ต้นไม้สวย..ช่วยผ่อนคลายได้


ต้นไม้สวย..ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้จ้า

         

      ช่วงนี้กระแสลดภาวะโลกร้อนค่อนข้างฮิต ก็คิดอยู่ว่า เอ๊ะ..เราเป็นแค่คนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างไร ที่บ้านก็เป็นบ้านที่ไม่มีดินจะปลูกไม้ยืนต้นได้ แล้วถ้าปลูกต้นไม้เล็ก ๆ จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้สักแค่ไหนกัน แต่ถ้าไม่เริ่มก็ไม่รู้... มาลองดู...จากการกลับไปบ้านที่สุพรรณ แล้วก็นำ ต้นสาระแน่มา 1 กอ  ต้นกระเพามาอีก 3 ต้น ว่านหางจระเข้อีก 1 ต้น ไปเที่ยวตลาดนัดหน้าค่าย แล้วจัดแจงไปซื้อกระถาง  ดิน  มาจัดการปลูกให้เรียบร้อย แต่ใครจะรู้ว่าอีก 3 วันต่อมา สิ่งที่เหลือรอดปลอดภัยมีเพียงสาระแน่ กับว่านหางจระเข้ ส่วนต้นกระเพานกกระจิบรับประทานเรียบ เหลือแต่โคนต้นแข็ง ๆ คงจะอร่อยกันละซินกน้อย ไม่เป็นไร เริ่มใหม่ได้ คราวนี้ปลูกต้นมะเขือเทศ ผลปรากฏว่า เจ้านกกระจิบก็จิกเหมือนเดิม จิกจนมะเขือเทศทนไม่ไหว ขอลาตายดีกว่า

      เอาไงดีหละ ปลูกพืชหวังกินไม่ได้ซะแล้ว มีสิ่งมีชีวิตอื่นมาแย่งกินก่อนเรา หันมาปลูกไม้ดอกดีกว่า คนที่บ้านก็ค้านแล้วค้านอีกบอกว่า ปลูกแล้วก็เหมือนเดิม..นกจิกอีกไม่เป็นไร เราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ว่าแล้วก็ลงทุนไปตลาดนัดค่ายเหมือนเดิม คราวนี้ซื้อกระถางดินเพื่อความสวยงาม ดาวกระจาย 2 ต้น ดาวกระจายหนู 1 ต้น รวมกัน 3 ต้น 50 บาท ดอกคัดเตอร์ 1 ต้น 30 บาท เต่าน้อย 3 ตัว 20 บาท กระถางรวมกันแล้วประมาณ 100 บาท และกระถางไม้อีก 2 อัน 200 บาท ดินอีก 30 บาท เสียเงินแล้วสบายใจ... มาถึงบ้านก็จัดแจงจัดสวนเลย กว่าจะเสร็จก็มืดแล้ว หมดแรงพอดี พอหลังจากนั้นก็ถ่ายรูปมาอวดเพื่อนซิน แล้วขอปลาหางนกยูงเพื่อน 4 ตัว แต่ใจดี เขาให้มา 8 ตัว

         ช่วงนี้งานเยอะมาก กลับมาถึงบ้านก็หมดแรง แต่ก็ยังพอมีเวลามารดน้ำต้นไม้ "รดน้ำจนกว่าต้นไม้จะยิ้ม" คนที่บ้านบอกไว้ รดน้ำไปดูแลดอกไม้ไป ว่าวันนี้นกมาจิกไปกี่ดอก ดูสีของแต่ละดอกที่ไม่เท่ากัน ดูแล้วก็เพลิน สบายตา สบายใจ นอนหลับสบาย พร้อมกับการตื่นขึ้นมาเริ่มต้นชีวิตในวันใหม่ เพื่อน ๆ ทำตามเลยก็ได้นะ ไม่ว่ากันจ๊ะ

 

หมายเลขบันทึก: 271169เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ที่บ้านก็ชอบปลูกต้นไม้ จนต้นไม้อึดอัดแย่เพราะอยู่กันอย่างเบียดเสียด แต่ไม่เป็นไร เพราะมีความสุขกับการโยกย้ายต้นไม้ภายในบ้านไปเรื่อย ๆ อยู่แล้ว....ดีค่ะ บ้านจะได้เย็น ๆ

จริงคะ บ้านเย็น

แล้วก็ทำให้ใจเย็นด้วยค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ คุณหนึ่ง CUP.NU.

  • น้องเจี๊ยบจ๋า ความคิดเห็นมา 2 ครั้งอีกแล้วล่ะ ใช้ลบในคำสั่งส่วนนี้ได้เลยจ้ะ [ลบ] [แจ้งลบ]
  • เข้าใจเลยว่าชอบจริงๆจังขนาดนี้ ไม่เรียกแค่ชอบแล้วล่ะ
  • ดูจะหลงรักเลย  ระวังพี่สองงอนนะน้องเอ๊ย!!!
  • แต่มีความสุข ผ่อนคลายได้ก็ดีมากเลย ปลูกต่อไปเถอะ

 

ขอบคุณค่ะพี่กบ

วันนี้ไปไหนเอ่ย

ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่

มาดูงาน KM จ้า

ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ

ช่วงนี้รู้สึกเหนื่อยมาก

ได้กำลังใจจากพี่ตุ๊ก มีแรงฮึดอีกเยอะเลยค่ะ

หน้าพี่สอง..สาละมี

หน้าพี่ๆที่ทำงาน ..สาวเจี๊ยบทำงานคุณภาพเกิดๆๆๆๆ

หน้าพี่ๆเพื่อนๆที่อยู่ใน the แก้งค์ ...อืม..ม..ม หัดปฏิเสธงานซะบ้างน้อง  อยากเครียดมากนัก

ฮะ..ฮ่า..น่ารักดี(เห็นแล้วอมยิ้ม)

ขอบคุณนะจ๊ะพี่กบ..น่ารักที่สุด

สวัสดีคุณวันเพ็ญ สุทธิโกมินทร์ สบายดีไหม....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท