งานข่าวนวัตกรรม-ดร.ประกอบ ใจมั่น(ชิ้นที่ 3).....เรื่องคอมพิวเตอร์ไล่ยุง


เรื่องคอมพิวเตอร์ไล่ยุง

งานข่าวนวัตกรรม-ดร.ประกอบ  ใจมั่น(ชิ้นที่ 3)

 

นิสิต  :  นายคุณาพร  ไชยโรจน์  รหัส 5277708001 

 

 

เรื่องคอมพิวเตอร์ไล่ยุง

 

                คนไทยดังอีกแล้ว เปิดเวบไซต์ทางอินเทอร์เน็ตให้ดาวน์โหลด โปรแกรมไล่ยุง ใส่เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วเปิดเสียงผ่านทางลำโพงออกมาเป็นคลื่นความถี่ต่ำ สามารถทำให้ยุงบินไม่ขึ้นแล้วจะไม่ออกมารบกวน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.แจ้งว่า นายศรัณยู ปัญญารัตตบุญภู่ เป็นโปรแกรมเมอร์ของเว็บไซต์ www.thaiware.com เจ้าของโปรแกรมไล่ยุง ซึ่งมีผู้เข้าไปใช้บริการดาวน์โหลดแล้วไม่ต่ำกว่า 15,000 ราย ใส่เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วเปิดเสียงผ่านทางลำโพง ออกมาเป็นคลื่นความถี่ต่ำ ซึ่งจะไม่มีผลอะไรต่อการรับฟังของคนทั่วไป แต่จะเป็นอุปสรรคปัญหาทำให้แมลงหรือยุงไม่สามารถบินขึ้นมาได้ ประสิทธิภาพการทำงานก็เช่นเดียวกับเครื่องดักยุงไฟฟ้า ซึ่งโปรแกรมนี้ก็ได้นำแนวความคิดแบบเดียวกันมาใช้ เพียงแต่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นมาอีกอย่าง รายงานข่าวแจ้งต่อไปว่า เมื่อยุงบินเข้ามาในอาณาเขตที่ปล่อยคลื่นความถี่ต่ำขนาด 15-20 กิโลเฮิร์ซ คลื่นความถี่ดังกล่าวจะทำให้เกิดความแปรปรวนในอากาศ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อยุงในการบิน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้โปรแกรมนี้บางรายบอกว่า คลื่นความถี่ต่ำทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ โดยเฉพาะในช่วงคลื่นความถี่ 15 กิโลเฮิร์ซ ทั้งที่โดยปรกติแล้วจะคลื่นความถี่ต่ำนั้นจะไม่มีผลต่อการได้ยินของคนเลย แต่อาจจะมีผลข้างเคียงบ้างเล็กน้อยต่อมนุษย์ และสัตว์บางชนิดเช่น สุนัขอาจจะหอนขึ้นมาเมื่อได้รับคลื่นความถี่ต่ำ และอาจจะมียุงเพียง 2-3 ตัวเท่านั้น ที่อาจจะทนคลื่นความถี่นี้ได้ ขณะที่ผู้ดาวน ์โหลดโปรแกรมดังกล ่าวไปทดลองใช ้ได ้แสดงความคิดเห็นไว ้ในอินเตอร ์เนตแตกต ่างกันไป ส ่วนใหญ ่จะบอกว ่าหลังทดลองใช ้ไม ่ได ้ยินเสียงความถี่เล็ดลอดออกมาจากลำโพงของเครื่องคอมพิวเตอร ์ แต ่ส ่วนหนึ่งระบุว ่าหลังทดลองใช ้มีอาการปวดหัวมากโดยเฉพาะที่ระดับความถี่ 15 กิโลเฮิร ์ซ และยอมรับว ่าสามารถไล ่ยุงได ้ บางรายตั้งข ้อสังเกตว ่าความถี่เสียงของโปรแกรมดังกล ่าวจะเป็นอันตรายต ่อมนุษย ์หรือไม ่ เนื่องจากขณะทดลองใช ้สุนัขที่เลี้ยงไว ้มีปฏิกิริยาจ ้องมองลำโพงและมีอาการกระวนกระวาย แต ่ขณะเดียวกันได ้มีผู้สัดทันกรณีแสดงความคิดเห็นไว ้ว ่า หูของมนุษย ์จะไม ่ได ้ยินความถี่เสียงระดับต่ำ ซึ่งเป็นความถี่ที่โปรแกรมนี้นำมาใช ้ จึงไม ่น ่าจะเป็นอันตรายแต ่อย ่างใด

 

ที่มาของข่าว..........  http://www.vcharkarn.com/vcafe/10584

วันที่......................  6 กรกฏาคม 2552

วิจารณ์  :  จากกรณีที่มีนักคิด-ประดิษฐ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ไล่ยุงออกมาให้ใช้บริการในขณะนี้นั้น  ทางผู้วิจารณ์มองว่าน่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์-นวัตกรรม อีกตัวที่สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาในเรื่องเกี่ยวกับโรคที่มียุงเป็นพาหะได้ในระดับหนึ่ง อาทิ โรคชิคุนกุนยา  ที่มียุงที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรคและกำลังแพร่กระจายอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทยในขณะนี้  จากที่ผู้วิจารณ์ได้ทำการอ่าน-วิเคราะห์ถึงข้อมูล-การสร้างนวัตกรรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไล่ยุงดังกล่าวแล้วพอที่จะสรุปได้ว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไล่ยุงที่ได้มีการสร้างขึ้นมานี้จะส่งคลื่นความถี่ต่ำชนิดที่หูของมนุษย์ไม่สามารถรับรู้ถึงเสียงนั้นได้  แต่เสียง หรือคลื่นความถี่ต่ำดังกล่าวจะมีผลต่อยุง  กล่าวคือ เป็นการส่งคลื่นเสียงเพื่อไปทำลายการบินของยุง  ทำลายให้เกิดความแปรปรวนในอากาศ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อยุงในการบินได้  คล้ายๆกับใส่สารพิษที่ทำให้มึนเมาในอากาศ  ทำให้ยุงเกิดอาการมึนเมา  ไม่สามารถบิน หรือออกหากินได้ตามปกติ  โดยนักคิดที่ชื่อนายศรัณยู ปัญญารัตตบุญภู่  ซึ่งเป็นเจ้าของความคิด-ออกแบบโปรแกรมไล่ยุงตัวนี้เสนอว่า คลื่นความถี่ต่ำขนาด 15-20 กิโลเฮิร์ซ คลื่นความถี่ดังกล่าวจะทำให้เกิดความแปรปรวนในอากาศ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อยุงในการบิน  และไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์  แต่หากมองให้ละเอียด  ช่วงท้ายการวิจัยมีการบอกเอาไว้ว่าคลื่นเสียงดังกล่าว(15-20 กิโลเฮิร์ซ)กลับไปมีผลกับสุนัข  คือสุนัขเกิดอาการกระวนกระวาย  อยู่ไม่เป็นสุข  เลยทำให้ผู้วิจารณ์คิดว่าคลื่นเสียงในการไล่ยุงดังกล่าวน่าที่จะส่งผลต่อมนุษย์บ้าง  แต่อาจจะเป็นในลักษณะบุคคลที่มีปฏิกิริยาตอบสนองกับคลื่นเสียง(บางอย่าง)ได้เร็วกว่าในระดับปกติ

 

 

*****ข้อควรคิด..........ของทุกอย่างมีทั้งคุณทั้งโทษ  ขึ้นอยู่ที่ว่ามนุษย์จะนำมาตอบสนองความต้องการของตนได้อย่างไร  เครื่องไล่ยุง-โปรแกรมไล่ยุง  มีคุณในการไล่ยุงร้ายให้ไกลห่างผู้คน  แต่หากใช้นานๆไปควรระวังผลข้างเคียงที่จะปรากฏขึ้นในอนาคต  เพราะยังไม่มีงานวิจัยจากสำนักใดยืนยันว่ามันปลอดภัยจริง............ไม่มีอะไรดีหมด  และไม่มีอะไรหมดดี  ทุกอย่างอยู่ที่การกระทำของมนุษย์นั้นแล..........เอวัง

คำสำคัญ (Tags): #555
หมายเลขบันทึก: 274223เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท