หนู ศัตรูเก่าแก่ของก้อนเห็ด(1)


หนูกัดกินก้อนเห็ด

               โรงเรือนเพาะเห็ด หรือโรงเรือนพักก้อนเห็ด ที่ติดชายทุ่ง ชายป่า หรือ แหล่งเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร มักต้องเคยประสบปัญหาจากหนูเข้ามาในโรงเรือนเพื่อกัดกินก้อนเห็ด ทำให้ก้อนเห็ดที่ถูกกัดกินเกิดความเสียหาย อย่างมาก หนูที่กัดกินก้อนเห็ด มีทั้งหนูบ้าน หนูนา  หนูหริ่ง  หนูปุก  ลักษณะการทำลายมีตั้งแต่กัดกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ปิดปากถุง กัดคอขวด  ที่ทำความเสียหายมากคือ กัดหมดทั้งถุง ผมเองเคยประสบปัญหาหนูกัดกินก้อนเห็ดที่ไปส่งเสริมทำในโรงเรียนหลายแห่ง

                อันที่จริงหนูทุกชนิดไม่ได้กัดก้อนเห็ดเพื่อกินขี้เลื่อย หรือแม้แต่กินเส้นใยเห็ดแต่อย่างใด สิ่งที่เชื้อเชิญให้หนูนานาชนิดกัดกินก้อนเห็ดก็คือ หัวเชื้อเห็ดซึ่งมักทำมาข้าวฟ่าง  ข้าวโพด  ข้าวเปลือก ต่างหาก  และอาจรวมถึงส่วนผสมของก้อนเห็ดที่ใส่รำละเอียดเป็นอาหารเสริม  ซึ่งในรำละเอียดนี้เองมีปลายข้าวปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก  กลิ่นของเมล็ดธัญพืช และปลายข้าวนี้เองเป็นสิ่งดึงดูดให้หนูเข้ามากัดกินก้อนเห็ดจนเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก  หลักในการป้องกันปราบปรามต้องใช้หลายวิธีการร่วมกันครับ

  หนูบ้าน ศัตรูก้อนเห็ด

หมายเลขบันทึก: 274920เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท