เที่ยวงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขนที่ด่านซ้าย จังหวัดเลย

สนุก สนาน เที่ยวงานบุญหลวง

เมื่อวานเพิ่งไปเที่ยวงานประเพณีบุญหลวงและชมการละเล่นผีตาโขนมาสดๆ ร้อน เลยนำภาพบรรยากาศมาฝาก ครึกครื้นสนุกสนานมากมาย....

เมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน 2552) เราออกเดินทางจากขอนแก่นตั้งแต่ไก่โห่เลยค่ะ ประมาณตีสี่ เพือไปชมงานประเพณีบุญหลวง และผีตาโขน ซึ่งจริงๆ แล้วตั้งใจมานานหลายปีดีดักที่จะไปเที่ยว....ให้ได้...ปีนี้สมใจอยากสักที อิ อิ

โปรแกรมการท่องเที่ยวันนี้ กะจะไปถึงอำเภอด่านซ้ายประมาณ 9.00 โมงเช้า เพื่อให้ทันงานแห่ผีตาโขนและเก็บภาพประทับใจ.....
     การออกเดินทางแต่เช้าก็ให้อีกบรรยากาศ ได้เห็นบ้านเรือน ท้องทุ่ง และแสงแรกแห่งอรุณรุ่ง เฮ้อ...แค่นึกก็ Happy สุดๆ
     ตีห้า (05.10 น.) เราก็มาถึงชุมแพ ใครอยากแวะกินข้าวต้มรองท้องก่อนก็เชิญนะจ้ะ ที่เห็นเปิดๆ อยู่ตอนนี้ก็มีร้านข้าวต้มแต้จิ๋ว....อยู่ริมถนนหาง่ายเป็นร้านใหญ่ อยู่ซ้ายมือ แต่เราไม่แยะหรอกนะ เพราะมีสะเบียงแล้วจะไปต่อ
    ประมาณหกโมงเช้า (06.00 น.) ก็มาถึงผานกเค้า ยามเช้าก็สวยดีค่ะ อากาศก็ดี ลมแรง เย็นสบาย เลยแวะถ่ายรูปกันนิดหน่อยก่อนจะไปต่อ หรือใครอยากจิบกาแฟ ฝั่งตรงข้ามกับป้อมยามจะมีร้านกาแฟ จะแวะพักให้หายเหนื่อยก่อนก็ได้ค่ะ
    เรามาถึงเมืองเลยประมาณเจ็ดโมงเช้า (07.00 น.) กะจะแวะพักและทานอาหารเช้ากันที่นี่ อยากจะกินอาหารพื้นเมือง แต่บางร้านก็ยังไม่เปิด เลยขับรถวน...ดูตัวเมืองและตลาดไปพรางๆ ก่อน ที่นี่เป็นเมืองเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก ช่วงเช้าค่อนข้างเงียบ ร้านที่เปิดขายตอนเช้าๆ มีให้เลือกไม่มากนัก แต่ในที่สุดเราก็เจอร้านอยู่ร้านนึง เป็นร้านอาหารปักใต้ ชื่อร้านป้าจี๊ด

<table style="width: 670px; height: 390px;" border="0"><tbody><tr>

อยู่ใกล้ๆ ศาลหลักเมือง และอยู่ติดกุดป่อง เป็นอาหารปักใต้รดชาดซี้ดสุดๆ อร่อยมากค่ะ ลูกค้าตรึบตั้งแต่เช้าเลย กินเสร็จเรายังสั่งใส่ถุงกลับไปกินต่อที่บ้านอีกอิ อิ เมนูแนะนำคือแกงเหลือง อร่อยมาก อร่อยทุกอย่างเลยค่ะขอบอก ถ้าได้แวะไปอย่าลืมไปอุดหนุนป้านะจ้ะ
        ประมาณแปดโมงเศษๆ เราก็ออกเดินทางต่อมุ่งสู่อำเภอภูเรือ เข้าด่านซ้าย จากเมืองเลยไปภูเรือประมาณ 45 กม. และด่านซ้ายประมาณ 82 กม. ก็ใช้เวลาเกือบๆ หนึ่งชั่วโมงคงจะถึงด่านซ้าย
        จริงๆ แล้วแหล่งท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านก็มีหลายที่เหมือนกัน แต่เราจะไม่แวะ เพราะจะไปไม่ทันขบวนแห่ อิ อิ (เดี๋ยวว่างๆ จะมาเล่าให้ฟังว่าระหว่างทางมีอะไรน่าสนใจบ้าง)
         ท้ายที่สุดเราก็มาถึงอำเภอด่านซ้าย บรรยากาศคึกคักดี บริเวณจัดงานจะอยู่ด้านซ้ายขวามือ (ถ้ามาจากภูเรือ) พอเลี้ยวขวาเข้าไปไม่มีที่จอดรถเลยค่ะ มีร้านค้าและผู้คนมาตั้งร้านขายของฝากของที่ระลึกเต็มไปหมดทั้งสองฝั่งข้างทาง ขับรถไปอีกหน่อยจะเห็นวัดโพนชัยอยู่ขวามือ ซึ่งเป็นวัดที่ขบวนแห่ผีตาโขน จะแห่เข้ามาที่วัดนี้แหล่ะค่ะ แต่เราต้องขับรถผ่านวัดไป เพราะหาที่จอดรถไม่ได้
         บริเวณจัดงานจากทางเข้าจะยาวประมาณเกือบๆ 2 กิโลได้ ไปสิ้นสุดที่บริเวณหน้าโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้าย สำหรับที่จอดรถสามารถหาจอดได้ที่ตลาด ซึ่งจะอยู่ถัดจากวัดโพนชัยมาหน่อย อยู่ด้านซ้ายมือ และถ้าสุดทางเลยก็จอดที่สนามภายในโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้าย (แต่ระยะทางจากโรงเรียนมาวัดโพนชัยก็เดินลิ้นห้อยทีเดียว เหอ เหอ เหอ) หรือจะจอดที่ด้านนอกตรงถนนใหญ่ก็ได้ค่ะ จะได้ไม่ต้องเดินใกล แต่ก็มีข้อเสียค่ะ เพราะต้นขบวนแห่จะอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้าย
         ตอนนี้ก็ประมาณเก้าโมงเศษๆ ขบวนแห่ยังไม่เริ่มเพราะคุณยายที่นี่บอกว่ายังทำพิธีกรรมทางศาสนาไม่เสร็จต้องรอก่อน แต่บรรดาผีตาโขนก็เริ่มออกอาละวาดกันบ้างแร้ว...อิ อิ เป็นที่สนุกสนานคึกครื้น.....
         วันนี้อากาศไม่ร้อนมาก ฝนทำท่าเหมือนจะตก เมฆปกคลุมไปทั่วท้องฟ้า แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ยักกะตก...ฝนฟ้าเป็นใจจริงๆ ไม่รู้ใครแอบไปปักตะไคร้ไว้ป่ะ .....
         ประมาณเกือบสิบโมงเช้า ขบวนแห่ก็เริ่มมาตั้งแถวที่หน้าโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้าย ที่นี่จะมีเวทีสำหรับจัดแสดงการละเล่นผีตาโขนและอื่นๆ มากมายในคืนนี้ (คืนวันที่ 26 มิถุนายน 2552) และได้จัดอัฒจรรย์ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งชมขบวนแห่ในครั้งนี้ด้วย บริเวณรอบๆ จะมีหุ่นผีตาโขนขนาดใหญ่ทั้งชายและหญิง ซึ่งจะแสดงเครื่องเพศให้เห็นอย่างชัดเจน และหุ่นหน้าผีตาโขนให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปกัน....เป็นที่สนุกสนาน
         และแล้วก็ได้เวลาแห่ขบวนผีตาโขน....จากหน้าโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้าย ไปที่วัดโพนชัย....สนุกมากเลยค่ะ เสียดายที่เพื่อนๆ ไม่ได้มาด้วย (มัวแต่ทำงาน 555) วันนี้น้องๆ ตัวกะเปี๊ยกก็มาเป็นผีตาโขนกะเค้าด้วยน่ารักมากๆ เลยค่ะ ถ่ายรูปแทบไม่ทัน รูปมีเยอะมาก แต่ไม่รู้จะนำภาพใหนมาให้ดู ภาพถ่ายออกมาไม่สวยนัก เพราะแสงไม่พอ ตบแฟลตแร้วก็ยังไม่พอ เพราะท้องฟ้ามืด แดดไม่มีเลย ก็ดีที่ไม่ร้อน ภาพดูไม่สดใสนัก แต่ยังงัยก็ประทับใจสุดๆ คนที่นี่อัธยาศัยไมตรีดีมาก เป็นกันเอง
         ที่มาของผีตาโขน.......

หน้ากากผีตาโขนทำจากโคนก้านมะพร้าวและวัสดุเหลือใช้ต่างๆ กาบมะพร้าว หวดนึ่งข้าว แล้วลงสีให้สวยงามตามความชอบและจินตนาการของแต่ละคน นอกจากนั้นก็จะเอากระดิ่งผูกที่เอว เวลาเดินจะมีเสียงดังกรุ้งกริ้งๆ แถมยังมีอาวุธประจำกาย พร้อมลีลาประกอบอีกด้วย นอกจากนี้ยังชอบถ่ายรูปและกล้องเป็นที่สุด 5555
         จริงๆ แล้วการใส่หน้ากากเดินไปมาและออกอาละวาดเนี่ย เบื้องหลังความสนุกสนุน ก็สุดแสนจะเหนื่อยล้าและทรมานอิ อิ เพราะหน้ากากหนักมาก ต้องใส่คลุมทั้งหัว ชุดก็ต้องคลุมมิดชิดทั้งตัว เสื้อแขนยาวกางเกงขายาว แถมยังต้องแบกอุปกรณ์และอาวุธประจำกายอีกด้วย ทั้งร้อนทั้งเหนื่อย บางทีก็เล่นเอาจมูกลอก เพราะถูกเสียดสีกะหน้ากาก ซึ่งบางอันยังมีเสี่ยนจากมะพร้าวตำเอา หรือบางทีก็มีลวดเย็บกระดาษ หวายหรือน็อตทิ่มเอา โอ....พระเจ้า....น่าสงสารจัง
       แต่ทุกอย่างก็ออกมาดูดี เพราะความรักและสามัคคีของทุกคน น่าชื่นชมจริงๆ หน้ากากพวกนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีวางขาย มีไม่กี่ร้านเองที่มีขาย ซึ่งเราเองก็ได้หาซื้อที่ร้าน แต่แพงมากขอบอก มีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักพันกันเลยทีเดียว
       ท้ายที่สุดเราก็หาซื้อได้จากข้างทางมีชาวบ้านเอามาวางขาย อันใหญ่สวยและราคาไม่แพง เราซื้อเพียง 350 บาท ดีใจสุดๆ เพราะผู้เฒ่าผู้แก่ที่นี่บอกว่า เอาไปแขวนที่บ้านจะทำให้อุดมสมบรูณ์

พอแห่ขบวนผีตาโขนเข้าวัดเสร็จก็จะมีการละเล่นอยู่ภายในวัด ส่วนพรุ่งนี้จะมีงานอีกวันนึงซึ่งเป็นวันที่ผีตาโขนจะออกมาอาละวาด แต่พวกเราก็ไม่ได้อยู่ต่อนานนัก เพราะมีโปรแกรมไปเที่ยวต่อที่วัดเนรมิตรวิปัสสนาและวัดพระธาตุศรีสองรัก ซึ่งอยู่ไม่ใกลมากนัก ให้ขับรถผ่านบริเวณจัดงานไป บนทางหลวงหมายเลข 2013 ตรงไปเรื่อยๆ จะพบทางแยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 2113 จะพบทางแยกให้เลี้ยวขวาจะเห็นวัดเนรมิตรวิปัสสนาอยู่ด้านซ้ายมือ ประตูวัดจะอยู่บนเนินมองเห็นตระหง่านสวยงามมากค่ะ ให้ขับรถเข้าประตูไปพระอุโบสถ

จะมาเล่าต่อนะคะ ตอนนี้ขอพักยกก่อน อิ อิ
ยังเหลือเรื่องเล่าอีกเพียบเรย....(เมื่อย)

</tr></tbody></table><div> <div style="width: 426px; text-align: left;"></div> </div>

เส้นทางสำหรับทริปนี้ จากขอนแก่นมุ่งสู่อำเภอชุมแพ ระยะทางประมาณ 77 กม. เลยชุมแพไปจะมีทางแยกไปจังหวัดเลยให้เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 201 ตรงไปเรื่อยๆ ผ่านอำเภอภูผาม่าน ผานกเค้า อ.ภูกระดึง กิ่งอ.หนองหิน อ.วังสะพุง และจังหวัดเลย ถึงจังหวัดเลยให้ขับรถตรงไป ถึงทางแยกให้เลี้ยวซ้ายมุ่งสู่อำเภอภูเรือ บนทางหลวงหมายเลข 203 (จากเลยถึงภูเรือ ระยะทาง 45 กม. และจากเลยถึงอำเภอด่านซ้าย ระยะทาง 82 กม.) จากภูเรือถึงทางแยกให้เลี้ยวขวาตรงกม.ที่ 66 เข้าทางหลวงหมายเลข 2103 มุ่งหน้าเข้าสู่อำเภอด่านซ้าย รวมระยะทางเฉพาะขาไป ประมาณ 300 กว่า กิโลเมตร
        แต่ขากลับเราขับกลับทางลัดโดยออกจากด่านซ้าย มุ่งสู่อำเภอภูเรือพอถึงหลักกม.ที่ 33 เลี้ยวขวามุ่งสู่อำเภอวังสะพุง แต่เส้นทางนี้อาจคดเคี้ยวและสูงชันนิดหน่อย ถ้าไม่เคยมาอาจจะวิตกนิดๆ เมื่อเห็นโค้ง 100 ศพ อิ อิ แต่บรรยากาศและวิวสวยอย่าบอกใคร ให้ขับรถไปเรื่อยๆ ถึงทางแยกให้เลี้ยวขวา ผ่านตลาดและอำเภอวังสะพุงไปให้เลี้ยวซ้าย เพื่อออกสู่ถนนใหญ่ ถึงแยกให้เลี้ยวขวาไปขอนแก่น รวมระยะทางขากลับประมาณ 266 กม.

หมายเลขบันทึก: 271434เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• แยกไม่ออกเลยครับ อันไหนผีอันไหนนางฟ้า เอ๊ย คน อิอิ
  • นึกว่าเอาผีตาโขนมาถ่ายคู่กะนางฟ้าครับ เหอๆๆ

ขอบคุณค่ะ คุณคนพลัดถิ่นฯ ชื่อย๊าวยาวโน๊ะ)ที่แวะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ

เสียดายนะคะ ไม่ได้ไปด้วยกัน ..ถ้าไปด้วยคิดว่าน่าจะมีผีตาโขนอยู่ในรูปเพิ่มมาอีกหนึ่งอ่ะค่ะ ฮี่ๆ..(อ่ะล้อเล่น)

เหมือนไปร่วมเดินทางไปด้วยยังไงยังงั้น

ขอบคุณมากครับ ที่แบ่งปันความสุข :)

สวัสดีค่ะ คุณรินทร์ ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

ช่วงนี้ไม่ค่อยเห็นหน้ากันเรยนะคะ แฮ่ๆ

เข้ามาอ่านเรื่องที่ไปเที่ยวงานผีตาโขนมา เขียนได้สนุกและมองเห็นภาพไปด้วยเลยครับ

เคยไปดูมาเมื่อหลายปีมาแล้ว ชอบมากแต่ไม่มีโอกาศได้ไปอีก

ภาพที่ถ่ายออกมาก็สวยดีนี่ครับ ทำไมต้องออกตัวว่าไม่สวย

คนในรูปก็สวย แถมท่าทางเป็นคนอารมณ์ดีอีกต่างหาก

ขอบคุณจริงๆครับ

สวัสดีค่ะ คุณปรัชญา ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจค่ะ

ถ้ามีโอกาสก็จะไปอีกค่ะ เพราะประทับใจมากมายไม่ว่าจะเป็นประเพณี

หรือผู้คนที่นั่น เป็นกันเองและอัธยาศัยไมตรีดีมากค่ะ

เมืองเลยเป็นเมืองที่ใฝ่ฝันอยากไป

ภูกระดึง ภูเรือ

แต่สงสัยคงแค่ฝันค่ะ

เพราะเป็นคนที่ขี้เกียจเดินมั่ก มาก

อิอิ

แต่ก้อยังอยากไปอยู่นะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกเรื่องราวที่ ดี ดี ค่ะ