ใครทำวิจัยระบบการศึกษา


       ในกระทรวงศึกษาธิการมีหน่วยงานที่ดูแลเรี่องการวิจัยในทุกองค์กรหลัก และทำวิจัยเพื่อสนับสนุนภารกิจหลักที่องค์กรนั้นๆ รับผิดชอบ เช่น สำนักวิจัยฯ ในสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ก็ทำวิจัยเพื่อนำผลการวิจัยไปใช้กำหนดนโยบายแผนและมาตรฐานด้านการศึกษา

       สำนักวิจัยฯ ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็ทำวิจัยเพื่อนำผลการวิจัยไปใช้เป็นฐานการพัฒนาการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่นในเรื่องหลักสูตร การเรียนการสอนและการจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นต้น เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ

      เช่นเดียวกับสำนักวิจัยฯ ในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และการอุดมศึกษา หรือแม้แต่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาที่มีการทำวิจัย เพื่อค้นหาองคืความรู้สำหรับนำไปใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการจัดการศึกษาที่รับผิดชอบ แต่ใครเล่าควรทำวิจัยระบบการศึกษา ซึ่งเป็นลักษณะสัมพันธ์เชื่อมโยงการศึกษาในทุกระดับและประเภททั้งระบบเพื่อนำผลการวิจัยไปใช้เพื่อแก้ปัญหาการศึกษาในลักษณะองค์รวม ท่านคิดเห็นอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27416เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท