เด็กเก่ง เด็กดี....หน้าที่ใคร


เด็กดี มีปัญญา มีความสุข

เด็กเก่ง  เด็กดี.... หน้าที่ของใคร?

 

เด็กเกเร  เด็กไม่เก่ง จะโทษใคร?

                การที่ลูกหลานของเราจะ เป็นคนดี  มีปัญญา มีความสุข ได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ได้แก่

1.       รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ  ช่วยกำหนดวิสัยทัศน์ ปรัชญา การศึกษา และนโยบาย

การศึกษาที่ดี เป็นการเรียนเพื่อนำไป ใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน  ให้การสนับสนุนงบประมาณที่พอเพียง ทั่วถึง เป็นธรรม โปร่งใส  ซื่อสัตย์สุจริต

                2.  ผู้บริหารการศึกษาทุกระดับ   ช่วยนำแนวนโยบายที่ดีมาสู่การปฏิบัติ  ช่วยขับเคลื่อนทิศทางการเรียนการสอนที่ถูกต้อง จัดสภาพแวดล้อมที่ดีให้เกิดที่โรงเรียน พัฒนาศักยภาพของครูให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                3. ครูผู้สอน   ซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับเด็ก  ช่วยถ่ายทอดวิชาความรู้ทั้งในและนอกบทเรียน  ทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรมคู่ความรู้ทางวิชาการ มีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ ขณะเดียวกัน ก็ต้องพยายามหาหนทางพัฒนาศักยภาพของตนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                4. พ่อแม่ผู้ปกครอง  ซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับลูกหลาน ช่วยดูแลอบรมสั่งสอนให้เด็กเป็นคนดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนติดตามผลการเรียนของเด็กอย่างสม่ำเสมอ

                5. เครือข่ายผู้ปกครอง  ช่วยเป็นตัวแทนผู้ปกครองช่วยรวบรวมประเด็นปัญหาต่าง ๆ จากพ่อแม่ผู้ปกครอง ช่วยเสนอแนะ ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และประสานความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองกับครูและโรงเรียน

                6. ชมรมผู้ปกครองและครู และชมรมศิษย์เก่าโรงเรียน ช่วยสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของเด็ก ๆ และช่วยระดมทรัพยากรจากผู้ปกครอง(ทั้งกำลังกาย กำลังสติปัญญา และกำลังทรัพย์) เพื่อจัดหลักสูตรพิเศษ และอุปกรณ์การศึกษาเพิ่มเติมให้โรงเรียน

                7.  เด็กนักเรียน ต้องเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน ทำตนเป็นคนดี  ตั้งใจเรียนรู้ สนุกกับการเรียนรู้

สนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีความเพียรและขยันมากขึ้น  รู้รักสามัคคี มีความเสียสละช่วยเหลืองานของ

ส่วนรวมแต่ละภาคส่วน อาจมีความต้องการที่หลากหลายแตกต่างกันไป

                ในด้านของผู้ปกครอง  ต้องการให้เด็กได้เข้าเรียนในโรงเรียนดี ๆ ต้องการให้เด็กมีวิชาความรู้และเติบโต

เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ต้องการให้เด็กได้เรียนฟรีในโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้าน เดินทางไป-กลับได้โดยสะดวกปลอดภัย ต้องการให้ครูดี ๆ มาสอนลูกหลานของตน

ในด้านของครูผู้สอน ต้องการได้เด็กดีเด็กเก่งมาเป็นลูกศิษย์  ต้องการความเจริญก้าวหน้ามั่นคงทางวิชาชีพครู

                ในด้านของเด็ก ต้องการได้ครูใจดี สามารถสอนและถ่ายทอดวิชาความรู้ให้เข้าใจได้ง่าย ส่งเสริมการ

เรียนรู้ตามศักยภาพของผู้เรียน  ชี้แนะแนวทางที่ถูกต้อง ทั้งทางวิชาการ คุณธรรม  จริยธรรมและการดำรงตนในสังคม ฯลฯ

                ในด้านของผู้บริหารสถานศึกษา  ต้องการได้เด็กดี เด็กเก่งมาเป็นนักเรียน เพื่อช่วยสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนเกิดความภาคภูมิใจ

                การสอบที่อาศัยเพียงการท่องจำอาจไม่ดีเสมอไป  การสอบเพื่อวัดผลการเรียน  อาจไม่ใช่วิธีที่ดีเลิศที่สุด  แต่ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่เป็นมาตรฐานใช้กันทั่วโลก  นกจากนี้ การสอบแข่งขันยังเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นนักเรียนให้มีความตื่นตัวทางการศึกษาและยังเป็นการเตรียมความพร้อมสู้ความกดดันทุกรูปแบบ  แต่ข้อสอบต้องมีมาตรฐานเด็กแต่ละคนอาจมีความถนัดทางการศึกษา  หรือความสามารถพิเศษที่แตกต่างกัน เด็กที่แม้ไม่เก่งทางวิชาการ แต่มีความสามารถพิเศษในด้านอื่น ๆ ก็ควรจะได้รับการส่งเสริม สนับสนุน ให้มีความโดเด่น

ยิ่งขึ้น

                เพราะเหตุใดผู้ปกครองบางคนจึงต้องส่งให้เด็กเรียนพิเศษเรียนเสริม?  เรียนกวดวิชาเพิ่มเติม

 เป็นเพราะคิดว่าโรงเรียนให้ไม่เพียงพอ หรือเป็นเพราะสภาวะการแข่งขันการสร้างคุณงามความดี  เพื่อให้เกิดปัญญา  ครูที่มีความสามารถจึงควรถ่ายทอดวิธีคิดที่เป็นระบบมากกว่าการสอนให้เด็กท่องจำ   แม้ว่าหลักการ

เรียนการสอนที่กำหนดไว้สำหรับนักเรียนในแต่ละสายชั้นปีจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ  แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ครู แต่ละคนอาจจะมีเทคนิค วิธีการ รูปแบบ และแนวทางในการพูดถ่ายทอดวิชาความรู้สู่เด็ก ๆ แตกต่างกัน  นอกจากนี้ กระแสสังคมในหมู่เพื่อน ๆ ย่อมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของนักเรียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  อีกทั้งสื่อต่าง ๆ ในปัจจุบันก็ย่อมมีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิด และพฤติกรรมการแสดงออกของเด็กด้วยเช่นกัน

                แต่ที่สุดแล้ว  พวกเราคงจะยอมรับว่า คณะครูผู้สอน คณะผู้บริหารการศึกษา และบรรดาพ่อแม่

ผู้ปกครองของนักเรียนทุกคนคงจะมีเป้าหมายสูงสุดเดียวกัน  คือส่งเสริม สนับสนุน   หล่อหลอมกล่อมเกลา และสรรสร้างเด็กนักเรียนซึ่งเป็นลูกหลานของเราในวันนี้ให้เติบโตเป็นคนดีของสังคมในวันข้างหน้า

               

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กเก่ง เด็กดี
หมายเลขบันทึก: 274810เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท