beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เล่าเรื่องที่ผมรู้เกี่ยวกับ Thaimatter.com


ข้อด้อยของ Thaimatter.com อันหนึ่งคือ เวลาเขา Feed เอาชื่อเรื่องที่ตีพิมพ์มาครั้งแรกแล้ว จะไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อเรื่องนั้นอีก
   ผมลองคลิ๊กเข้าไปดูที่ website Thaimatter.com (หลังจากที่เคยคลิ๊กเข้าไปดูนับสิบครั้งแล้ว) ครั้งนี้ค่อนข้างพิถีพิถันหน่อย คือ พอจะทราบมาบ้างว่า ที่ Thaimatter.com เขาจะรวบรวม website หรือ weblog ที่เป็นภาษาไทยมาเก็บเอาไว้ โดยใช้วิธี Feed เอาบล็อกหรือเวบไซด์มาเก็บเอาไว้ ซึ่งผมก็ไม่ทราบวิธีการคัดเลือกของเขาเหมือนกันนะครับ
   ข้อมูลที่ผมได้มาก็คือ ขณะนี้ (วันที่ 8 พฤษภาคม 2549) มีบล็อกหรือwebsite ที่บรรจุอยู่ใน Thaimatter.com นี้จำนวน 25 บล็อก (website) ด้วยกัน ดังที่ผมนำมาแสดงและทำลิงค์ไว้ให้เสร็จเลยนะครับ ใครเป็นใครก็เลือกคลิกเข้าไปดูกันเองนะครับ
       

ลำดับ

ชื่อบล็อกหรือwebsite

   

 1

   

 2

   

 3

   

 4

   

 5

   

 6

   

 7

   

 8

   

 9

   

10

   

11

   

12

   

13

   

14

   

15

   

16

   

17

   

18

   

19

   

20

   

21

   

22

   

23

   

24

   

25

   
       

   จะเป็นความบังเอิญหรืออย่างไรก็ไม่ทราบที่ บล็อกเริ่มแรกเป็นของผม (beeman) และบล็อกสุดท้ายเป็นของคุณชายขอบ ซึ่งผมเคยกล่าวไว้ในบ้านผู้หว่าน (วันที่ 17 เมษายน 2549) ว่าเป็นสิงห์เหนือและเสือใต้แห่งวงการบล็อกใน GotoKnow นะครับ

   ผมคิดเอาเองว่า วิธีการของ Thaimatter ก็คือจะ Feed เฉพาะบันทึกที่เกี่ยวเนื่องกับบล็อกทั้ง 25 บล็อก เมื่อมีการตีพิมพ์บันทึก เขาก็จะ Feed มาเก็บไว้ในวันที่เป็นปัจจุบัน (มีการ Update ทุกวัน)

   ข้อด้อยของ Thaimatter.com อันหนึ่งคือ เวลาเขา Feed เอาชื่อเรื่องที่ตีพิมพ์มาครั้งแรกแล้ว จะไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อเรื่องนั้นอีก ผมยกตัวอย่างนะครับ อย่างผมตีพิมพ์บันทึกเรื่อง เรียนรู้จากร้านตัวผม (ผู้ชาย) ซึ่งเขียนชื่อเรื่องผิด คือ จะเขียนคำว่า "ตัดผม" ดันเขียนผิดเป็น "ตัวผม" ถ้าเราลองคลิกชื่อบันทึกข้างต้น จะพบข้อความ "พบข้อผิดพลาด" ขึ้นมาครับ

   ผมได้แก้ชื่อเรื่องใหม่ในบล็อกของผมเป็น เรียนรู้จากร้านตัดผม (ผู้ชาย) ซึ่งถ้าคลิกไปก็จะพบบันทึกนะครับ ความจริงยังมีตัวอย่างอีกหลายเรื่องครับซึ่งเป็นไปในทำนองเดียวกัน แต่คราวนี้ขอเปิดประเด็นเพียงเท่านี้ก่อนครับ

   ก่อนจากขอลิงค์ไปที่บล็อกของอาจารย์วิบูลย์ เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการครับ เรื่องเป็นอย่างไรติดตามอ่านที่ โครงการอบรม FeedSpring และ PlanetMatter ที่ มน. ครับ

******************************

หมายเหตุ : บันทึกนี้เป็นบันทึกที่ 400 กับมีข้อคิดเห็นรวม 745 ข้อคิดเห็น

หมายเลขบันทึก: 27423เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

     อาจารย์ครับมี 4 ประการที่จะ ลปรร...ด้วยครับ ดังนี้

     1. เป็นการเรียงตามลำดับตัวอักษร สไตล์ GotoKnow.org ครับ ผมเลยอยู่ลำดับที่ 25เพราะขึ้นต้นด้วย "ไ" ส่วนของอาจารย์ "b" ตัวเล็ก เลยอยู่อันดับ 1 แสดงว่าอันดับนี้เปลี่ยนไปได้เมื่อมี Blog ใหม่เข้ามา
     2. "ว่าเป็นสิงห์เหนือและเสือใต้แห่งวงการบล็อกใน GotoKonw นะครับ" --> ที่ถูกต้องเป็น GotoKnow นะครับ
     3. ยิ้ม ๆ หากผมเป็นเสือใต้ ประมาณว่า "เสือ" ทางบ้านผมนี่เป็นการให้เกียรติคน(นักเลง)ที่มีคุณธรรม เป็นที่ชื่นชมทางดีมากกว่าไม่ดีครับ
     4. ชื่นชมกับการสังเกตของอาจารย์มากเลยครับ หากเราเปลี่ยนหัวเรื่องแล้วจะมีปัญหาใน Thaimatter.com อันนี้ทาง อ.ดร.จันทวรรณ และ อ.ดร.ธวัชชัย ได้ประโยชน์ในการพัฒนาต่อครับ

เรียนคุณชายขอบครับ ต้องขอขอบคุณมาก

  1. ข้อนี้ความจริงผมทราบว่าเป็นการเรียงตามตัวอักษร แต่เผอิญให้บล็อกของผมขึ้นตันด้วยอักษร "b" แล้วบล็อกของคุณชายขอบมี "ไ" ก็เลยอยู่คนสุดท้ายครับ ต่อไปถ้ามีการ Feed บล็อกที่ขึ้นต้นด้วยอักษร "a" เข้ามา อันดับก็จะเปลี่ยนแปลงไป แต่เข้าใจว่า 25 บล็อกนี้คงยืนระยะไปอีกพักใหญ่ครับ
  2. ข้อ 2 นี้ ปกติผมจะพยายามตรวจทานบันทึกให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนะครับ พอดีพิมพ์เร็วไปหน่อย อย่างไรก็ตามผมก็ไปแก้ไขแล้วครับ
  3. ข้อ 3 นี้ พูดแต่เรื่องดีๆ ครับ
  4. ข้อ 4 นี่ผมเขียนสะท้อนให้ผู้พัฒนาระบบทราบครับ เพราะว่า ผมมีปัญหาเมื่อตีพิมพ์เรื่องไปแล้ว ผมมาแก้ไขชื่อเรื่อง แต่ที่ Feed ไปแล้วตอนนี้แก้ไขอะไรไม่ได้ครับ

ขอบคุณอาจารย์ beeman และ คุณชายขอบ มากค่ะ

Thaimatter.com ตั้งนิ่งๆ ไว้นานแล้วคะ ต้องทำการ promote กันอีกที กะว่าจะไว้รวบรวมบล็อกไทยทั่วโลก

แต่ต้องรอการปรับปรุง PlanetMatter ซึ่งเป็น Backend ของ Thaimatter และต้องเพิ่มความสามารถของ tagging เข้าไปด้วยเพื่อจัดกลุ่มความรู้อีกด้วยคะ

ตอนนี้ ต้องเร่งทำ Gotoknow ก่อน PlanetMatter ก็จะว่ากันต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท