การทำวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพ 2


วิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพ เป็นเครื่องแสดงถึงความประณีตของเจ้าของ / ม. บูรพา

7. การบริหารเวลา

          º   ปัญหาสำคัญที่สุดปัญหาหนึ่งของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา  คือ  หมดกำหนดเวลาหรือใกล้จะหมดเวลา  ที่เป็นเช่นนี้ก็คือ  นิสิตจะเริ่มหาหัวข้อวิทยานิพนธ์เมื่อได้เรียนรายวิชาต่าง ๆ  ครบแล้ว  กว่าจะได้หัวข้อ  กว่าจะทำโครงร่างวิทยานิพนธ์จนสอบผ่านก็หมดเวลาลาศึกษาต่อ  ทำให้ภารกิจด้านการงานเข้ามาแทรก  ความสนใจ  ความมุ่งมั่นลดลง  ความห่างไกลอาจารย์ที่ปรึกษา  ห่างไกลแหล่งความรู้ต่าง ๆ  มีมากขึ้น  ทำให้ทำวิทยานิพนธ์อย่างรีบเร่ง  ขาดคุณภาพได้ง่าย

          º  การบริหารเวลาในการเรียน  คิดหัวข้อวิทยานิพนธ์ตั้งแต่เริ่มเรียน  เก็บสะสมวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องตลอดเวลาของการศึกษาค้นคว้าวิชาใด ๆ ก็ตาม  แต่ละวันที่ผ่านไปจะมีเนื้อหาสาระ  ความรู้เพื่อทำวิทยานิพนธ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะทำรายงานจะทำสัมมนา  ก็จะเลือกเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สนใจอยู่

          º    ฝึกหัดใช้คู่มือเขียนวิทยานิพนธ์ให้ชำนาญ  โดยใช้รูปแบบอ้างอิงให้เหมือนการเขียนวิทยานิพนธ์ทุกครั้ง

          º   เขียนแผนการทำงานว่าเมื่อไรจะทำอะไร  เพื่อทำงานเสร็จทันเวลาในแต่ละขั้น  คิดไว้ในที่ที่มองเห็นได้ชัด

          º   เผื่อเวลาไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินบ้าง  จะสามารถทำให้งานวิทยานิพนธ์เสร็จทันเวลาได้อย่างมีคุณภาพ 

          กล่าวโดยสรุป  มหาวิทยาลัยมีความคาดหวังว่านิสิตระดับบัณฑิตศึกษา  จะต้องมีศักยภาพในการทำวิทยานิพนธ์อย่างมีคุณภาพตามความคาดหวังของสังคม  และสำเร็จการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาอย่างมีศักดิ์ศรี

           µนำบทความนี้มาลงไว้  เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนนิสิต-นักศึกษาที่กำลังทำวิทยานิพนธ์อยู่ทุกๆ ท่าน  ขอให้ทุกท่านจงก้าวต่อไป  เส้นชัยมองเห็นอยู่ข้างหน้า อย่าหยุดอยู่กับที่ อย่าท้อ และอย่าถอย มีปัญหาสิ่งใดอาจารย์ที่ปรึกษาช่วยท่านได้  อย่ากลัว  อย่าเบื่อหน่ายหรือหมดกำลังใจ  เมื่อท่านอาจารย์ให้แก้ไขในสิ่งที่เป็นปัญหา  เพราะปัญหามีไว้ให้แก้...  ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ  พบกับความภูมิใจอันยิ่งใหญ่และความสุขใจในวันรับใบปริญญา....ฯ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 271916เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณครับ

กระผมกำลังศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

และจะนำแนวทางนี้ไปใช้ประโยชน์

ผมได้อ่านบทความนี้จากเว็บ http://w7.thaiwebwizard.com/member/poopla/images/...htm เมื่อ 14/5/53 น่าสนใจมาก แล้วมาพบอีกครั้งที่นี่ พยายามหาชื่อผู้เขียน เพื่อการอ้างอิง แต่ไม่พบ พบแต่ตำแหน่งและที่ทำงาน คือ "รองศาสตราจารย์ ภาควิชาวิจัย ประเมินผล และบริหารทางการพยาบาล ตำแหน่งปัจจุบัน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา" หากท่านผู้ใดทราบชื่อผู้เขียน ได้โปรดนำมาเผยแพร่ด้วย เพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงครับ สำหรับผมนั้นกำลังทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพวิทยานิพนธ์อยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท