แก้ว
นาง จันทร์ฉาย วิวัฒน์วรพันธ์

ไม้เกาหลังของป๋า


ลูกกตัญญูไม่เคยเกี่ยงงอนที่จะเกาหลังให้พ่อ

 

            ป๋าเป็นพ่อสามีของฉัน  อายู 86 ปี ไม่ค่อยแข็งแรงเพราะมีอาการถุงลมโป่งพองเนื่องจากเคยสูบบุหรี่จัดมาก่อน  ปัจจุบันต้องสูดยาซิมไบคอทและสไบริวาทุกวัน  ป๋ามีอาการหลงลืมจำอะไรไม่ค่อยได้แต่ยังอ่านหนังสือออกทั้งหนังสือไทยและหนังสือจีน  และสามารถอ่านคำภาษาอังกฤษง่าย ๆ ได้

        ป๋ามีไม้เกาหลังอยู่อันหนึ่งซึ่งป๋าซื้อเองและใช้มานานมากแล้วจนต้องซ่อมแล้วซ่อมอีก   ฉันเคยซื้อไม้เกาหลังอันใหม่ให้แต่ป๋าไม่ชอบเพราะส่วนที่แกะสลักเป็นนิ้วมือนั้นหนาเกินไปเกาแล้วไม่หายคัน  ไม้เกาหลังของป๋ามี ด้ามจับเป็นไม้แกะสลัก  ปลายข้างหนึ่งเจาะรูสำหรับเสียบก้านไม้ไผ่เล็ก ๆ  แล้วมีมือที่แกะจากไม้ไผ่มีนิ้วยื่นออกมาสำหรับใช้เกาเสียบอยู่บนอีกปลายหนึ่งของก้านไม้ไผ่  บนหลังมือวาดรูปนกหนึ่งตัว  เหนือรูปนกมีอักษรจีนสามตัวคือ เห่า จื้อ ชิ้ว เป็นภาษาแต้จิ๋วป๋าแปลให้ฟังว่า มือของลูกกตัญญู คนที่คิดคำสามคำนี้แล้วเขียนลงไปบนไม้เกาหลังนี้ช่างอัจฉริยะจริง ๆ  ป๋าหยิบมันขึ้นมาเกาหลังเมื่อไรมันก็เกาหลังให้ป๋าหายคันเมื่อนั้นไม่เคยเกี่ยงงอนเลย  สมกับเป็น มือของลูกกตัญญูจริง ๆนะ

 

           

หมายเลขบันทึก: 272393เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท