5ปัจจัยที่มีผลกับการศึกษา


ตัวก่อกเกิดนโยบาย

ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญศ์ศักดิ์นักวิชาการอาวุโสศูนย์ศึกษาธุกกิรแลรัฐบาลมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

  การกำหนดทิศทางและการศึกษาไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจัดทำฐานข้อมูลโดยวิเคราะห์แลเสนอปัจจัยภายนอก 5 ประการดังนี้

 1.ปัจจัยด้านเทคโนโลยีความก้สวหน้าที่มีผลต่อคุณสมบัติและคุณภาพของแรงงานในอนาคต มีความก้าวหน้าต่อเนื่อง ดังนั้นการจัดการศึกษาจึงต้องเพิ่มความรูเกี่ยวกับเทโนโลยีในหลักสูตรการเรียนการสอน

 2.ปัจจัยเศรษฐกิจ มีผลต่อตลาดแรงงานและตลาดการศึกษาเนื่องจากลักษณะของเศรษฐกิจใหม่แข่งขันด้านนวัตกรรมใหม่ๆ ต้องอาศัยการวิจัยและพัฒนาดังนั้นการศึกษาต้องพัฒนาคนให้มีทักษาะการทำวิจัยสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆมีคุณค่าต่อระบบฌศรษฐกิจ การเปิดการค้าเสรีการลงทุนค้องแข่งขันด้านคุณภาพต้องอาศัยแรงงานฝีมือ ทักษะควาสามารถที่หลากหลายเช่น ด้านเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ การบริหารที่มีคุณภาพ

 3.ปัจจัยด้านระบบราชการ การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาเป็นระบบที่ล้าช้าในการประสานงาน มักทำงานแบบต่างคนต่างทำ มีกฎระเบียบตายตัว และการไม่ยอมปรับตัวของผู้บริการสถานศึกษาและตัวครูผู้สอน

 4.ปัจจัยด้านการเมือง  การปฎิรูปการศึกษขึ้นอยู่กับการเมืองเป็นส่วนใหญ่แต่ถ้าระบบการเมืองมีเงื่อนไขที่เป็ยอปสรรค์ก็จะทำใหการเมืองไทยไม่ก้าวหน้า เช่นการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการบ่อย ๆ  ความไม่สอดคล้องของเป้าหมายของการจัดการศึกษากับเป้สหมายทางการเมือง   

 5.ปัจจัยด้านวัฒนธรรม สังคมทัยมีเงื่อนไขวัฒนธรรมหลายประการที่เป็นอุปสรรค์ต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเช่นขาดวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม ขาดการเปิดโอกาศทางความคิดและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รักความสนุกและสบาย

     จากปัจจัยดังกล่างของท่าดร.เกรียงศักดิ์   เจริญวงศ์ศักดิ์ ได้กล่าวมา คิดว่าปัจจัยดังกล่าวล้วนเป้นสิ่งสำคัญในการนำไปวิเคราะห์วางแผนกำหนดทิศทางและนโยบาย โดยเฉพาะปัจจัยด้านการเมืองที่มีอิทธิพลมากต่อการพัฒนาการศึกษาไทย  ตัวนายกต้องมองปัญหาจากบริบทต่างๆ ของสังคมให้ออกและกำหนดวัตถูประสงค์ให้ตรงและสอดคล้องกับปัญหา ควรกำหนดแนวทางการปฏิบัติ มาตรการ กระบวนการขั้นตอนที่ขัดเจน จะทำให้การพัฒนาการศึกษาไทยดีขึ้นกว่านึ้สักที  มองให้ออก บอกให้ได้ ใช้ให้เป็น

     จบไม่ลง การบริหารบ้านเมืองที่ดียึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง รักสามัคคี ไมโกงกิน ประเทศไทยเจริญ

หมายเลขบันทึก: 274883เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก่อนเผยแพร่ควรมีการตรวจสอบการเขียนสะกดคำให้ถูกต้องด้วยจะดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท