จดหมายจากน้อง ม.ทักษิณ ถึงพี่บัณฑิต ... กยศ.


ม.ทักษิณ จัดโครงการประกวดการเขียนจดหมาย “จากน้องถึงพี่บัณฑิต...กยศ.” ประจำปีการศึกษา 2552 เพื่อนำจดหมายที่ชนะการประกวดจัดส่งถึงพี่บัณฑิตผู้ค้างชำระหนี้ และใช้เป็นเอกสารรายงานให้คณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่สอง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ทราบถึงความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่อการติดตามนิสิตผู้ค้างชำระ และเพื่อเป็นการเร่งรัดให้มีทุนหมุนเวียนกลับเข้ามาในกองทุนฯ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับนิสิตรุ่นน้องได้มีการกู้ยืมเพิ่มมากขึ้น

จดหมาย  จากน้องถึงพี่บัณฑิต... กยศ. 

 

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  เป็นกองทุนที่รัฐบาลจัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนนิสิตนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทางการศึกษา ได้กู้ยืมเพื่อใช้จ่ายในการเรียน  ตั้งแต่  ปีการศึกษา 2539    ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของชาติ      กองทุนนี้เป็นระบบเงินกองทุนหมุนเวียนที่ผู้กู้ยืมจะต้องชดใช้คืนภายหลังจากสำเร็จการศึกษาหรือเลิกศึกษา  โดยกำหนดระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปี  ภายหลังสำเร็จการศึกษาหรือเลิกศึกษาวันที่  28  เมษายน 2552  มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้รับเอกสารนำส่งจากสำนักงานคณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่สอง    รายงานจำนวนผู้กู้ค้างชำระหนี้จากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)   ตั้งแต่ปีการศึกษา 2542-2551  และเห็นว่า  สถานศึกษามีบทบาทอย่างสำคัญในการช่วยติดตามนิสิตผู้กู้ยืมเงินที่ค้างชำระ      เพื่อเป็นการเร่งรัดให้มีทุนหมุนเวียนกลับเข้ามาในกองทุนฯ  ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับนิสิตรุ่นน้องได้มีการกู้ยืมเพิ่มมากขึ้น จำนวนนิสิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ   และยังคงค้างชำระมีจำนวนทั้งสิ้น 2,775 คน  เป็นเงินที่ค้างชำระรวม 416,313,860.22 บาท (สี่ร้อยสิบหกล้านสามแสนหนึ่งหมื่นสามพันแปดร้อยหกสิบบาทยี่สิบสองสตางค์)

ภารกิจทุนการศึกษา งานพัฒนานิสิต กองบริหารวิทยาเขตสงขลามหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลาตระหนักในความสำคัญของการติดตามนิสิตผู้ค้างชำระจำนวนดังกล่าว  จึงจัดโครงการประกวดการเขียนจดหมาย  จากน้องถึงพี่บัณฑิต...กยศ.   ประจำปีการศึกษา 2552  เพื่อนำจดหมายที่ชนะการประกวดจัดส่งถึงพี่บัณฑิตผู้ค้างชำระหนี้   และใช้เป็นเอกสารรายงานให้คณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่สอง  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  ทราบถึงความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่อการติดตามนิสิตผู้ค้างชำระจำนวนดังกล่าว

 

วัตถุประสงค์

เพื่อให้นิสิตผู้กู้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ตระหนักในความสำคัญของการชดใช้เงินกู้ กยศ.คืน  เมื่อครบกำหนดระยะเวลา และเพื่อใช้เป็นจดหมายเชิญชวนให้บัณฑิต กยศ. มหาวิทยาลัยทักษิณ ชดใช้เงินคืน

 

คุณสมบัติของผู้ประกวด

เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณวิทยาเขตสงขลาและวิทยาเขตพัทลุง  ผู้กู้ยืมเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  ในปีการศึกษา 2552

 

เงื่อนไขประประกวด

-นิสิตผู้ส่งจดหมายเข้าประกวด  สามารถส่งผลงานได้คนละ 1 ชิ้นเท่านั้น   โดยเขียนเป็นภาษาไทยด้วยลายมือของตนเอง   ลงในกระดาษ A4   ไม่เกิน 2 แผ่น  และต้องแนบผลงานส่งพร้อมกับใบสมัคร ตามแบบฟอร์มของโครงการฯ

-ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผลงานที่เขียนขึ้นเอง  ไม่คัดลอกหรือดัดแปลงผลงานผู้อื่นและไม่เคยนำผลงานไปประกวดที่ใดมาก่อน

-ผลงานที่ชนะการประกวดทุกฉบับ   เป็นผลงานที่มหาวิทยาลัยทักษิณ สามารถนำไปใช้ในการติดตามบัณฑิต กยศ.  ผู้ค้างชำระหนี้ได้

-การตัดสินของคณะกรรมการตัดสินการประกวด  ถือเป็นที่สุด

 

เกณฑ์การตัดสิน   แบ่งเป็น 4  หัวข้อดังนี้

-เนื้อหาสาระ     พิจารณาจากเนื้อหาที่สื่อสารได้ตรงตามความมุ่งหมายของโครงการฯ

-สำนวนภาษา   พิจารณาจากการใช้สำนวนโวหารที่ดี  สามารถเชิญชวน  ปลุกเร้าให้ความสำคัญในเรื่องการชดใช้เงินกู้ กยศ.คืน เมื่อครบกำหนดระยะเวลา

-ความถูกต้องของการใช้ภาษา    พิจารณาจากการใช้ภาษาไทยในด้านต่าง ๆ อย่างถูกต้อง  เหมาะสม  เช่น  ด้านอักขรวิธี   การเลือกใช้คำ   วลี  ประโยค   ย่อหน้า   วรรคตอน ฯลฯ

-ความเหมาะสมของเอกสาร      พิจารณาจากภาพรวมของเอกสารทั้งฉบับ

 

รางวัลและเงินทุนการศึกษา

นิสิตผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลและเงินทุนการศึกษา ดังนี้

-รางวัลชนะเลิศ                                      เกียรติบัตรและเงินทุนการศึกษา    5,000.-บาท

-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1                     เกียรติบัตรและเงินทุนการศึกษา    3,000.-บาท

-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2                     เกียรติบัตรและเงินทุนการศึกษา    2,000.-บาท

-รางวัลชมเชย                                         เกียรติบัตรและเงินทุนการศึกษา       500.-บาท

 

กำหนดวันส่งผลงาน      ระหว่างวันที่   19  มิถุนายน-20 กรกฎาคม  2552 (วันเริ่มต้นชำระคืนเงินกู้

ของทุกปี)     ห้องสำนักงานภารกิจทุนการศึกษา    งานพัฒนานิสิต  กองบริหารวิทยาเขต สงขลา  มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตสงขลา

กำหนดวันพิจารณา  วันที่ 22 -  24  กรกฎาคม 2552        ห้องสำนักงานภารกิจทุนการศึกษา งาน

พัฒนานิสิต  กองบริหารวิทยาเขต สงขลา  มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตสงขลา

กำหนดวันประกาศผลการพิจารณา   วันที่  29  กรกฎาคม  2552

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นิสิตผู้กู้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  มหาวิทยาลัยทักษิณ ตระหนักในความสำคัญของการชดใช้เงินกู้ กยศ.คืน   เมื่อครบกำหนดระยะเวลา  และภารกิจทุนการศึกษามีจดหมายที่ชนะการประกวดส่งไปยังบัณฑิต

กยศ. ที่ค้างชำระและถูกติดตามการกู้ยืมเงิน กยศ.

คำสำคัญ (Tags): #onblog#online#pr#sar#tsu
หมายเลขบันทึก: 273314เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ทราบว่าใครชนะการประกวดบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท