จุดประกายความคิดจากการต้มไข่ของ "พ่อ"


          ตั้งแต่เล็กจนโตมีโอกาสได้คลุกคลีกับไก่ (โดยเฉพาะไก่ชน) แถมมีโอกาสได้ดูการผสมพันธุ์ของไก่ (ตามธรรมชาติ) การออกไข่ จนกระทั่งขั้นตอนของการฟักไข่ และออกเป็นลูกเจี๊ยบในที่สุด 
          พอโตขึ้นนิดหน่อยก็ได้ยินคำถาม
ไก่กับไข่...อะไรเกิดก่อนกัน 

          ขอตอบตามหลักการและเหตุผล บวกกับที่บ้าน (พ่อ) เลี้ยงไก่ชน 

          มีอยู่วันหนึ่ง...พ่อต้มไข่ไก่ให้กินประมาณ
10 ฟองเห็นจะได้ ด้วยความเป็นเด็กที่ไม่รู้อะไรมากมายนัก ขณะที่ปอกเปลือกไข่ (ไก่) อยู่...ก็ต้องตกตลึงเนื่องจากมีลูกไก่อยู่ในไข่เกือบทุกฟอง บางฟองตัวเล็ก...บางฟองตัวใหญ่  เลยวิ่งไปหาพ่อบอกให้พ่อมาดู...พ่ออมยิ้ม!!! พร้อมกับอธิบายให้ฟัง...
          "แม่ไก่สาว (รวมถึงไก่แก่...แม่ปลาช่อนไม่เกี่ยว) มันฟัก(กก)ไข่ แต่มันฟักไม่ออกเป็นลูกเจี๊ยบ ไข่มันก็เลยเสีย (ไม่ใช่ไข่เน่า)  ลูกมันตายในไข่ ก็คงเหมือนกับคนที่คลอดลูกแต่คลอดไม่ออก...ลูกก็เลยตายในท้อง"
           ในความคิดของ "vij" การฟัก (กก) ไข่ของแม่ไก่...เป็นการให้พลังงานความร้อนที่อยู่ในตัวแม่ไก่ และถ่ายเทไปยังไข่ไก่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม พอเหมาะ พอดี รวมถึงระยะเวลาที่เหมาะสมด้วย...ไข่ถึงจะออกเป็นลูกเจี๊ยบ

          แสดงว่า...ถ้ามีแต่ไข่ไก่วางอยู่เฉย ๆ โดยไม่มีการฟักจากแม่ไก่ (พูดถึงการฟักไข่ตามธรรมชาติ...สมัยนั้นคงไม่มีเครื่องฟักไข่) ไข่นั้นก็ต้องเน่า ต้องเสีย  ไม่สามารถออกมาเป็นลูกเจี๊ยบได้ ขนาดไข่ที่มีแม่ไก่ฟักบางฟองก็ยังเสียเนื่องจากฟักไม่ออก

          ดังนั้นสรุปได้ง่าย ๆ ว่า
“ไก่เกิดก่อน” เพราะถ้าไม่มีไก่ก็ไม่มีไข่

                                            หรือใครคิดว่าไง?
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27155เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
บทความดีมาก พยายามปรับให้เป็นสำนวนของตนเอง ให้เด็กอ่านเข้าใจง่าย จะเป็นบทเรียน e-book ได้แบบหนี่ง ใช้เป็นรูปแบบวิธีเรียน หาวิธีให้เด็กเข้ามาอ่านแล้วตอบคำถาม ในช่องนื้ ให้คะแนน และครูก็เก็ยบันทึกไว้ตลอด ทำผลงานวิชาการในรูปแบบใหม่ได้ เนื้อหาพยายามแทรกภาพบ้าง

     ลองไปดูที่น้องเดมพูดเรื่องนี้ไว้สิครับ มีคนมา ลปรร.ด้วยเยอะเลย “ไก่” กับ “ไข่” อะไรเกิดก่อนกัน คำเฉลยโดยน้องเดม

สงสัยไข่ที่พ่อต้ม...คงจะไหม้แล้วมั้งค่ะ เพราะความ (หลาว ๆ) ของลูก ที่ไม่ยอมไปดูหม้อต้มไข่ของพ่อ

     ผมคนหนึ่งยังชื่นชมอยู่ครับกับการเขียนที่อิสระ มีมาให้อ่านอีกนะครับ ไข่ต้มจะไม่ไหม้หากใส่น้ำเยอะ ๆ หรือคอยเติม (แต่อาจจะเหนียวไป...ยังไงก็กินได้ครับ ยิ้มเยอะ ๆ เลย)
  • อยากกินไข่ต้มด้วยคน
  • เอาแบบสุกนะ บ้านผมเรียกว่ายางมะตูม เอฝรั่งเรียกว่าอะไรน่า....ยิ้ม...ยิ้ม...

คุณ "ขจิต"

เอ..."vij" ไม่ใช่ฝรั่งด้วยสิค่ะ...ก็เลยตอบไม่ได้...คุณ "ขจิต" มีเพื่อนเป็นฝรั่งไม่ใช่เหรอค่ะ...ลองถามให้หน่อยสิค่ะ...เผื่อจะได้ศัพท์ประดับความรู้บ้างหากได้ความอย่างไรบอกด้วยน่ะค่ะ "vij" ไม่เก่งภาษาอังกฤษค่ะ...

  • ว้าไม่หลงกล นะครับ รู้สึกว่าเรียกว่า rare ปกติใช้กับเนื้อไม่แน่ใจว่าใช้กับไข่ได้ไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท