วิธีลดความเครียด


สิ่งแรกที่จะทำเมื่อเริ่มเครียดหรือกังวล คือจะพยายามหายใจเข้ายาวๆ ออกยาวๆ ช้าๆ ต่อเนื่องกันสัก 20 รอบ โดยไม่พยายามคิดหรือหาเหตุผลว่า คนที่ทำให้เราเครียดนั้นเป็นคนถูกหรือผิด เมื่อหายใจครบ 20 รอบแล้ว จึงค่อยคิดต่อว่าควรจะจัดการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไร

เซ็งจัง...

เครียดโว้ย...

มึนตึ๊บ...

เบื่ออออ....

ทำไมต้องเป็นเรานะ...

!?!?!?!??

มีหลายครั้งที่เราอาจรู้สึกคล้ายๆ กับอารมณ์เหล่านี้  แต่คงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า ชีวิตก็เป็นอย่างนี้นั่นแหละ เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ซึ่งมีความคาดหวังหลากหลาย  แม้เราอยู่คนเดียว ไม่ยุ่งกับใคร เราก็ยังเครียดได้เลย

บันทึกนี้ จึงขออุทิศให้กับเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยให้เราเผชิญกับความเครียด  ความกังวล และความหดหู่ได้  แต่ละคนย่อมมีวิธีของตนในการจัดการกับความเครียดที่ไม่เหมือนกับใคร 

สำหรับอาจารย์  สิ่งแรกที่จะทำเมื่อเริ่มเครียดหรือกังวล คือจะพยายามหายใจเข้ายาวๆ ออกยาวๆ ช้าๆ ต่อเนื่องกันสัก 20 รอบ  โดยไม่พยายามคิดหรือหาเหตุผลว่า คนที่ทำให้เราเครียดนั้นเป็นคนถูกหรือผิด  เมื่อหายใจครบ 20 รอบแล้ว  จึงค่อยคิดต่อว่าควรจะจัดการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไร

ผู้ใหญ่เคยสอนว่า ให้นับ 1 ถึง 10 เมื่อโกรธ  คงนำมาใช้ได้เหมือนกัน  บางคนถามว่าถ้านับถึง 10 แล้วยังไม่หายจะทำอย่างไร  ผู้ใหญ่ก็แนะนำว่า ให้นับต่อไปถึง 100  และถ้ายังไม่หายก็นับต่อถึง 1,000.......

ซึ่งนั่นก็หมายความว่า "ความเครียด" ควรเป็นเพียงการตอบสนองชั่วครู่ชั่วคราวของเราเท่านั้น เพื่อความอยู่รอดบางอย่าง อาจารย์เชื่อว่า ความเครียดในระยะสั้นๆ คงมีประโยชน์ต่อเราอยู่บ้าง  แต่มันไม่ควรกลายเป็นความรู้สึกถาวรในใจของเรา

 

หมายเลขบันทึก: 274454เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์จริญทร์

สำหรับหนู เวลาเครียดจะร้องเพลงค่ะ ร้องออกมาดังๆ

ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

เวลาเครียด แนะนำมาลองเข้า blog นี้ดูบ้างสิคะ ซึ่งอาจเป็น blog ใหม่สำหรับหลายๆคน อาจช่วยลดความเครียดได้บ้าง อ่านแล้วทำให้คิดได้ว่า "ปัญหาเราเล็กนิดเดียวเอง"

เจ้าของ blog คือคุณ aston27 (ผู้เขียนหนังสือธนาคารความสุขทั้งสองเล่ม)

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aston27

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท