31.ภารกิจพิชิตฝัน


ภารกิจพิชิตฝัน

เช้าตรู่วันที่ 3 ก.ค. 52 หลังลงเวรบ่ายเมื่อคืน วันนี้ไม่ได้กลับบ้านเพราะมีภารกิจนัดหมายกับน้องเเพรวคนไข้เด็กมะเร็งระยะสุดท้ายที่อยู่ในโปรเเกรมการดูแลของทีมนำทางคลินิกกุมารเวชกรรมของเรา  ทันที่ที่ลุกจากที่นอน เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น กริ๊งๆ ต้นสายบอกมาว่า "พี่กุ้งหนูรอพบหมออยู่ที่ห้องตรวจเด็กนะ เสร็จเเล้วหนูจะโทรบอกพี่กุ้ง" ได้พี่จะอาบน้ำรอเเล้วกัน ฉันตอบกลับเเพรวในทันที หลังจากวางหูโทรศัพท์จากเเพรว ฉันจึงกระวีกระวาดอาบน้ำเเต่งตัว เพื่อรอว่าเมื่อไหร่เเพรวจะพบหมอเสร็จ จะได้นั่งรถเข้าเมืองพร้อมกัน เพื่อตามหาสิ่งที่เเพรวรอคอยมานาน "หนูอยากได้วิกผม หนูจะได้ไปโรงเรียน หนูอยากเรียนหนังสือ เพื่อนคนอื่นๆเขาขึ้น ม.3 แล้วเเต่หนูต้องไปเริ่มม.1ใหม่" นี่คือสิ่งที่เเพรวเคยบอกผ่านมาทางทีมการดูแลโดยการเขียนบันทึก หลังจากประชุม palliative grand round เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ที่ผ่านมาทีมได้ตกลงร่วมกันเห็นสมควรให้วิกผมเเก่เเพรว เเละฉันอาสาที่จะพาเเพรวไปหาซื้อวิก

      เเพรวเป็นคนไข้มะเร็งกล้ามเนื้อลายระยะลุกลาม ภาพเเรกที่ฉันได้รู้จักเเพรว คือเเพรวเป็นสาวห้าวเล็กๆ เเพรวมาพบหมอครั้งเเรกด้วยก้อนที่ขาหนีบเมื่อเดือน พ.ย.51 หลังรักษาได้ 7 เดือนด้วยเคมีบำบัด ผลการรักษาเป็นไปในทางไม่ดี มิหนำซ้ำโรคยังมีการลุกลามไปที่ปอดเเละกระดูกและนอกจากนั้นยังพบก้อนที่รังไข่

         ทีมตัดสินใจที่จะพูดคุยกับครอบครัวเพื่อให้รับทราบการดำเนินไปของโรคของเเพรว สุดท้ายเเพรวจึงกลายเป็นคนไข้มะเร็งของเราอีกคนที่อยู่ในโปรเเกรมการดูแลระยะสุดท้าย เเพรวเล่าให้ฉันฟังว่า "ความฝันอีกอย่างหนึ่งที่หนูอยากได้คืออยากเห็นหน้าพ่อ พ่อทิ้งหนูกับเเม่ไปตั้งเเต่หนูอยู่ในท้องเเม่ เเต่เเม่บอกหนูว่าพ่อตายเเล้ว เเต่หนูไม่เชื่อ พ่อหนูเป็นคนสุพรรณ" ฉันได้เเต่รับฟังสิ่งที่เเพรวบอกเเต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยเเพรวได้อย่างไร

            เเต่สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดว่าจะช่วยเเพรวได้คือ "หนูอยากร้องเพลงค่ะพี่กุ้ง หนูอยากเป็นนักร้อง หนูอยากขึ้นเวทีร้องเพลงเเล้วก็มีคนฟังหนูเยอะๆ ร้องทีละหลายๆเพลงคนเดียว"  "เอามั๊ยพี่จะจัดคอนเสิร์ตเล็กๆให้เดี๋ยวกลับไปปรึกษาทีมและหานักดนตรีก่อนนะ" ฉันบอกเเพรว  จริงเหรอพี่กุ้งหนูอยากให้วันนั้นมาถึงเร็วๆจัง "ได้พี่จะรีบทำให้เร็วที่สุด" ฉันพูดพลางก็หันไปมองเเพรว ภาพที่เห็นคือใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม ยิ้มที่บ่งบอกถึงความหวังเเละมั่นใจว่าตัวเองจะต้องสมหวังเเน่นอน

    เสร็จจากภารกิจพิชิตฝัน ฉันเองยังต้องมีภารกิจต่อไปอีกคือประชุมคณะกรรมการคลินิกบริการของเเผนกเเละต่อด้วยการขึ้นเวรบ่ายต่อจนถึง 6 ทุ่ม วันนี้ถึงเเม้จะเหนื่อยกับการทำงานเเต่ฉันคิดว่าฉันได้ทำสิ่งที่มีค่ามีความหมายให้กับเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ท่านอาจารยสุรพลมักจะสอนเสมอว่า สำหรับเราอาจจะเป็นสิ่งเล็กน้อย   เเต่สำหรับเขาคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่เเละมีค่าต่อชีวิตทั้งชีวิต      

    

เเพรวขณะทานข้าว ฉันอาสาเลี้ยงข้าวเเพรวเเละพาเดินชมห้าง

เเพรวบอกกับฉันว่าหนูไม่เคยเดินห้าง บ้านหนูมีเเต่ทุ่งนา

 

 

เเพรวขณะเลือกวิกเพื่อหาชิ้นที่ถูกใจ

 

 

 

วิก 3 เเบบที่เเพรวเลือกชนิดตัดสินใจไม่ถูก รักพี่เสียดายน้อง

 

สุดท้ายลงตัวที่ทรงนี้ พี่กุ้งว่าสวยมั๊ยคะ

 

ภาพทุกภาพได้รับอนุญาตในการเผยเเพร่จากผู้ป่วยเเละครอบครัวเเล้ว

หมายเลขบันทึก: 273631เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2009 04:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวยมากค่ะ น้องแพรว

ขอบคุณกุ้ง แทนคนไข้เด็กมากๆนะคะ 

มีพยาบาลดี ทีมดี ชีวิตที่เหลือของคนไข้น่าจะมีความสุขขึ้นนะคะ

พี่เเก้วขาขอบคุณนะคะที่มาให้กำลังใจทั้งทีมทำงานเเละคนไข้เด็กระยะสุดท้าย

วันหยุดทำอะไรคะ พี่ไก่ ประกายบอกว่าไม่ควรไปไหนนะคะ อยู่บ้านปลอดหวัดที่สุดค่ะ

  • ขอบคุณน้องกุ้งมากที่เติมฝันได้รวดเร็ว ทันเวลา
  • เพราะแพรวมานั่งวนไปวนมาอยากให้พาไปซื้อวิกตอนเตรียมทำ grand round 
  • บอกว่าอยากได้เป็นวิกผมซอยๆ
  • ก็ไม่มีใครว่าง พี่แถมว่าพรุ่งนี้ได้ไหมวันศุกร์
  • น้องแพรวบอกว่า "พรุ่งนี้หนูจะเข้ายาแล้วไปไม่ได้" หน้าจ๋อย..
  • ก็ดูดีนะ คงสมใธอแล้วหล่ะ

สวัสดีค่ะ  น้องกุ้งน่ารักมากเลย  เชื่อเหอะสิ่งที่เราทำอย่างน้อยก็เราก็มีความสุข  ขอบคุณกับสังคมที่ได้รับจ๊ะ

สุขสันต์วันหยุดยาว

สวัสดีค่ะ

  • มาให้กำลังใจน้องแพรวค่ะ
  • และส่งแรงใจมาให้น้องกุ้ง...
  • ให้น้องกุ้งทำงานเพื่อแบ่งปันความสุขต่อไปนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/wittayasamphan/273593

สวัสดีคะ

น้องกุ้งคะ

 ขอชื่นชมคะ

ทรงผมนี้น่ารักมากๆคะ เหมาะกับน้องแพรวมากๆคะ

ฝากบอกน้องด้วยว่าแม่ต้อย ให้กำลังใจมากๆคะ

P ดูน้องเเพรวเขามีความสุขมากเลยค่ะพี่เกศ วันนั้นกุ้งเเอบเห็นเขายิ้มตลอด ด้วยความที่เขาสนิทกับกุ้งด้วย เราไปด้วยกันเหมือนเดินกับเพื่อน ไม่ใช่ไปกับคนไข้ เเพรวบอกว่าเเพรวเพิ่งได้เคยเดินห้างครั้งเเรกในชีวิต กุ้งถามว่าที่บ้านเเพรวไปเดินห้างไหน บ้านหนูไม่มีห้างมีเเต่ทุ่งนา หนูดีใจมากที่วันนี้ได้มาเดินห้าง

P วันนี้ได้ทำให้เด้คนหนึ่งเขามีความสุขกุ้งก็ดีใจเหมือนกันค่ะ

P สวัสดีค่ะพี่คิม สบายดีนะคะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากพี่คิมที่ไม่มีวันเหือดหาย

รักนะจุ๊บ จุ๊บ

P เเม่ต้อยมาเเล้ว คิดถึงเเม่ต้อยค่ะ ประทับใจเเม่ต้อยเเละทีมจาก พรพ. ทุกคนมากๆที่ให้การต้อนรับน้องใหม่(กุ้ง)ไต่ดาวอย่างอบอุ่น คงมีโอกาสได้เจอเเม่ต้อยเเละได้ร้องเพลงหื้อเเม่ต้อยฟังอีกนะเจ้าขอบคุณเเทนน้องเเพรวค่ะ สำหรับกำลังใจจากเเม่ต้อย กุ้งจะบอกน้องเเพรวค่ะ วันนี้เเพรวให้ยาครบเล้ว ก่อนกลับมาให้กุ้งร้องเพลงอัดเสียงใส่โทรศัพท์ให้บอกจะเอาเก็บไปไว้ฟังเสียงพี่กุ้งที่บ้าน กุ้งก็ร้องให้เเล้วเรียบร้อยค่ะ

เป็นภาพที่สวยที่สุดที่พี่เคยเห็นมา

เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านด้วยความรู้สึกศรัทธาต่ออาชีพพยาบาลค่ะ

ขอให้มีความสุข ยิ่งๆขึ้นนะคะ

อยากกฟังน้องแพรวร้องเพลงค่ะ

P อิอิ พี่ครูต้อยมาตามคำเรียกร้อง ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจที่มีให้เสมอมา จากพี่ครูต้อย ถ้าวันไหนเเพรวได้เป็นนักร้องกุ้งจะรีบนำภาพมาฝากนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่สาว

ทรงนี้ อินเทรน ค่ะ

P จริงเหรอพอลล่า น่าจะใช่นะเพราะเเพรวบอกว่าอยากได้ทรงสไตลืเกาหลี ขอบคุรพี่พอลล่าค่ะที่มาเป้นกำลังใจให้น้องเเพรว

พี่แหววมาร่วมซึมซับความดีงามทั้งหมดทั้งมวลที่บันทึกไว้ (ย้อนหลัง)

เยี่ยมมากค่ะ และก็อนุโมทนาบุญกับกิจกรรมความดีงามจากหัวใจ ขอให้มีความสุขมากมาย และก็เป็นผู้เติมเต็มสุขภาวะด้านจิตวิญญาณให้ผู้อื่นตลอดไปนะคะน้องกุ้งนาง

P ขอบคุณค่ะพี่เเหววคนเก่งและสวยด้วย เหมือนกุ้งเคยเข้าไปทักทายพี่เเหววอยู่นะะคะ เเอบชมคนสวยในชุดเเบบไทยๆ เห็นภาพที่กอดเเม่ต้อยอยู่ค่ะ มาเยี่ยมกุ้งบ่อยๆนะคะ หวังว่าเราจะได้เเลกเปลี่ยนกันตลอดไปในบล็อกนี้

  • ขอบคุณครับที่แวะไปอ่าน Blog ที่ผมเขียน  
  • ไวจริง ๆ กำลังจะแก้ไขสักหน่อยเห็นเข้ามาอ่านแล้ว  
  • ต้องขอชมว่าคุณสุธีราเป็นคนดีของสังคมจริง ๆ 
  • นี่แหละครับความดีที่ไม่มีขาย ใครอยากได้ต้องทำเอง

ด้วยจิตคาระวะ 

P ขอบคุณอาจารย์เช่นกันค่ะที่เเวะมาเติมกำลังใจให้คนหน้างาน

 

 

สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่เที่ยงหนอ  มันเกิดก่อ ตามหน้าที่ มีสังขาร

แล้วก็ดับ เป็นธรรมดา ตามอาการ ไม่อยู่นาน มันเป็น เช่นนี้แล

 

อาการระยะลุกลามนี้ไม่รู้ว่าร้ายแรงหรือระยะสุดท้ายแล้วยัง  จะระยะไหนก็แล้วแต่  ชีวิตของคนเป็นโรคมะเร็ง คงจะไม่ยืนยาวถึงไหน สิ่งที่ทำให้ได้ ในระยะนี้พี่สุก็คงจะให้ได้แต่กำลังใจ และขอสิ่งศักดิ์คุ้มครองหรือปาฏิหาริย์ ให้น้องแพรว ได้หายจากโรคร้ายแรงนี้

              ถ้าหากมีหนทางหรือไม่ก็ช่วยเขาให้ได้มีอายุที่ยืนยาวไปอีกซักหน่อย และถ้าหากระยะที่ยืนยาวอยู่ได้นี้ ก็ให้เขาสมหวังในสิ่งที่จะให้เขาได้ ไม่เกินความเป็นจริง จัดคอนเสริตเล็กๆในนั้น แล้วเปิดให้เขาได้มีคาราโอเกะเล็กเล็กๆน้อยๆ   (หลังจากที่ได้วิกผมแล้ว)สวยจังเลย

          อย่างน้อยเขาจะได้มีกำลังใจว่ายังมีคนห่วงใยเขาอย่างจริงจัง แม้ว่าเขาจากไป  เขาก็จะมีความรู้สึกอิ่มใจ ที่พี่นางฟ้าพยาบาลทุกคนได้เมตตากรุณาปราณีเขาอย่างมากมาย (และที่สำคัญ อย่าบอกเขาเรื่องเวลาที่เขาเหลืออยู่ เพราะจะทำให้เขาไปเร็วเกินไป)

 

แต่สำหรับการค้นหาพ่อของน้องแพรวนั้น  ถ้าเขาไปมีครอบครัวใหม่แล้ว คงจะไม่มี เยื่อใยต่อกันแล้ว ค้นหามาได้ ก็จะเป็นปัญหามากกว่า และอีกอย่างน้องแพรวก็โตแล้ว ไม่จำเป็นต้องหาพ่อหรอก ไม่รู้เจอแล้วเขาจะรักเราผูกพันหรือเปล่า ลูกกับภรรยาใหม่เขาก็มี

 

ถ้าหากเวลามีจำกัด ญาติพี่น้องที่มีอยู่ ก็คงได้รัก ได้อบอุ่นกับครอบครัวที่มีอยู่ก็ดีแล้ว

 

เป็นกำลังใจให้น้องกุ้ง  สุธีรา พร้อมทั้งนางฟ้าทั้งหลายนะคะ ถ้าพี่มีโอกาสไปขอนแก่นจะไปเยี่ยมคะ  กับคุณแดง ปลูกดอกไม้ทั้งสวน อยู่โรงพยาบาลเดียวกันหรือเปล่า ลืมสังเกตคะ  ถ้าอยู่ด้วยกัน จะแอบไปดูก่อน ถ้ายุ่งจะไม่เข้าไปทักคะ(มีการ) 

P ขอบคุณพี่สุสำหรับข้อเสนอเเนะ เเละกำลังใจที่มีให้ทีมทำงานเเละคนไข้ของเรา ส่วนเรื่องบอกหรือไม่บอกคนไข้ว่าเขาป่วยอยู่ในระยะสุดท้าย เด็กบางคนเขาสามารถรับกับตรงนี้ได้เพราะเขาโตเเล้ว

เเต่ก่อนที่เราจะบอกทีมจะคุยกับครอบครัวก่อน ว่าควรจะบอกมั๊ย ส่วนใหญ่ครอบครัวจะขอบอกเด็กเอง การบอกเป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งคือเขาจะได้เตรียมความพร้อม เเละจัดการสิ่งที่ค้างคาใจอยู่กับคนรอบข้างเเละสิ่งไหนที่ยังไม่ได้ทำก็จะได้ทำ

ตอบอีก 1 คำถามค่ะ กับพี่เเดงอยู่ทีมการพยาบาลเดียวกันค่ะ

ไม่เจอกัน กี่ปีแล้วนะ ประมาณ 5 ปีใช่หรือเปล่า หลังจากเรียนเด็กที่ศิริราช

ได้ยินเรื่องน้องกุ้งตอนฝึกงานที่ตึก 2 ง.แต่ไม่มีโอกาสได้เจอกัน

จำพี่ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้

แค่คิดในใจ น้องกุ้งเก่งจัง ยินดีด้วยนะจ๊ะ

พี่ยังไม่เห็นได้อะไรเลย....จะค่อยๆเดินตามช้าๆๆจ้า

ที่ศิริราชมี 2 น้อย พี่น้อยชัยภูมิกับพี่น้อยนครศรีฯ มาให้กุ้งเห้นหน้าซะดีดี

คิดว่าน่าจะเป็นพี่น้อยชัยภูมินะคะ คิดถึงค่ะ คิดถึงชาว ฉท. 31 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท