การจัดการข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณสุข


Health Information management

 

 

                                          บันทึกการเรียนรู้... Topic…4
                      เล่าสู่กันฟัง... เรื่องการจัดการข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณสุข
               เมื่อ  26  มิ.ย.  52  ที่ผ่านมา รศ.นพ.สมเดช  พินิจสุนทร คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้มาแลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องการจัดการข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณสุข  ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจ ที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้ 
               เริ่มจากปัญหาที่มักพบบ่อยในการนำเสนอผลการปฏิบัติงาน คือ  คน เงิน และวัสดุ อุปกรณ์ไม่เพียงพอ เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลแล้วพบว่า งบฯส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในการจ่ายเงินเดือนให้กับบุคลากร  และในส่วนปริมาณผู้ป่วยที่มา รพ. พบว่ามักสูงในช่วงเดือนมี.ค.และเม.ย.  คำถามคือเกิดอะไรขึ้นกับช่วงเวลาดังกล่าว มุมมองต่อปัญหานี้ท่านอ.ได้ให้แง่คิดที่น่าสนใจ ว่าในเดือน มี.ค. เป็นช่วงที่ชาวบ้านเสร็จสิ้นจากการทำนา หรือขายข้าว  ทำให้มีเวลามารอ(คอย)รับบริการได้ในปัญหาโรคที่ไม่วิกฤต ส่วนในเดือนเม.ย. ที่เพิ่มมากขึ้นอาจเนื่องมาจากผลพวงของอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ แล้วจะแก้ปัญหาในเรื่องนี้อย่างไร นอกเหนือจากการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุแล้ว การขอเพิ่มบุคลากรคงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงอาจมีการกำหนดเวลานัดหมายผู้ป่วยโรคไม่เร่งด่วนออกเป็นโซนๆ ตามเลขที่บ้าน (คี่ คู่)   การใช้บริการโทรศัพท์นัดหมาย/จองคิว   หรือมีการวางแผนจัด OT. เพื่อเพิ่มอัตรากำลังจากในหรือนอกพื้นที่ ฯลฯ  ดังนั้นการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อการวางแผนแก้ปัญหาจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเครื่องมือที่ใช้ในทางระบาดวิทยา คือ   การศึกษาเชิงพรรณนา เพื่อทราบการกระจายของโรคและช่วยตอบปัญหาว่า เกิดอะไร กับใคร ที่ไหน และเมื่อไร  การศึกษาเชิงวิเคราะห์ เพื่อหาปัจจัยเสี่ยงและหาสาเหตุของโรค  โดยการศึกษาแบบ Case control, Cohort และ cross-sectional study และการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental study)เป็นต้น
              ในการจัดการข้อมูลข่าวสาร อาจเริ่มต้นจากกิจกรรม ด้านเฝ้าระวัง สอบสวน และศึกษาทางระบาดวิทยา เพื่อทราบ ขนาดและ ความรุนแรงของปัญหา แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการวางแผนแก้ไขปัญหาสุขภาพแบบองค์รวม สุดท้ายการจัดการข้อมูลฯจะบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาระบบสุขภาพได้มากน้อยเพียงไร ต้องเริ่มต้นจากการจัดการทุกระดับตั้งแต่ในระดับพื้นที่จนถึงระดับชาติ

 

หมายเลขบันทึก: 271460เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  • ตามมาขอเรียน Health Information Management ด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท