สุดยอดการบริหารสู่ความเป็นเลิศ


สุดยอดการบริหารสู่ความเป็นเลิศ

สุดยอดการบริหารสู่ความเป็นเลิศ

Post Today - เมื่อไม่รู้ว่าจะไปจอดเทียบที่ท่าเรือไหนแล้วล่ะก็ ลมไม่ว่าพัดมาจากทิศใด ก็ไม่ใช่ลมที่ถูกต้องซีนีกา เหมือนลมที่พัดนาวาสู่ฝั่งแห่งความสำเร็จ เรื่องราวต่อไปนี้คือเรื่องเล่าจากประสบการณ์อันทรงคุณค่า ของผู้ที่ได้นำนาวาเข้าสู่ฝั่งแห่งความสำเร็จมาแล้ว รศ.นพ.สุเมธ พีรวุฒิ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ผู้นำโรงพยาบาลคว้าสุดยอดรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quallity ClassTQC) ปีล่าสุด ...

การบริหารสู่ความเป็นเลิศ

ไม่ใช่รางวัลที่ได้มาง่ายๆ หากเป็นรางวัลที่เป็นสุดยอดแห่งสุดยอดของนักบริหาร ผู้จัดคือสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ซึ่งจะมอบให้ก็ต่อเมื่อเป็นองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศเทียบเท่ามาตรฐานโลก ปีล่าสุด 2550 ไม่มีองค์กรใดได้รับคุณภาพแห่งชาติซึ่งเป็นรางวัลสูงสุด (Thailand Quality AwardTOA) ส่วนผู้ได้รับรางวัล TQC มีเพียง 2 องค์กรคือ สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. และ รพ.สงขลานครินทร์

“TQA หรือรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ถือเป็นรางวัลระดับมาตรฐานโลก เนื่องจากมีพื้นฐานด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality AwardMBNQA ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ 70 ประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้รศ.นพ.สุเมธ กล่าว

ส่วน TQC แม้ไม่เข้มข้นเท่า TQA แต่ถือเป็นการยอมรับขีดความสามารถขั้นสูงในการพัฒนาต่อยอดสู่ TQAต่อไป สำหรับเกณฑ์การบริหารจัดการเพื่อความเป็นเลิศ (TQC) มีเกณฑ์พิจารณาดังนี้ 1.การนำองค์กร2.การวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3.การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด 4.การวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้ 5.การมุ่งเน้นบุคลากร 6.การจัดการกระบวนการ และ 7.ผลลัพธ์ทางธุรกิจ ทั้งหมดต้องสอดประสานและสัมพันธ์กันเป็นหลักคิดการทำงาน

 

ปัจจัยสู่ความเป็นเลิศ

ความสำเร็จไม่ได้มาชั่วข้ามคืน แต่ทุ่มเทอย่างหนักในช่วง 45 ปีที่ผ่านมา รศ.นพ.สุเมธ กล่าวถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ รพ.สงขลานครินทร์ประสบความสำเร็จ คือ 1.การพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (มุ่งเน้นคุณภาพQuality Focus) 2.การยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง (Custome Focus) 3.การให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกระดับ (Team work) และ 4.การมีวัฒนธรรมที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งจิตสำนึกด้านความเสี่ยงและความปลอดภัย (Risk and safety awareness)

สำคัญคือเป้าหมายและวิธีการต้องสอดคล้อง สมองและจิตใจต้องไปด้วยกัน แต่สำคัญที่สุดในการนำองค์กรสู่ความสำเร็จคือความมุ่งมั่นในวิสัยทัศน์รศ.นพ.สุเมธ กล่าวผู้นำต้องนำอย่างมีวิสัยทัศน์ เราจะไปถึงเป้าอย่างไร สื่อสารกับคนในองค์กรให้ชัด เพราะทั้งหมดจะต้องเดินไปพร้อมกัน

สำหรับผู้ที่จะต้องเดินไป ขวากหนามบนหนทางนั้นมีอยู่แน่ ในช่วงหนึ่ง รพ.ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากนโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้า อย่างไรก็ตาม ถือเป็นความท้าทายที่ต้องบริหารจัดการทางการเงินให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รพ.สงขลานครินทร์เป็นโรงพยาบาลรัฐที่ไม่มุ่งแสวงกำไร แต่ก็ต้องมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ ช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาล (25472550) ได้ใช้นโยบายเรียกเก็บค่ารักษาที่ตรงไปตรงมา ปรับปรุงกระบวนการเคลม หรือเรียกเก็บเงินที่ถูกต้องตามจริง

นอกจากนี้ คือการลดค่าใช้จ่ายและความสูญเสียที่ไม่จำเป็น ขณะเดียวกันก็สร้างรายได้เพิ่มด้วยการเปิดให้บริการนอกเวลา คุรุภัณฑ์เวชภัณฑ์และบุคลากรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงินที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดก็ทำให้โรงพยาบาลผ่านพ้นวิกฤต

เรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจ องค์กรที่ต้องการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ หวังว่าขอมูลที่ค้นคว้านี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 271321เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หวังว่าข้อมูลคงเป็นประโยชน์กับผู้เข้ามาเยี่ยมนะค่ะ

น้องโอ๋พี่มาอ่านแล้วบทความมีประโยชน์มาก ขอบคุณมาก

Thank you ข้อมูลเกี่ยวกับลูกเสือของพีแมวเป็นประโยชน์กับที่โรงเรียนมากเลยค่ะขอบคุณมากนะค่ะหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลจากพี่แมวในโอกาสต่อไปค่ะ

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานครับ

ขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงค๊า

แอบมาเก็บเกี่ยวความรู้ในผลงานที่คุณสร้างคะ

อย่าหวงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท