ความหมายของมนุษยสัมพันธ์


การที่คนซึ่งอยู่ร่วมกันมีการโต้ตอบกันและมีการตอบสนองต่อกันและกัน

จากการอ่านบทความเรื่องความหมายของมนุษยสัมพันธ์สรุปความได้ว่ามนุษยสัมพันธ์เกิดจากคำ 2 คำรวมกันคือ(Human)และสัมพันธ์(Relation)ซึ่งคำว่า มนุษย์ หมายถึงลักษณะของความเป็นมนุษย์คือผู้มีจิตใจสูงและ สัมพันธ์ หมายถึง ความผูกพันเกี่ยวข้อง การติดต่อกัน ความเกี่ยวพันกัน เมื่อนำทั้งสองมารวมกันเป็นมนุษย์สัมพันธ์ จึงมีความหมายถึงการติดต่อสัมพันธ์กันระหว่างคนที่อยู่รวมกันและมีความเกี่ยวพันซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ดี โดยทั่วไปมนุษยสัมพันธ์มักจะใช้ในความหมายที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์และมักใช้ในความหมายถึงการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันซึ่งจะจัดเป็นทั้งศาสตร์(Science)และศิลป์(Art)เนื่องจากมีหลักการและทฤษฎีที่เป็นข้อความรู้และการนำหลักการและทฤษฎีไปปฏิบัติให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยเทคนิควิธีการซึ่งถือเป็นศิลปะเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลเพราะว่าคนแต่ละคนมีความสามารถในการติดต่อกับผู้อื่นไม่เท่ากันบางคนเป็นที่พอใจของคนหมู่มาก ในขณะที่บางคนไม่ค่อยมีใครอยากเข้าใกล้หรือทำงานร่วมด้วยนั่นเป็นเพราะเขาขาดศิปะในการติดต่อกับกับบุคคลอื่นซึ่งอาจเป็นเพราะไม่รู้หลักการว่าควรทำอย่างไรหรือเป็นเพราะนำหลักการไปใช้ไม่ถูกวิธี ดังนั้นการที่คนเราจะมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นจะจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและหมั่นฝึกฝนเพื่อให้เกิดความเชียวชาญจนสามารถนำหลักการที่เป็นข้อความรู้ทางทฤษฎีไปใช้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 273998เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การที่คนเราจะมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นจะต้องมีการเรียนรู้ซึ่งกันและกันค่ะ แวะมาเยี่ยมพี่เปิ้ลคะ หยุดหลายวันไปเที่ยวไหนค่ะ เที่ยวเผื่อด้วยนะคะ

  • คน แปลว่า กวน
  • มนุษย์สัมพันธ์ คือ นำ มนุษย์ มากวน ใส่ กัน นิ

ขอขอบคุณน้องดารารัตน์และอาจารย์ เจ เจ มากค่ะที่เข้ามาให้ข้อเสนอแนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท