33. ก่อนลมหายใจสุดท้ายจะมาถึง ...หนูได้กลับบ้านแล้ว


ลูกจ๋า กลับบ้านเราเถอะนะ

จากบันทึกที่เเล้ว..คืนนี้หลังจากที่รับทราบข้อมูลของคนไข้ทุกคนแล้วฉันเดิน Round คนไข้พร้อมน้องก้อยพยาบาลน้องใหม่ที่ขึ้นคู่กับฉันเพื่อเรียนรู้การทำงาน ฉันเดินไปหยุดอยู่ที่เตียง 29

             ใช่เเล้วภาพที่เห็นคือน้อออ นอนหายใจรวยรินถึงเเม้จมูกจะครอบออกซิเจนไว้เเต่ดูแล้วออกซิเจนก็ช่วยน้องออได้ไม่มากนัก  ฉันนั่งลงข้างเตียงพร้อมกับยื่นมือขวาไปลูบศรีษะออเบาๆ เเละถามออขึ้นว่า "หนูไหวมั๊ย" ออส่ายหน้าพูดไม่เป็นคำเเต่พอจะจับประเด็นได้ว่าหนูไม่ไหว  ....หันไปทางเเม่เเละพ่อ สีหน้าของทั้งสองคนดูไม่สู้ดีนักมองเห็นเเวววิตกกังวลอย่างเห็นได้ชัด ฉันหันไปบอกกับทั้งพ่อเเละเเม่ออว่า "วันนี้ หมอกุ้งอยู่เป็นเพื่อนนะ อยู่ด้วยกันถึงเช้านู่นเเหละ มีอะไรก็ให้บอก ถ้าน้องปวดก็ขอยาได้หมอสั่งยาเเก้ปวดไว้ให้ ฉีดได้ทุก 2 ชั่วโมงน้องจะได้ไม่ทรมาน" ทั้งสองคนผงกศรีษะ ฉันนั่งอยู่เป็นเพื่อนสักพักจึงขอตัวกลับมาดูน้องก้อย round chart 

           ไม่นานเเม่ออเดินมาบอกว่า " น้ากุ้งซ่อยไปเบิ่งน้องออเเหน่  สงสัยจะบ่ไหวเเล้ว ทั้งปวดคอ ขอยาเเก้ปวดนำเด้อ " ฉันผละจากน้องก้อยเเล้วรีบลุกไปเตรียมยาเเก้ปวดพร้อมกับถือถาดยาเดินตามเเม่ออไป ก่อนที่ฉันจะได้ฉีดยาให้ออ  "อย่าพึ่งฉีดได้บ่ครับ ผมย่านลูกผมไปเลย" ฉันต้องหยุดการฉีดยาไว้ก่อน ในใจคิดว่าหากฉันฉีดยาเข็มนี้เเล้วเกิดออหลับไปเลยจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้น พอตั้งสติได้ ฉันจึงบอกกับพ่อว่า ยาขนาดที่คุณหมอสั่งไว้ให้ออ เป็นขนาดที่ปลอดภัยเเละจะช่วยให้ออไม่ปวด ไม่ทรมาน  พูดจบฉันหันไปมองออ ออบอกฉันว่าฉีดให้หนูเถอะ หนูไม่ไหวเเล้ว หนูปวดคอ ฉันหันไปทางพ่อเพื่อขอความเห็นอีกครั้ง" ฉีดกะฉีดครับผมสงสารลูก โรคอิหยังน้อคือทรมานเเท้ลูกเอ๊ย " เสียงพ่อเครือๆ เเละปล่อยโฮออกมาท่ามกลางฉัน เเม่ออเเละออ ฉันตกใจที่เห็นพ่อร้องไห้ เเต่ฉันก็ต้องทำหน้าที่ในการช่วยให้ออได้ลดจากความปวดก่อน..

           หลังฉีดยาฉันจูงมือพ่อมานั่งข้างๆออ เเม่นั่งอยู่ข้างเตียงอีกฟากหนึ่ง ฉันหยิบพวงมาลัยที่วางอยู่เหนือศรีษะมาวางที่มือออ พร้อมกับพูดขึ้นว่า "วันนี้เราจะต้องช่วยน้องออนะ หากน้องจะจากเราไปก็ขอให้เขาไปอย่างมีสติ เรามาช่วยกันพาน้องสวดมนต์ น้องออได้ยินที่พี่พูดมั๊ย ออผงกศรีษะรับคำ นึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นึกถึงสิ่งดีดีที่ออทำมา" "นึกถึงวันที่เเม่พาออไปวัด" เสียงเเม่เสริมเข้ามา ตั้งสติให้มั่น พอฉันพูดจบ พ่อเริ่มขยับเข้ามาจับมือออ พร้อมกับหอมที่มือลูกสาวคนเดียวเบาๆ

           ออหลับตาลงช้าๆ พยายามที่จะข่มตาให้หลับเเต่อาการหายใจลำบากทำให้ไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก ไม่นานญาติๆรวมทั้งพี่ชายคนเดียวของออก็เดินทางมาถึง ทันทีที่เห็นน้อง พี่ก็ปล่อยโฮเช่นเดียวกัน นาทีนั้นฉันเองก็รู้สึกขนลุกเเต่ก็ต้องทำหน้าที่ในการให้กำลังใจกับครอบครัว จากที่ยืนจับมือน้อง พี่เปลี่ยนจากยืนข้างเตียงเป็นขึ้นไปนั่งบนเตียงเเละกอดน้องไว้ ภาพที่เห็นฉันได้เเต่บอกว่าในวาระสุดท้ายของชีวิต ทุกคนอยากอยู่กับคนที่รัก  ถ้าตายก็ขอให้ตายในอ้อมกอดของคนที่เรารัก วันนี้ถึงเเม้จะเศร้าเเต่ฉันรู้สึกว่าออได้อยู่ท่ามกลางคนที่เขารักทุกคนแล้ว ฉันบอกพี่ชายของออว่า "มีอะไรจะบอกน้องมั๊ย พี่น้องมีอะไรที่ยังไม่ได้พูดกันขอให้พูดซะนะ"  ฉันเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันตามลำพังจนฟ้าสาง

         เวลาประมาณ 6 โมงหลังช่วยกันฉีดยาเเละเจาะเลือดคนไข้ เเม่ออเดินมาบอกฉันว่า "ออกระโดดกอดคอเเม่เเล้วก็บอกว่าพาหนูกลับบ้านเถอะ หนูอยากกลับบ้าน น้ากุ้งสิเฮ็ดจั่งได๋"  ทันใดหมอนุ่นก็เดินเข้ามา ward พอดี ฉันรีบรายงานความต้องการของออเเละครอบครัว หมอนุ่นเดินไปดูออ พร้อมกับบอกว่า "ถ้าคุณพ่อ คุณเเม่จะพาน้องกลับบ้าน หมอจะอนุญาตให้กลับได้นะคะ" พูดจบหมอนุ่นรีบมาจัดการ order และฉันได้ให้ความมั่นใจว่าเราจะคิดค่ารักษาให้ไม่ต้องห่วงนะ ส่วนออกซิเจนเตรียมไว้เเล้วคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร สุดท้ายออได้กลับบ้านภายในเวลา 30 นาที ดูท่าทางจะดีใจรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดเก่ง ไม่นานเวรเปลก็มารับ ฉันเดินไปส่งออหน้าลิฟท์ พร้อมกับคำอวยพร "โชคดีนะ กลับบ้านเรานะน้องออ "

         เสร็จจากส่งออกลับบ้านฉันนั่งลงพร้อมกับอาการมึนศรีษะ เหมือนจะล้ม เเล้วก็บอกกับตัวเองว่าวันนี้อีกหนึ่งวันที่ได้ทำหน้าที่ในการส่งคนไข้ระยะสุดท้ายกลับบ้าน จะด้วยสภาพที่ยังมีลมหายใจหรือหมดลมหายใจเเล้วก็ตาม ก็ถือว่าวันนี้ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด วันนี้ได้บุญเเล้ว

          เช้าวันต่อมาฉันเองยังคิดห่วงว่าออจะเป็นอย่างไร จึงได้โทรศัพท์ไปที่บ้าน พี่ชายเป็นคนรับสายเเละเเจ้งว่า ออจากทุกคนไปเเล้วเมื่อเวลา 5 โมงเย็น ฉันอึ้งไปพักใหญ่พร้อมกับบอกว่า "ทีมเราขอเเสดงความเสียใจด้วยนะคะ ทุกคนทำดีที่สุดเเล้ว "จะทำพิธีฌาปนกิจวันไหนคะ" ฉันถาม "วันที่ 8 ครับเพราะวันที่ 7 เป็นวันพระ"  "ขอส่งใจไปให้ทุกคนในครอบครัวนะและขอให้น้องออไปดี ฝากบอกพ่อกับเเม่ ดูพ่อด้วยนะดูท่าทางพ่อจะเสียใจมากเลยนะ เเต่พี่ก็คิดว่าทุกคนก็เสียใจไม่เเพ้กัน มีโอกาสคงได้มาเยี่ยมศรีนครินทร์นะหรือเราอาจจะไปเยี่ยมที่บ้านเลยก็ได้ โชคดีเด้อ " ฉันกล่าวทิ้งท้าย

         

 

หมายเลขบันทึก: 274192เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

เจ้าประคุณ...ขอให้เจอสิ่งดีๆ

สาธุ

เดี๋ยวกลับมาดูต่อค่ะ

โชคดีนะคะ

P สิ่งดีดีได้เกิดขึ้นเเล้วค่ะพี่ครูต้อย หนูได้กลับบ้านค่ะเเละจากไปท่ามกลางคนที่หนูรัก  กุ้งโทรให้กำลังใจครอบครัวและทราบว่าเมื่อถึงบ้านพ่อไปหายาสมุนไพรมาให้หนูทาน ทานได้ 1 เเก้วจึงได้บอกกับทุกคนว่า หนูจะไปเเล้ว ปล่อยให้หนูไปเถอะ เเล้วน้องก็จากไปอย่างสงบค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอให้ดวงวิญญาณของน้องไปสู๋สุคตินะคะ

น้องอร...หนูสู้มาจนเหนื่อยแล้ว พักผ่อนนะคะคนดี...

สวัสดีค่ะ

  • ที่อาการของน้อง..ดีขึ้นก็เพราะถูกฉีดยาหรือคะน้องกุ้ง
  • ขอให้วิญญาณน้องออไปสู่สุคตินะคะ...สาธุ
  • ขอเป็นกำลังใจให้น้องกุ้งค่ะ

มาส่งน้องออไปสู่สวรรค์ครับ

ผมรู้สึกว่าคนที่ทำหน้าที่อย่างคุณกุ้ง อย่างแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายก็คงมีความผูกพันกับคนไข้ไม่น้อย การช่วยให้เขาได้รับสิ่งดีๆก่อนจากไปคงทำให้ชีวิตเขามีความหมายมากขึ้น ช่วยให้เขามีความสุขมากขึ้นแม้จะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม และเป็นความสุขใจปนกับความเสียใจที่เขาต้องจากไป แต่การทำหน้าที่อย่างมีคุณค่าย่อมได้รับการชื่นชมจากสังคมครับ

มาเป็นกำลังใจให้แพทย์และพยาบาลผู้อยู่เบื้องหลังทุกท่านครับ

P คิดว่าน้องคงไปสู่สุคติเเล้วค่ะพี่เเดง

P ยาที่ฉีดช่วยให้บรรเทาความทรมานจากการปวดค่ะพี่คิม

ขอบคุณนะคะที่มาเป็นกำลังใจให้น้องกุ้งเเละทีมทำงาน

P ขอบคุณนะคะท่านอัยการที่มาเป็นเเรงใจในการช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก งานดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้ายเป็นงานที่ยากค่ะ กว่าจะทำได้เท่านี้เราต้องผ่านการฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์การทำงานด้านนี้พอสมควรค่ะ คนไข้ทุกคนคือครูของเราค่ะ เขาสอนเราหลายต่อหลายอย่าง เเต่ละครอบครัวก็จะมีความต่าง เเต่ในความต่างก็มีความเหมือน ทำไปทำมาก็รู้สึกว่าเป็นงานที่ได้บุญค่ะ ทุกรายละเอียดที่ได้ช่วยถือเป็นกุศลทั้งนั้นค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ครูอิงเคยได้ยินมาว่าคนเราพอใกล้จะสิ้นใจ
  • จะมีอาการดีขึ้นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เหมือนกับเพื่อความสุขครั้งสุดท้าย
  • ก็ได้แต่ทำใจนะคะ "คนเราเป็นไปตามกรรม" รู้สึกชื่นชมผู้ที่ต้องอยู่ใกล้ และเห็นสภาพใกล้ตายเช่นนี้มากค่ะ เป้นครูอิงคงทำไม่ได้
  • Praput

เคยเจอเหมือนกันค่ะบางคนจากที่ทานไม่ได้ จะทานได้

ขอบคุณครูอิงนะคะที่มาเป็นกำลังใจให้คนหน้างาน

ทีมงานสู้ตายค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุธีรา ขอให้น้องเค้าไปสู่สุขคติค่ะ มาเป็นกำลังใจให้คุณสุธีรานะค่ะ ...

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะค่ะ ...

หนุ่ย

P ขอบคุณน้องหนุ่ยเช่นเดียวกันค่ะ น้องธอมคงโตเเล้วะนะคะ

เมื่อไหร่จะกลับมาเมืองไทยคะ อิจฉาค่ะได้ไปอยู่เมืองกังหันลม

น้องกุ้ง

พี่มาเยี่ยมคนดี คนเก่งของเราค่ะ

เป็นความภูมิใจของเราที่มีพยาบาลที่มีน้ำใจเอื้ออาทรด้วยใจจริงเช่นนี้

มาให้กำลังใจในการทำงานต่อไปค่ะ

ขอบพระคุณหลายๆค่ะพี่ แก้ว..อุบล  เป็นกำลังใจให้พี่เเก้วเช่นเดียวกันค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่กุ้ง น้องธอมส์ เกือบ 9 เดือนแล้วค่ะ ...

จากที่เยี่ยมที่บล็อก ดูเหมือนพี่กุ้งจะอยู่วอร์ดเดียวกับพี่แดงเหรอค่ะ ... น่าสงสารเด็กๆนะค่ะ บางครั้งมาอ่านแล้วไม่ได้ทิ้งคอมเม้นท์นะค่ะ ..บล็อกพี่แดงก็เหมือนกัน คอมเม้นท์ไม่ออก ในเรื่องของเด็กๆ เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย .. อยากเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนค่ะ .. แต่ไม่รู้จะเอาคำพูดอะไรจะไปเสริมได้.. 

ขอบคุณพี่กุ้งที่แวะไปทักทายนะค่ะ

หนุ่ย

โอ้ย.. ตอบพี่กุ้งไม่หมด ขออีกทีค่ะ อิอิ เดือนหน้า วันที่ 4 เรากลับเมืองไทยกันค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ พี่กุ้ง

P ใช่เเล้วค่ะน้องหนุ่ย ..อยู่ ward เดียวกันกับพี่เเดงค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่มาเป็กำลังใจให้เรา เเละเด็กป่วยค่ะ น้องหนุ่ยคงสบาย สบายนะ อยู่บ้านเลี้ยงน้องธอมส์อย่างเดียวเลยใช่มั๊ยคะ...เป็นคุณนาย อิจฉาจัง ว่างๆเอารูปน้องธอมส์มาอวดบ้างนะคะ

แวะมาสงสารน้องออด้วยคนนะคะ...และคิดถึงน้องกุ้งเสมอจ้า

P โอ๊ยพี่ครูเเอ๊ด หายหน้าไปจริงๆนะคะเนี่ย มาเเว้ว ...หายคิดถึงเเล้วค่ะ

ขอบคุณเเทนครอบครัวน้องออค่ะ

  • แวะมาชื่นชม พยาบาล ที่ทำหน้าที่ มากกว่าพยาบาล ครับ
  • อ่านแล้ว ตื้นตัน แทนครอบครัว น้องออ ครับ ที่พบกับ พยาบาล ที่ทำงานด้วยใจเช่นนี้
  • เป็นกำลังใจให้คน สกลนคร พลัดถิ่น...แต่มาอยู่ ขอนแก่น ก็อีสานบ้านเฮาเหมือนกันครับ....ที่ไหน ๆ ก็สุขใจได้ ครับ...อยู่ที่ใจของเรา

สวัสดีจ๊ะ  แวะมาเป็นกำลังใจให้น้องออจ๊ะ 

ส่งความคิดถึงน้องกุ้งจ๊ะ

ไม่อยู่หลายวัน

น้องกุ้งที่รัก

  • พี่สาวแวะมาทายทักเป็นกำลังใจ
  • ผลบุญใด ๆที่จะมีจะเกิด ให้ส่งผลต่อคนทำดีเช่นน้องสาวตลอดไป
  • ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวสูญเสียค่ะ

 

P ขอบคุณอาจารย์ Panda ค่ะที่มาเป็นกำลังใจให้คนสกลพลัดถิ่น

ยินดีที่ได้รู้จักอาจารย์ค่ะ

 

P

 พี่ครู KRUPOM มาเป็นกำลังใจอีกตามเคย พี่ป้อมสบายดีนะค

ช่วงนี้ระวังไข้หวัดนะคะไปในที่ชุมชนต้องผูก mask ด้วยนะคะเป็นห่วงคนกรุงเทพค่ะ

P พี่ครู phayorm แซ่เฮ พี่สาวคนสวยของกุ้งหายไปนานคิดถึงเด้อ เเต่วันนี้มาให้หายคิดถึงเเล้ว ขอบคุณนะคะสำหรับคำอวยพร สาธุ..

  • น้องออ ไปสบายไม่ต้องทรมาน
  • แม่น้องออโทรหาพี่วันที่เสีย
  • บอกว่าติดต่อ 3ง ไม่ได้
  • แม่บอกว่า "น้องออเสียแล้ว" แต่เสียงจากปลายสายดูเข้มแข็งมาก ไม่เหมือนตอนที่อยู่โรงพยาบาล คูณแม่เศร้ากังวลใจตลอด
  • บอกว่าตอนขอกลับบ้าน ออกซิเจนหมดที่อำเภอกุมภวาปี น้องออเหนื่อยมาก มีสติดีตลอด แต่ใกล้ถึงบ้านแล้วเลยไม่แวะโรงพยาบาล
  • ถึงบ้านก็ใส่ออกซิเจนที่เตรียมไว้
  • แต่ออเหนื่อยมา .."แม่ พ่อ บ่ต้องมากอด สิไปแล้ว เหมื่อยหลาย" แล้วน้องออก็จากไปอย่างสงบ ท่ามกลางความอบอุ่นของครอบครัว และตามความต้องการของเด็กที่ขอกลับบ้าน
  • ขอให้ไปสู่สุคติ และพี่ก็พูด support ให้กำลังใจคุณแม่และครอบครัว
  • น้องกุ้งก็ต้องดูแลครอบครัวหลังสูญเสียต่อนะคะ

กุ้งโทรกลับหาเเม่อีกครั้งตอนเย็นๆค่ะ กลัวจะไม่สบายใจว่า 3ง โทรไปหาทำไมจริงๆเเล้วตั้งใจโทนถามข่าวเเละให้กำลังใจ ช่วงนี้รู้สึกว่าถึงฤดูใบไม้ร่วงอีกเเล้วนะคะพี่เกศ

เศร้าค่ะ เดี๋ยวกุ้งตามต่อนะคะ

อ่านดูแล้ว พยาบาลเเผนกการพยาบาลกุมารเวชกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าถึงผู้ป่วยได้ดีนะครับ (มีการโทรศัพท์ไปที่บ้านผู้ป่วยอีก) ไม่เหมือนกับแผนกศัลยกรรมชาย1 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่พยาบาลบางท่านบริการแย่ เช่นให้ผู้ป่วยคุกเข่ายกมือไหว้ ขอให้ตามหมอให้หน่อย

ชีวิตขณะจะตาย เจ็บมากน้อยแค่ไหนก็ไม่รู้ และชีัวิตหลังความตายจะเป็นอย่างไร ผมยังคิดถึงน้องชายผมเสมอ และผมคิดเสมอว่า คนที่ยังมีชีวิตคือคนที่ยังมีโอกาสทั้งสร้างความดีและความชั่ว สุดแท้แต่ใครจะเลือกทำ

P รู้สึกเห็นใจกับผู้สูญเสียค่ะคุณ  Andrew การที่เราต้องสูญเสียบุคคลที่เรารักไปทราบว่ามันเป็นสิ่งที่ทุกข์ทรมานใจเป็นที่สุด เวลาจะช่วยให้ใจเราดีขึ้นเเต่คนที่จากไปจะอยู่ในใจเราเสมอ วันก่อนได้มีโอกาสติดตามดูแลครอบครัวสูญเสียที่ทีมเราทำมาอย่างต่อเนื่องประโยคนี้ที่ทุกครอบครัวพูดเป็นเสียงเดียวกันคือ ยังคิดถึงลูก ยังคิดถึงเหมือนเดิม ขอเป็นกำลังใจให้คุณAndrew นะคะ

สวัสดีค่ะพี่กุ้ง หนูเป็นนักศึกษาพยาบาลที่กำลังขึ้นฝึกที่วอร์ดเด็กน่ะค่ะ

หนูขอขอบคุณพี่กุ้งแทนเด็กๆด้วยนะคะที่ช่วยให้เค้าจากไปแบบมีความสุข

สมัยนี้พยาบาลแบบพี่กุ้งหายากมาก

แม้กระทั่งกับพี่ๆน้องๆพยาบาลด้วยกันเอง

ยังเมินเฉิน ละเลยในการช่วยเหลือ แบ่งแยกสถาบัน เธอไม่ใช่น้องชั้น นั่นน้องชั้น ไปถามพี่เธอสิ ((ระบายนิดนะคะ))

เลือดสีขาวของพี่กุ้งข้นมากเลยนะคะ

หนูอยากจะเป็นพยาบาลที่ดีแบบพี่กุ้ง

และหนูจะตั้งใจค่ะ

สิ่งไหนที่หนูไม่ชอบที่พี่เค้าทำกับตัวหนูเอง หนูจะไม่มีวันทำแบบนั้นกับคนไข้เด็ดขาด

พี่กุ้งสู้ๆต่อไปนะคะ

ผู้หญิงสีขาวที่แท้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท