้วย

ออ..เรื่องนี้ไม่ใช่ในสามจังหวัด.. ผมคิดว่าตอนนี้ทางสามจังหวัดนี้คงไม่มีใครทำพิเรนๆแบบนี้ ..

ผมเล่าเรื่องนี้ให้ลูกศิษย์ให้ห้องฟัง..

เขาว่า..ปัตตานีก็มี นราธิวาสก็มี..

..โฮ..ผมคิดผิดจริงๆ..

อ่านเม้นท์ครูปอเนาะแล้วอยากออกความเห็นด้วย ตอนนี้เพื่อนร่วมชาติเราใจกว้างเข้าใจมากที่เดียว ผมอ่านเรื่องที่ครูมีนาบันทึกได้ยกเพื่อนร่วมชาติทั้งนั้น แต่...ปัญหาที่เกิดมันมีอิทธิพลอื่นมาเกี่ยวข้องด้วย

แวะมาเยี่ยมเยียนเป็นกำลังใจครับ ฮีญาบเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการประกาศตัวถึงการเป็นมุสลิมะห์ครับ และหลายครั้งที่มันเป็นเกราะกำบังเราออกจากความไม่ดีได้ครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ

  • ส่งเม้นท์พร้อมกับอาจารย์จารุวัจน์
  • เน็ตพี่คิมล่ม...ไปเลยค่ะ  ชนกันกลางอากาศ
  • พี่คิมจะใส่ผ้าลุมบ้าง...เป็นอะไรไหมคะ ผิดหลกัศาสนาหรือไม่
  • ขอขอบคุณค่ะ

ยืนหยัดในหลักการ ยึดมั่นในศาสนา ห้วงเวลาจะนำพาผ่านพบความสุขที่แท้จริงครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ เห็นหายไป มาเยี่ยมค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆๆ

P

 

จริงๆแล้วการคลุมฮิญาบก็คือการแต่งกายให้มิดชิด ดิฉันไม่เห็นว่าจะมีความเสียหายต่อความมั่นคงตรงไหน งงคะ

P

 

มีเพื่อนหลายคนบอกดิฉันว่าแต่งตัวแบบนี้เรียบร้อยดี ก็งงอีกแล้วว่า แต่งตัวเรียบร้อยทำไมมันถึงมีปัญหา

P

 

ก็ทำให้พี่คิมแต่งตัวคล้ายๆสตรีมุสลิมซิคะ ถ้าพี่คิมแต่งคงสวยมากนะคะ ว่าแต่ว่าพี่คิมจะกล้าคุมหรือคะ กลัวคนที่สี่แยกบ้านแขกจะตกใจ อิอิ

P

 

ขอบคุณนะคะ คิดว่าการทำตามหลักการของศาสนาน่าจะดีมากโดยเฉพาะการเป็นครูในสาระสังคม ศาสนาฯด้วยแล้ว การทำตามหลักของศาสนาที่เรานับถือจะส่งผลโดยตรงต่อการสอนมากกว่า สอนไปอย่างปฏิบัติไปอีกอย่างนะคะ

P

 

ขอบคุณมากที่เป็นห่วงคะ

P

 

ไม่เป็นไรหรอกช่วงนี้ทุกคนก็ยุ้งพอๆกัน

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

สบายดีหรือเปล่าคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ  มาเยี่ยมน้ำใจจากเพื่อนเพื่อนค่ะ

สุขสันต์วันอาทิตย์

  • แต่งกายตามขนบธรรมเนียมที่ยึดถือกันมา
  • นับว่าสมควรสนับสนุน
  • มิดชิดกายา
  • แต่ใจเปิดเผยค่ะ

P

 

  • ขอบคุณมากที่มาทักทายกันคะ

P

 

  • ครูป้อมมีน้ำใจเสมอมาขอบคุณมากคะ

P

 

  • มิดชิดกายา
  • แต่ใจเปิดเผยค่ะ
  • ถูกต้องที่สุดคะ

สวัสดีค่ะ  มาเยี่ยมจ๊ะ

แวะมาเป็นกำลังใจ

 

อ๊ากส์......ปังๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ  สบายดีนะคะ   วันหยุดไปไหนหรือเปล่าคะ

รับกาแฟร้อนๆสักแก้วมั้ยคะ

สวัสดีจ๊ะ  สุขสันต์วันอาทิตย์นะจ๊ะ

แวะมาส่งกำลังใจ

สวัสดีค่ะ  ทักทายตอนเช้าค่ะ

วันนี้วันจันทร์

ขอบคุณมากดอกกุหลาบสวยประทับใจ

  • เชื่อว่าวันที่รอคอยจะมาถึงค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณในน้ำใจทักทายสม่ำเสมอ

สบายดีนะคะ

P

 

 

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

P

 

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะที่แวะเยี่ยมและกำลังใจที่นำมาฝาก

ใส่ไว้ไม่ได้กลัวเป็นหวัด

 

แวะมาเพื่อบอกคุณครูว่า ยังระลึกถึงเสมอค่ะ

 

ขออนุญาตลงชื่อต่อท้ายด้วยนะค่ะ  5555555

P

33. mena
เมื่อ จ. 20 ก.ค. 2552 @ 20:27
1423519 [ลบ] [แจ้งลบ]

P

 

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณคุณครูที่มาเยี่ยมนะคะ

เคารพในความเป็นวัฒนธรรม ความเชื่อค่ะ

ทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดี...

ขอบคุณมิคตรภาพที่ดีเสมอมาค่ะ

 

นำดอกไม้ประจำโรงเรียนมาฝากครับ

สวัสดีค่ะ  แวะมาคิดถึงค่ะ  มีความสุขนะคะ

คิดถึงจัง

สวัสดีค่ะ  มาด้วยความคิดถึงจ๊ะ

ขอบคุณครับเป็นกำลังใจ

ดูแลสุขภาพด้วย

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีค่ะ  แวะมาทักค่ะ  สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ  กลับจากประชุมไม่ได้มาทักหลายวัน  คิดถึงค่ะ  สบายดีนะคะ

สุขสันต์วันหยุดจ้า

คุณครูมีนาเจ้าขา....แวะมาทักทายด้วยใจที่คิดถึงอย่างแรงนะคะ..

addงานเยอะมากมากจนไม่มีเวลาเป็นของตนเองเลย...เศร้าค่ะ..

เดือนนี้ทั้งเดือนต้องเดินสายตะลอนตะลอนอีกแล้ว...เหนื่อยค่ะ

แต่คิดถึงคุณครูมีนาเสมอนะคะ..สบายดีไหมคะ..

อ๋อลืมถาม..ผลงานเป็นไงบ้าง...เติมกำลังใจมาให้เกินร้อยนะคะ..

ไปแล้วนะคะ...รักค่ะ

สวัสดีครับ

สบายดีนะครับ ระวังสุขภาพด้วยนะครับ

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีค่ะ  ไม่ได้มาทักหลายวัน  คิดถึงนะ  ช่วงนี้อบรมบ่อยมาก  ต้องไปกาญจนบุรีต่ออีก 

คิดถึงนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ

 

... มิตรภาพ ระหว่างกัน  ไร้พรมแดน  

...  ก่อประโยชน์ทั่วแว่นเคว้นคณานับ

... ทุกศาสนา ทุกเชื้อชาติ ทุกวัย ไม่จำกัด

... สันติภาพ  จะฉายชัด  ในแผ่นดินไทย แผ่นดินทอง

 

... ความหวัง ความฝัน ที่กำลังรอคอย จะเป็นจริง ...

ขอพระศาสดาทุกๆ องค์ ช่วยบันดาลให้ ประเทศไทยสงบสุข

มีความสุขกับทุกกิจกรรมดีๆ ทุกวี่วันนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ  แวะมาเยี่ยมค่ะ  คิดถึงนะคะ

วันนี้วันศุกร์

มหา คงมาช้าไป มาช้าดีกว่าไม่มา

ขอให้มีความสุขครับ

สลามครับ

ขอเป็นกําลังใจช่วยครับ ในการคลุมฮิญาบ เพราะเป็นสัญญาลักษณ์ของมุสลิมะ เป็นเครื่องยืนยันถึงการเป็นมุสลิมครับ จากหนุ่มอุดรธานี

สังคมพหุวัฒนธรรมที่ยอมรับความแตกต่างอย่างเข้าใจและมองเห็นความหลากหลายเป็นส่วนเติมเต็มของกันและกันเป็นสังคมที่สวยงามครับ ผมเชื่อว่าประเทศไทยกำลังจะก้าวไปสู่สังคมเช่นนั้นครับ

แต่คงต้องใช้เวลาอีกพอประมาณทีเดียว เพราะประเทศไทยยังมีกลุ่มคนที่มองความคิดในการปกครองและวัฒนธรรมรวมศูนย์จากเมืองหลวงอยู่ไม่น้อย แต่อย่างไรเสียก็คงไม่สามารถต้านกระแสความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางพหุวัฒนธรรมของโลกได้ครับ

ขอเป็นกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท