ตัวจักรสำคัญแห่งการเปลี่ยนแปลงคนและองค์กร


คนกับองค์กร : HR ตัวจักรสำคัญแห่งการเปลี่ยนแปลง

 

                การปรับเปลี่ยนองค์กรอย่างมีแบบแผน หมายถึง การปรับปรุงในเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคล(Human Resources) การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Functional Resources) การเพิ่มขีดความสามารถของเทคโนโลยี(Technological Capabilities) และการเพิ่มขีดความสามารถขององค์กร (Organizational Capabilities) เป็นสำคัญ ซึ่งในปัจจุบันนั้นการปรับปรุงการบริหารทรัพยากรบุคคลได้กลายเป็นตัวจักรที่สำคัญที่สุดของการเปลี่ยนแปลงองค์กร

                สมรรถนะขององค์กร (Organization Competences) จะขึ้นอยู่กับทักษะและขีดความสามารถของคนในองค์กรนั้นๆ  ดังนั้นองค์กรใดที่ต้องการปรับเปลี่ยนเพื่อการพัฒนาองค์กร ทรัพยากรมนุษย์จะเป็นสิ่งแรกที่ถูกหยิบมาพูดถึง 

                การที่องค์กรจะพัฒนา จึงมักจะเริ่มต้นที่ การฝึกอบรมและให้ความรู้พนักงาน  การสื่อสารอย่างเป็นระบบเพื่อปรับค่านิยมร่วมและทัศนคติของคนในองค์กร  การสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อการทำงานร่วมกันเป็นทีมมากขึ้น  นอกจากจะให้ความสำคัญเรื่องของคนแล้ว สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถก็คือ การเพิ่มขีดความสามารถทางด้านเทคโนโลยีขององค์กร เพราะเทคโนโลยีจะทำให้องค์กรสามารถตอบสนองกับความต้องการของตลาดในทันท่วงที  ซึ่งต้องทำไปพร้อมๆกันอย่างมีแบบแผน และเป็นหน้าที่สำคัญของผู้บริหารยุคใหม่ที่จะต้องตื่นตัวพร้อมกับเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงองค์ประกอบขององค์กรและการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นสำคัญ

                อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารไม่ควรลืม นั่นคือ การบริหารนวัตกรรม (Innovation Management) การคิดค้นสิ่งใหม่ๆเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ ตลอดจนกระบวนการผลิตและปฏิบัติทุกชนิดอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งจำเป็นจะต้องบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ควบคู่ไปกับการบริหารนวัตกรรม

 

ข้อคิดเห็น

                การปรับเปลี่ยนหรือการเปลี่ยนแปลงนับว่าเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ อย่างน้อยก็มี การพํฒนา ทำให้ไม่เกิดการเบื่อหน่าย เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันให้กับองค์กร  จะทำให้คนในองค์กรมีความมุ่งมั่นที่จะแสวงหาความรู้และข้อมูลให้ทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งจะทำให้องค์กรนั้นเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)

 

ที่มา : ผู้จัดการรายสัปดาห์

หมายเลขบันทึก: 271408เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ น่า จะอยู่ที่ ภาวะ ผู้นำ นะ ครับ

การคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ มาพัฒนาองค์กรเป็นสิ่งที่ผู้บริหารยุคใหม่ที่พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท