68. ที่มาของชื่อ "อินเดีย"


กว่าจะมาเป็นอินเดีย

 

(http://www.thisismyindia.com/ancient_india/map-of-ancient-india.html)

 

ที่มาของชื่อ อินเดีย (India)

 

ประเทศอินเดียมีชื่อเรียกประเทศอย่างสั้นๆ 3 ชื่อ คือ อินเดีย (India)  บฮารัต (Bharat) หรือที่คนไทยเรียก ภารตะ สองชื่อนี้เป็นทางการ ส่วนชื่อที่สาม คือ ฮินดูสถาน (Hinsudtan) ใช้พูดกันในหมู่ชาวอินเดียมากกว่า

 

คำว่า ซินดฮ์ (Sindh)  เป็นชื่อจังหวัด และชื่อที่เรียกผู้ที่อาศัยอยู่แถบแม่น้ำสินธุ (Sindhu) ซึ่งเป็นภาษาสันสกฤตแปลว่า แม่น้ำ ลำธาร แต่ภาษาเปอร์เซียเก่าเรียกแม่น้ำนี้ว่า ฮินดู (Hindu)

 

บ้างก็ว่าคำนี้มาจากคัมภีร์อาหรับ Al-Hind (the Hind)  หมายถึง  ดินแดนของคนอินเดียปัจจุบัน แล้วแผลงมาเป็นฮินดู (Hindu) คำๆ นี้ ราชวงศ์โมฆุลใช้เรียกประชาชนมาตลอดจนถึงปลายสมัยศตวรรษที่ 18 เมื่ออังกฤษเข้าครอบครองดินแดนตอนเหนือที่ต่อกับตะวันตกเฉียงเหนือเรียกดินแดนนี้ว่า ฮินดูสถาน (Hindustan)

 

นอกจากนี้กรีกยังเรียกผู้ที่อยู่แถบแม่น้ำนี้ว่า Sindhu มากว่าสองพันปี (ศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสตศักราช)  คำนี้ปรากฎในภาษาอังกฤษเก่าตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 และในภาษาอังกฤษปัจจุบันตั้งแต่ศตวรรษที่ 17  เนื่องจากกรีกไม่สามารถออกเสียง s (ซ) ได้ แต่กลับออกเป็นเสียงสระ i (อี)  จึงเรียกผู้ที่อยู่แถบแม่น้ำนี้ว่า อินดูซ (Indus) โดยเขียนเป็น Ινδο ภาษากรีกโบราณพูดถึงชาวอินเดียว่า อินโดย (Ινδοί)  ภาษาละตินเรียก India คำนี้เป็นที่รู้จักกันในหมู่แองโกล-แซกซอน (Anglo-Saxon) โดยกษัตริย์อัลเฟรด (Alfred) ใช้คำนี้ในการแปลงานของ Orosius อังกฤษสมัยกลางซึ่งได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส คำว่า India จึงถูกแทนที่ด้วยคำว่า Ynde or Inde ต่อมาสมัยอังกฤษยุคใหม่ตอนต้นเรียกว่า Indie คำว่า India นำกลับมาใช้ในภาษาอังกฤษอีกครั้งตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 เป็นต้นมา บางทีอาจเป็นเพราะอิทธิพลจากภาษาละติน หรือสเปน หรือโปรตุเกสก็เป็นได้  (โปรดติดตามตอนต่อไป)

 

------------------------------------------------------------------

บอกกล่าว ข่าวแจ้ง

 

1) ฟรี ขอเชิญท่านที่สนใจเรื่องราวของชาวไทที่อยู่นอกประเทศ รัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย ขอเรียนเชิญท่านฟังบรรยายเรื่อง “The Tais in Northeast India and Cultural linkage to Southeast Asia” โดย Prof. Girin Phukon, Dibrugarh University, Assam, India วันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2552 เวลา 9.30-12.00 น. โปรดสำรองที่นั่งที่คุณวาสนา ส้วยเกร็ด โทร. 02-800-2308-14 ต่อ 3209

 2) ท่านที่สนใจจะศึกษา ค้นคว้าเรื่องราวของอินดียโปรดเตรียมตัวสมัครในหลักสูตรปริญญาโท สาขาวัฒนธรรมและการพัฒนา เอกอินเดียศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมและการพัฒนา ได้ในเดือนตุลาคม 2552 โปรดเข้าชมใน www.lc.mahidol.ac.th

 3) ท่านที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ สนใจจะทำวิจัย และสอนในระดับปริญญาโท และเอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรอินเดียศึกษา ขอเชิญสอบถามรายละเอียดที่ คุณบุญครอง มงคล โทร. 02-800-2308-14 ต่อ 3206

 

หมายเลขบันทึก: 274406เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รอติดตามตอนต่อไปครับ อิอิ

สวัสดีค่ะ

.จะติดตามตอนต่อไปนะคะ

เรียน คุณอุดมพันธ์

      กำลังเรียบเรียงตอนต่อไปค่ะ โปรดติดตามนะคะ

เรียน คุณ Suksom

     ขอบคุณค่ะ ตอนต่อไปคงไม่นานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท