ถ่ายที่ไหน


        ครั้งหนึ่ง เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ พระบาทบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นทรงมีฐานะเป็นสมเด็จพระอนุชา ได้นำภาพถ่ายรูปเรือรบลำหนึ่งให้ข้าราชบริพารใกล้ชิดดู แล้วตรัสถามว่า มีผู้ใดทราบบ้างว่าเป็นเรืออะไรและถ่ายที่ไหน ทุกคนในที่นั้นนิ่งอึ้ง เว้นที่นายทหารผู้หนึ่งทูลตอบได้ทันทีว่า เป็นเรือรบหลวงศรีอยุธยา ซึ่งพระองค์ท่านรับสั่งว่าถูก แต่สถานที่ที่พระองค์ทรงฉายภาพนี้มีแต่น้ำกับฟ้าซึ่งมีเมฆสีขาวงดงามเท่านั้น ภูมิประเทศดังกล่าวทำให้เป็นที่ฉงนสนเท่ห์แก่ทุกคนในที่นั้นว่า พระองค์ทรงฉายภาพนั้นได้อย่างไร จากภูมิประเทศในภาพนั้นคาดกันว่า ทรงถ่ายขณะเรืออยู่ในทะเล แต่พระองค์ไม่เคยเสด็จฯทางเรือครั้งใดที่มีเรือศรีอยุธยาโดยเสด็จด้วย
        ทุกคนในที่นั้นยอมจำนน พระองค์ทรงตรัสว่า "ถ่ายในห้องนี้เอง" พร้อมทั้งชี้พระหัตถ์ไปยังห้องเครื่องเล่น ทุกคนในที่นั้นยังมีสีหน้าสนเทห์ พระองค์จึงเสด็จฯนำไปดู ความจริงจึงปรากฏแก่สายตาทุกคน บนโต๊ะขัดมันปลาบตัวหนึ่งในห้องนั้น มีหุ่นจำลองเรือรบหลวงศรีอยุธยาวางอยู่ ถัดไปเป็นภาพถ่ายเมฆงดงาม ความมันของพื้นโต๊ะ ทำให้เกิดเงาเรือรบจำลองทำให้ดูเหมือนเรือจอดอยู่ในน้ำ ทุกคนจึงเข้าใจและพากันยอมรับบันถือพระปรีชาสามารถในการฉายภาพทำนอง Top Table นี้ของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง

ที่มา : ที่สุดของหัวใจ
สำนักพิมพ์ : กันตนา

หมายเลขบันทึก: 27112เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท