บทนำ


การปกครองท้องถิ่น  เป็นพื้นฐานการใช้สิทธิเสรีภาพของการเป็นมนุษย์ที่สอดคล้องกับระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย  ประชาชนในพื้นที่เป็นผู้ดูแลรักษาพัฒนา ปรับปรุง ท้องถิ่นของตน ให้เจริญก้าวหน้า   ดังระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย    พุทธศักราช 2551 

  การปกครองท้องถิ่นไทย   (Local  administration in Thailand )                 
                      เป็นพื้นฐานการปกครองระดับชาติ  การศึกษาการปกครองท้องถิ่นไทย  จึงเป็นแนวทาง  ในการศึกษาการเมืองระบบย่อย (micro  political ) เป็นการศึกษาแนวคิด แนวปฏิบัติ    พฤติกรรมของราษฎรท้องถิ่นและ ข้าราชการท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับระบบการปกครองท้องถิ่น ตามที่กฎหมายกำหนดอันเป็นพื้นฐานการจัดระเบียบ ทางสังคม (Sosialization )ของรัฐบาล   ในลักษณะการควบคุมแนวทางปฏิบัติในการพัฒนา บริหารและบริการให้แก่ราษฎร  ท้องถิ่น  ตลอดทั้งการจัดโครงสร้างด้านการเมืองการปกครอง  

        วิสัยทัศน์กรมการปกครองในทศวรรษหน้า  (Dolavision statement)

กรมการปกครองเป็นหน่วยงานราชการที่มุ่งการบริหารพัฒนาที่ส่งเสริมประสาน และสนับสนุนการบูรณาการและศักยภาพของการพัฒนาแบบยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง   

  • สังคมประชารัฐ
  • การปกครองท้องถิ่นที่ก้าวหน้า  
  • การพัฒนาแบบแผนและวิถีชิวิตของประชาชนและชุมชน ตามครรลองระบบประชาธิปไตย    
  • อำนวยความเป็นธรรมและเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนตลอดจน

       แก้ไขความขัดแย้งในพื้นที่บนพื้นฐานของกระบวนการสืบทอด   การพัฒนาสถาบันและบริหารองค์กรที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและการปลูกฝังจิตสำนึกของข้าราชการผู้ปฏิบัติงานทุก  

ระดับในหลักการบริหารปกครองที่ดี (Good Govemance)คุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานความรับผิดชอบอย่าง  แท้จริงต่อประโยชน์ส่วนรวมตลอดจนการให้บริการอย่างเต็ม กำลังและจริงจังเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาจากประชาชน

การปกครองท้องถิ่น คือ  การบริหารการจัดการเพื่อการพัฒนาพื้นที่  ความเป็นอยู่ของราษฎรท้องถิ่น (Local   Management) โดยการเลือกตั้งราษฎรท้องถิ่นที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นผู้บริหาร   ใช้อำนาจหน้าที่ดำเนินการพัฒนาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของราษฎร   ที่ต้องการปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินชีวิต  ความะดวกสบาย  ความสงบสุข ความปลอดภัย  ความสุขสนุกสนานรื่นเริง การให้บริการในด้านต่าง ๆ  ภายใต้ข้อกำหนดกฎหมายของการปกครองประเทศ

หมายเลขบันทึก: 273390เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท