ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

บทบรรณาธิการ


ในที่สุดคนในพื้นที่ ไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ ต้องก่อตั้งกลุ่มองค์กรต่างๆตามมามากกมายหลายกลุ่ม จนสามารถรวมตัวและสร้างเครือข่ายได้ ในนาม “เครือข่ายผลกระทบนโยบายสาธารณะ นครศรีธรรมราช” โดยได้วางโครงสร้าง และกระบวนการติดตามเรื่องนี้อย่างเป็นจังหวะ และสร้างแนวร่วมอย่างต่อเนื่อง

บทบรรณาธิการ

 

ที่มา จดมหายข่าวเรื่องเล่าจากเขาถึงเล  สื่อสารคดีสร้างสรรค์เพื่อทิศทางการพัฒนาเมืองนคร

ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๒ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๒ ฉบับ  ก่อเกิดเครือข่ายผลกระทบนโยบายสาธารณะ

      กระบวนการต่อสู้และเรียกร้องจำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้ มวลชน และเครือข่ายในการตั้งรับ เรียนรู้ สู่ปฏิบัติการเชิงรุก อย่างทันท่วงที เพื่อปกป้องรักษาแผ่นดินเกิดไว้ ดังป้ายรณรงค์ในพื้นที่สร้างเขื่อน เขียนไว้ว่า แผ่นดินนี้ พ่อข้าอยู่ ปู่ข้าสร้าง ใครก็มาเอาไปไม่ได้  คงเป็นบทสะท้อนที่สำคัญ ของการรักษาแผ่นดินเกิด มากกว่ามองที่การพัฒนาขนาดใหญ่ และไม่รู้ผลประโยชน์มหาศาลจะตกอยู่ในมือของผู้ใด

      จากการพัฒนาขนาดใหญ่ ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช แม้ว่าข่าวสารและข่าวคราวค่อนข้างเงียบ แต่สำหรับคนที่รู้ข่าวและเข้าร่วมเวทีอย่างต่อเนื่อง ย่อมรู้ว่า ถูกกลไกของรัฐรุกจนแทบไม่มีที่ยืน เพราะทั้งมาในรูปแบบบริษัท  ในรูปแบบของรัฐบาล และในนามของสถาบันวิชาการ โดยมีเวทีทั้งคนในพื้นที่และประชาคมนครศรีธรรมราช 

     ในที่สุดคนในพื้นที่ ไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ ต้องก่อตั้งกลุ่มองค์กรต่างๆตามมามากกมายหลายกลุ่ม จนสามารถรวมตัวและสร้างเครือข่ายได้ ในนาม เครือข่ายผลกระทบนโยบายสาธารณะ นครศรีธรรมราช  โดยได้วางโครงสร้าง และกระบวนการติดตามเรื่องนี้อย่างเป็นจังหวะ และสร้างแนวร่วมอย่างต่อเนื่อง ผลที่เกิดขึ้น แม้ว่า โครงการจะเกิดขึ้น ณ จุดไหน จะมีพี่น้องเข้าไปร่วมเสมอๆ และก่อเกิดเวทีสัญจรโดยชาวบ้าน ไปยังพื้นที่ต่างแทบทุกหมู่บ้านที่เกิดผกระทบ

   หากดูพื้นที่ร้อนมากที่สุด คงเป็น พื้นที่ตำบลเทพราช กรณีสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน เพื่อนำน้ำดิบใช้ในนิคมอุตสาหกรรม พื้นที่ตำบลกลาย ตำบลตลิ่งชัน กรณีท่าเรือเชฟรอนและนิคมอุตสาหกรรม พื้นที่ ตำบลสิชล และ ตำบลทุ่งปรัง กรณีท่าเรือ และนิคมอุตสาหกรรม

   นอกจากนี้ ยังถูกรุก ด้วยการจัดทำผังเมือง  ในพื้นที่ อำเภอสิชล และ อำเภอขนอม โดย มีกรณีของเซาเทิร์นซีบอร์ดเข้าไปเกี่ยวข้อง ในกระบวนการตัดสินใจเพื่อจัดทำผังเมือง

  ถึงแล้วหรือยังที่คนนครศรีธรรมราช ต้องลุกขึ้นมาตื่นรู้เรืองนี้ และช่วยกันกำกับติดตามเรื่องนี้ อย่าปล่อยให้แค่ชาวบ้านในพื้นที่ ลุกขึ้นมาเพียงฝายเดียว เพราะเมืองคอน คือ เมืองแห่งนักสู้ เมืองแห่งนักปราชญ์ เรื่องนี้ จึงกลายเป็นวาระร่วมของคนนคร อีกครั้งหนึ่ง ที่จะฝากฝีมือ และการยอมรับให้เป็นที่ประจักษ์ชัดแก่สังคม

หมายเลขบันทึก: 273394เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทางเครือข่ายต้องเผยแพร่ข่าวสาร ให้ประชาชนรับรู้ในวงกว้างให้รวดเร็ว เพื่อจะได้มีสมาชิกมากขึ้น อำนาจในการต่อรองกับรัฐก็จะมากขึ้น

ปัจจุบัน เครือข่ายพยายามเปิดเวทีเพื่อการรับรู้ ในวงกว้าง และส่งข่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งกระแสหลัก สื่อท้องถิ่น ทีวี และช่องทางอื่นๆ หวังว่าท่านเป็นอีกแรงหนึ่ง ในการช่วยกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท