“ความเก่งกับความตั้งใจมักไม่ไปด้วยกัน”


มีโอกาสหยุดยาวกับเขาหลายวันได้ถือโอกาสพบเพื่อนพ้องก็ไม่วายได้อีกหนึ่งคำถามจากตัวเอง

ความเก่งกับความตั้งใจมักไม่ไปด้วยกัน

มีโอกาสหยุดยาวกับเขาหลายวันได้ถือโอกาสพบเพื่อนพ้องก็ไม่วายได้อีกหนึ่งคำถามจากตัวเอง

อย่าแปลกใจทำไมถึงเขียนเรื่องนี้ เพราะ  ส.ศรัณ ชอบคิดและตั้งคำถามกับตัวเองค่ะ วันนี้พบเพื่อนและสิ่งที่เจอทำให้เกิดคำถามว่า ความเก่ง กับ ความตั้งใจ ทำไมมักจะไม่ค่อยเห็นว่ามันจะไปด้วยกัน เท่าที่เห็นมานะค่ะ คนที่เก่งมักไม่ค่อยตั้งใจในสิ่งที่ทำเท่าไร ในขณะที่คนไม่เก่งมักจะตั้งใจเพราะความกลัวมาควบคุมอยู่ทำให้ใส่ความตั้งใจไป เออ ส.ศรัณ เลยคิดว่า แล้วทำไมทั้งสองอย่างไม่ค่อยอยู่รวมกัน

 

หากสองสิ่งนี้อยู่รวมกันงานชิ้นนั้นคงเป็นชิ้นเอก ที่เป็นชิ้นที่คนเก่ง คนที่ตั้งใจทำเป็นอย่างดี เอะ แต่ไม่ได้หมายความว่า คนไม่เก่งตั้งใจทำแล้วไม่ดีนะ คนไม่เก่งตั้งใจทำ แม้ผลที่ออกมาไม่ดี แต่ด้วยความตั้งใจ การใส่ใจ ทำให้งานออกมาแม้นไม่ดีก็ถือว่าผ่านในความหมายแล้วล่ะค่ะ หรือใครคิดอย่างอื่น ๆ

 

วันนี้เพื่อนมาจากปัตตานีค่ะ มาเที่ยวหาดใหญ่ ส.ศรัณ เลยถือโอกาสให้เพื่อนลงโปรแกรมให้ ซึ่งทุกครั้ง ไม่ค่อยได้ใช้บริการหรอก เพราะมีคนจองก่อนตลอด วันนี้เพื่อนได้นำมือปืน(น้องชาย)มาด้วย ซึ่งน้องชายของเพื่อนเป็นคนลงโปรแกรมให้ ข้าพเจ้าก็นั่งมองน้องเขาลงโปรแกรม เห็นทำคล่องมาก ก็รู้สึกว่าน้องเขาเก่งนะสิบต้น ๆ เอง แทนที่จะเล่นเกมส์เป็นอย่างเดียว เพื่อนข้าพเจ้าก็จับให้มาฝึกลงโปรแกรมเสียเลยแทนการเล่นเพียงอย่างเดียว เผื่อว่าหากเล่นแล้วเสียก็ซ่อมเองเลยไม่ต้องรอให้ใครทำให้ ทำเองก็ซ่อมเอง คิดดีแฮะ (ไม่เหมือนหลานเราเล่นเสียที่บ้านก็ไปเล่นข้างนอกเพราะซ่อมไม่เป็น เล่นเป็นอย่างเดียว เห่อ)

 

เกี่ยวกันไหมกับคำข้างต้นความเก่งกับความตั้งใจ ที่พูดเพราะว่าหลังลงโปรแกรมเสร็จก็ไปนั่งกินกาแฟกัน น้องเขากินโอวัลติล ก็คุยกันไปเรื่อย ก็ถามว่าเรียนเป็นไงบ้าง น้องเขาบอกว่าเขาเรียนไม่เก่ง แต่พอเอาตัวรอดได้ เราก็บอกว่าแต่ก็เก่งที่ซ่อมคอมได้ เขาก็ยิ้ม ๆ บอกว่าเพราะชอบด้วยทำให้อยากเรียนรู้ และพี่ชาย(เพื่อนข้าพเจ้าเอง)บังคับเบื้องต้นต่อมาเริ่มชอบ

 

ทำให้เกิดภาพที่เห็นคือ ความเก่ง กับ ความตั้งใจ มักไม่ค่อยไปด้วยกัน เก่งในตำรากับเก่งนอกตำรามันต่างกันเนอะ   

 

การเรียนรู้ทำให้คนเก่ง แต่ที่ผ่านมาคนเก่งมักไม่ค่อยอยากเรียนรู้ เพราะคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว* จริงแท้แค่ไหนก็ไม่ทราบได้  แค่เป็นคำถามเล็ก ๆ ที่ทำให้เจ็บหัวได้เหมือนกันในช่วงวันหยุดนี้...  

หมายเหตุ *ยกเว้น ใน go to นะเพราะเป็นที่รวบรวมคนเก่ง ที่อยากเรียนรู้ตลอดเวลา

หมายเลขบันทึก: 274225เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยามว่างก็เกิดคำถาม ไม่ว่างก็เกิดคำถาม ชีวิตนี้คงมีแต่คำถาม ส่วนคำตอบก็หาไปเรื่อย ๆ พร้อมคำถาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท