เมื่อ Put the right man on the right job ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย


บริหารคนให้เหมาะสมกับงาน

การเลือคนเข้าทำงาน  ต้องมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความสามารถ Put the right man on the right  job นั้นเป็นส่งที่ดี แต่จากบทความของ  ทองพันชั่ง  พงษ์วารินทร์  ได้เขียนไว้ว่า

นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ซึ่งผมคิดว่าถ้าเพิ่ม การเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมกับงานหรือ “Choose the right tools on the right job”  น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มการทำงาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากสภาพการทำงานที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงในปัจจุบัน ส่งผลทำให้ทุกหน่วยงานต้องคำนึงถึง สามสิ่งคือ “Faster Better Cheaper” หรือ เร็วกว่า ดีกว่า และถูกกว่าดังนั้นจึงไม่ควรเสียเวลากับการใช้เครื่องมือบริหารงานแบบ ลองผิด ลองถูก จึงขอเสนอแนวคิด 4 ข้อ ในการตัดสินใจเลือกเครื่องมือในการบริหารงานได้อย่าเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงที่สุด ดังนี้

1.        รู้จักตนเอง และงานที่ทำ โดยควรทำการวิเคราะห์ความรู้ความสามารถของตนเอง และลักษณะงานที่ตนทำอย่างละเอียด  เช่น จุดอ่อน จุดแข็ง ปัญหา อุปสรรค์  และอื่นๆ เพื่อทำให้เห็นภาพรวมที่แท้จริงของงานที่ปฏิบัติในปัจจุบัน และเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จำเริ่มใช้เครื่องมือในการบริหารงาน

2.        รู้ และเข้าใจในเครื่องมือ โดยควรศึกษา เพื่อทำความเข้าใจในเครื่องมือที่จะนำมาใช้งาน เช่น วัตถุประสงค์ ลักษณะการใช้งาน ระยะเวลาการดำเนินงาน การประเมิน หรือติดตามผลงาน รวมไปถึงความเป็นไปได้ในการนำมาใช้กับการปฏิบัติงานจริง เพื่อประเมินความเหมาะสมก่อนที่จะนำมาใช้งาน

      3.       รู้วิธีการประยุกต์ใช้ โดย ควรนำเครื่องมือมาประยุกต์ก่อนที่จะนำไปใช้จริง เพื่อทำให้เกิดความสอดคล้อง และเหมาะสมต่อการ

        ทำงานมากที่สุด

4.        ความคุ้มค่า และประโยชน์ที่จะได้รับ โดย พิจารณาเพื่อเปรียบเทียบระหว่าง ผลที่จะได้จากการทุน ลงแรงไป กับสิ่งที่จะได้รับ ว่ามีความคุ้มค่า มากน้อยเพียงใด หรือ (ROI:Return On Investment) เพราะในบางครั้งเครืองมือบริหารงานบางอย่างมีราคาสูงมาก แต่เมื่อนำมาใช้จริง กับได้ผลไม่คุ้มค่า

            

ที่มา  บทความของ  ทองพันชั่ง  พงษ์วารินทร์
คำสำคัญ (Tags): #งานกับคน
หมายเลขบันทึก: 271424เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเยี่ยมน้องเหงี่ยมแล้วนะ เห็นมั๊ยพี่ทำได้

ขอบคุณพี่แอ๊วที่มาเยี่ยมชม พี่ทำได้จริง ๆ เยี่ยมมากค่ะ

น้องเหงี่ยมมีข้อมูลดีๆอ่านแล้วได้รับความรู้มากมายจริงๆค่ะ

เป็นบทความที่ดีมากครับอ่านแล้วมีสาระดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท