ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

วันพระใหญ่


คนนครสวรรค์มักจะเรียกวันพระที่สำคัญๆเช่นวันเข้าพรรษา วันออกพรรษา ฯลฯ ว่าเป็นวันพระใหญ่

วันนี้เป็นวันพระใหญ่อีกวันหนึ่ง คนนครสวรรค์มักจะเรียกวันพระที่สำคัญๆเช่นวันเข้าพรรษา วันออกพรรษา ฯลฯ ว่าเป็นวันพระใหญ่ วันนี้มีโอกาสพาลูกชายและสามีไปทำบุญที่วัดนครสวรรค์ ไปซื้อาหารที่ร้านค้าในวัดจัดจำหน่าย ซึ่งสะดวกดี แต่มีข้อเสียคือ แม่ค้าส่วนใหญ่จะใช้กล่องโฟมเป็นภาชนะในการใส่อาหารทั้งอาหารแบบแห้งและอาหารแบบน้ำ ตอนซื้อก็นึกในใจว่าต้องบอกพี่กรุณา งานสิ่งแวดล้อมของศูนย์ฯเพื่อมาแนะนะวัดและแม่ค้า ซื้อาหารคาวหวานเสร็จเราก็เดินกันขึ้นบนศาลา อ้อ. ก่อนออกจากบ้านเราบอกลูกว่าอย่าใส่รองเท้าดีๆไปวัด ให้ใส่รองเท้าฟองน้ำ ลูกถามว่าทำไม เราก็บอกว่าเดี๋ยวมันจะหายไปนะซิ ลูกยังทำหน้าไม่เชื่อ แล้วพูดว่า ไปทำบุญนี่นะยังโขมยกันอีกเหรอ เราก็เลยบอกแม่มีประสบการณ์ตรงมาแล้ว พอเอาของที่ซื้อจัดใส่จานของวัดเรียบร้อย เราก็อธิษฐานถวายอาหารแล้วส่งให้ลูกเอาไปวางไว้เพื่อให้พระฉัน วันนี้ลูกๆนัดกับเพื่อนๆหลายคนมาทำบุญ เราสังเกตดูว่าบนศาลาก็มีวัยรุ่นประมาณ ระดับมัธยมต้นถึงมัธยมปลายมาทำบุญเหมือนกันแต่ไม่มากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ที่ดูวัยรุ่นขึ้นมาอีกหน่อยก็ประมาณ 20 กว่าค่อนข้างเยอะทั้งหญิงและชาย บางคนเป็นผู้ชายไว้ผมทรงแปลกๆย้อมสีหลายสีก็ยังเข้าวัด เขาเรียกว่าอย่าดูแต่รูปลักษณ์ภายนอก  ในใจเราก็คิด เออ..เห็นแล้วค่อยยังชั่ว ใครว่าวัยรุ่นไม่เข้าวัด นั่งสักพักพระก็พูดว่าให้ระวังรองเท้า กระเป๋าสตางค์ มือถือ ในวัดถึงแม้มีคนดีอยุ่มากแต่ก็มีคนไม่ดีปนมาด้วย จึงต้องให้ระวังแล้วท่านก็เปรียบมาว่า เหมือนพระพุทธองค์ที่ทำนายไว้ว่า ต่อไปน้ำริมบ่อจะใส นำกลางบ่อจะขุ่น ซึ่งในความจริงแล้วธรรมชาติน้ำกลางบ่อต้องใสน้ำริมบ่อต้องขุ่นเพราะบรรดาสัตว์น้อยใหญ่จะมาดื่มน้ำทำให้น้ำขุ่นง่าย ตรงนี้พระท่านไม่ได้แปลความหมายให้ฟัง เรานั่งสักพักพระยังไม่ได้ขึ้นศาลา บรรดาเพื่อนๆลูกมากัน ยกมือไหว้แม่ครับ ป๊าครับสวัสดี เราก็รับไหว้ เด็กๆก็นั่งคุยกันเบาๆ เราต้องออกจากศาลาเพราะสามีติดภาระกิจถูกตามไปดูคนไข้ เลยต้องออกมา ลูกอยู่กับเพื่อนบนศาลาต่อ สามีบอกว่าเวลาฟังพระเทศน์ก็ให้ฟังว่าพระเขาสอนอะไรบ้าง จะได้เอามาทำตามนะลูกให้ตั้งใจกันนะ  วันนี้เดินออกจากวัดถึงแม้ยังไม่ได้ฟังธรรมก็รู้สึกว่าสุขใจจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 274122เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีที่รู้จักนะคะ
  • ขอขอบคุณที่ไปเยี่ยมบันทึกพี่คิมค่ะ
  • ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ
  • วันพระ..ขอให้มีความสุขนะคะ

ถึงไมได้ฟังธรรมก็สุขใจเพราะว่าอะไรละ.....เคยคิดไหมขอรับ

เพราะธรรมอยู่ในใจของทุกคนไงละ

ธรรมะไม่ได้อยู่ในวัดหรือที่พระ

การทำบุญไม่จำเป็นต้องทำกับพระ

หรือทำในวัด(ฟังดูแปลกๆนะขอรับ)

แต่ให้เรารู้ว่าสิ่งที่เรากำลังกระทำนั้นทำไมจึงทำทำแล้วจะได้อะไรบ้างนี่สิน่าคิด

เราอยู่ทางบ้านมีภาระหน้าที่มากมายไม่ค่อยมีโอกาสพิจารณาตัวตนที่แท้จริง

จึงเข้าวัดเพื่อได้ข้อคิดจากผู้รู้มาประยุกษ์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ทำอะไร ที่ไหน ก็ได้ถ้าทำแล้วสบายใจและสิ่งที่ทำไม่ให้ตนเองเดือดร้อนและคนอื่นก็ไม่ได้รับความเดือดร้อนในสิ่งที่เราทำนั่นแหละเขาเรียกว่า..บุญ...

แล้วจะมาเสนอแนะใหม่ขอรับ..

  • ขอขอบพระคุณอาจารย์ประจักษ์ ครูคิม
  • กราบนมัสการ
  • มาเยือนค่ะ
  • แม่อิ่มใจ
  • เพราะลูกกำลังเป็นเด็กรุ่นใหม่
  • ที่มีหัวใจใฝ่ธรรมะ  หรือเปล่าน้อ??
  • สุขใจจัง ... ได้ทำบุญกันทั้งครอบครัวเลยค่ะ

ขอบพระคุณคุณมนัญญาและคุณหมอนนท์คะ ที่แวะมาทักทายกัน

  • ไปไหว้พระทำบุญ ทำให้สุขใจเสมอครับ
  • เป็นจริงอย่างที่พระท่านบอกครับ "ให้ระวังรองเท้า กระเป๋าสตางค์ มือถือ ในวัดถึงแม้มีคนดีอยุ่มากแต่ก็มีคนไม่ดีปนมาด้วย จึงต้องให้ระวัง"
  • วันที่ผมไป พิพิธภัณฑ์อาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่ต้องถอดรองเท้าไว้ด้านหน้า ตอนกลับออกมา มีบางคน รองเท้าตัวเองหายครับ....สงสัยมีคนใส่ คู่ผิดไป

นครสวรรค์ไปมาแล้วครับ...

เป็นอย่างไรบ้างคะจังหวัดนครสวรรค์มีอะไรประทับใจบ้างไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท