ฝัน...อยากเป็นนักเขียน


ฝันที่ใกล้เป็นจริง ตอนนี้กำลังวางแผนเขียนหนังสือให้กับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)สำนักงานภาค เป็นเรื่องราวของการถอดบทเรียน ประสบการณ์วิจัยจากพื้นที่ ประเด็น “งานวิจัยเพื่อท้องถิ่นกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด” แม่ฮ่องสอน
         ผมเคยฝันว่าอยากเป็นนักเขียน อยากจะมีหนังสือเป็นของตัวเองสักเล่ม ตอนเป็นเด็กผมเขียนเรียงความได้รางวัลจากคุณครูบ่อยๆ 
          เคยหาหนังสือ “How to” เกี่ยวกับ การเป็นนักเขียนมาอ่าน ก็หลายเล่ม เข้าทำนอง อยากว่ายน้ำเป็นอ่านแต่ทฤษฎีการว่ายน้ำ ไม่ได้ว่ายน้ำจริง เมื่อไหร่จะว่ายน้ำเป็น โดยหลักการการเข้าสู่ถนนสายนักเขียน พอที่จะประมวลตามที่มามีดังนี้ครับ
๑.           ต้องมีนิสัยชอบอ่านหนังสือ เขาบอกว่า การอ่านหนังสือมากๆ จะได้เทคนิคในการ  นำเสนอ และทักษะการใช้ภาษา
๒.          มีใจเต็มร้อย ที่อยากจะขีดเขียน
๓.          มีแรงดลใจ หรือความคาดหวังที่จะเขียน เขียนเพื่ออะไร?
๔.          อย่ากลัวการเริ่มต้น เมื่ออยากจะเขียนก็อย่ารีรอ เขียนไปเลย ไม่ต้องกังวลเรื่องใดๆ เสร็จแล้วค่อยเกลาภาษาทีหลังก็ได้
๕.          ทดลองเขียนเป็นบทความ หรือความเรียง แบบสั้นๆง่ายก็ได้ใช้เผยแพร่ในคนกลุ่มเล็กๆหรือส่งตามนิตยสารต่างๆ
              ส่วนเรื่อง การวางโครงร่างการเขียน เทคนิคการเขียน ก็เอาไว้ศึกษาเพิ่มเติม ที่สำคัญขอให้มีรูปแบบเป็นตัวของตัวเอง นำเสนอแบบไหน อย่างไรก็ได้ให้น่าสนใจ ลองถามตัวเองว่า “หากเราเป็นผู้อ่าน” เราจะชอบงานเขียนแบบไหน
          หลักการเขียนที่ว่า ผมคิดเอาเองนะ ว่าโดยพื้นฐานแล้ว นักอยากเขียน ที่จะก้าวสู่ การเป็นนักเขียน น่า(ควร) จะมีหลักการพื้นฐานยังไง???
          ฝันที่ใกล้เป็นจริง  ตอนนี้กำลังวางแผนเขียนหนังสือให้กับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)สำนักงานภาค เป็นเรื่องราวของการถอดบทเรียน ประสบการณ์วิจัยจากพื้นที่ ประเด็น “งานวิจัยเพื่อท้องถิ่นกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด” แม่ฮ่องสอน ที่ผมและทีมงานวิจัยชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๗  และได้สิ้นสุดระยะเวลาการศึกษาวิจัยแล้ว บทเรียนและประสบการณ์ต่างๆที่ได้ทำกันมา โดยเฉพาะ “กระบวนการ” ซึ่งเป็น “หัวใจ” ของการทำงานพัฒนากับชุมชน ทั้งนี้ผมจะใช้เวลาในการเรียบเรียงต้นฉบับประมาณอีก ๓-๔ เดือน คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จ
คำสำคัญ (Tags): #วิถีคน
หมายเลขบันทึก: 27089เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2006 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ขอให้กำลังใจครับ คุณจตุพรเป็นนักเขียนได้แน่นอนครับ
  • ต้องเป็นนักเขียนที่สื่อให้คนอ่านเข้าใจได้ดีทีเดียว
  • หากเขียนเสร็จแล้วอย่าลืมบอกกล่าวกันบ้างใน gotoknow นะครับ
  • ผมมั่นใจว่าน้องเขียนได้ดี
  • รออ่านหนังสืออยู่นะครับ
     เอาใจช่วยอีกคนหนึ่งครับ คาดหวังว่าจะได้อ่านงานดี ๆ นะครับ ปัจจุบันก็เยี่ยมอยู่ครับ

ขอบคุณมาก-สำหรับกำลังใจจากคนในชุมชน gotoknow

ขอบคุณ คุณสมลักษณ์  พี่ขจิต และพี่ชายขอบครับ

หากผมเขียนเสร็จ เป็นเล่มเมื่อไหร่ ผม จะมาบอกกล่าว ครับ

เป็นกำลังใจให้อีกแรงนะคะ แล้วจะรออ่านค่ะ

จองเล่มหนึ่งนะครับ เรื่องอะไรก็ได้ของคุณจตุพร น่าสนใจทั้งนั้น เสร็จแล้วส่งข่าวด่วน
     เรียนคุณจตุพร ที่บล็อกลิงค์/เว็บลิงค์ ขวามือนี่แหละครับ (จะพูดเกรงใจจัง) คือว่านามสกุลผมนะ "หนูนุ่น" ครับ ไม่ใช่ "หมูนุ่น" นี่ถ้าเป็น "หมูนุ่ม" ละก้อ โกรธเลยนะ! (แซว ๆ ครับ)

ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ เชื่อว่าหนังสือของคุณจตุพรจะน่าอ่านและให้ความคิดดีๆเหมือนที่เห็นเสมอมาในบล็อกค่ะ

ขอแบบเกรงใจแบบคุณชายขอบอีกคนได้ไหมคะว่า ขอเป็นคุณโอ๋-อโณ ใน link ได้ไหมคะ ตัวเองค่อนข้าง anti ดร. ยังไงไม่ทราบค่ะ อยากให้คนรู้จักเราแบบไม่รู้ว่าเราเป็นด๊อกเตอร์น่ะค่ะคงจะได้เขียนในบล็อกสักวัน

พี่ชายขอบ และ คุณโอ๋ - อโณ

              ผมอ่านข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปก็ "ยิ้ม-ยิ้ม" ไปครับ

              ก็ต้องขออภ้ยมา ณ โอกาสนี้ครับ ในส่วนของความผิดพลาดเล็กๆน้อย ก็ขอให้แจ้งมานะครับ จะได้แก้ไขให้ลงตัวและทำความเข้าใจกันทั่วหน้า

              ผมเปลี่ยนชื่อ Link แล้วครับ 

             ด้วยความศรัทธาและชื่นชม ที่มี Blog ที่มากด้วยคุณค่าของท่านเหล่านี้ กระผมจึงได้ทำ Link ไปครับ ...และยังมีอีกหลายๆท่านที่ยังไม่ได้ทำ Link ไปก็มีคุณค่าและหลากหลายในเรื่องของแนวคิดเช่นเดียวกัน

                          เชื่อมั่นและศรัทธา ครับ

                                   จตุพร

        คุณออต

        ผมมีหนังสือ "maehongson CBT giude book" ที่ทาง กลุ่มวิจัยประเด็น "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" ทำขึ้นมา รูปเล่มน่ารัก ภาพสวยมากครับ ที่สำคัญ บรรจุเนื้อหาชุมชนท่องเที่ยว ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครบครัน  จะมอบให้คุณออต ครับ จะให้ผมส่งไปที่ไหนได้ครับผม

อีกไม่นาน ที่ปางมะผ้าทาง สโมสรเยาวชนของเราจะจัดค่ายหนังสือทำมือ ให้เยาวชนพบนักเขียนชั้นแนวหน้าของไทยขึ้น ถ้าจตุพรสนใจจะมาร่วมแจมด้วยก็ได้นะครับ

พี่ยอดดอย

ทราบว่างานนี้มีนักเขียนในดวงใจ

คุณพิบูลศักดิ์ ละครพล

คุณแสงดาว ศรัทธามั่น

มาร่วมด้วย

ผมไม่พลาดแน่นอนครับผม  ขอบคุณพี่ยอดดอยมากๆนะครับผม

รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

ตอนเด็กเคยฝันว่าอยากเป็นนักเขียนเหมือนกัน เคยแอบเขียนไดอารี่เป็นปี เคยวาดการ์ตูนเป็นเล่ม ๆ พอโตมาหน่อย ก็หายหมด เลยไม่ได้ตามฝันนั้นต่อ

มาปัจจุบันเจอ GotoKnow เข้า เหมือนฝันตอนเด็กๆ กำลังไล่ตามหายังไงไม่รู้ค่ะ ยังไงขอให้คุณจตุพรพบฝันที่เป็นจริงในเร็ววันนะคะ

 

คุณรัตน์ทวี ครับ

ผมว่า "ความรู้สึก" เก่าที่เก็บไว้ในความทรงจำแต่ละคน ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก เมื่อคิดขึ้นมาก็อดจะอมยิ้มไม่ได้

ฝันหลากหลายฝัน บ้างก็ได้รับการสานฝัน บ้างก็ถูกทิ้งให้ลืมระหว่างทาง หรือไม่ก็มีภาระกิจชีวิต จนทำให้ลืมฝันไปบ้าง

ขอ "เวลา" สักนิดนะครับ ให้กับตัวเอง คิดทบทวนฝันเก่าๆ และ "ล่าฝัน" เพื่อตัวเอง ครับ

ให้กำลังใจ

 

- - - > คนล่าฝัน

 

 

เรียน คุณจตุพร

     คุณจตุพรเป็นนักเขียนแล้วนะครับ  และเขียนได้ดีมาก  ผมขอเป็นกำลังใจช่วยอีกแรงหนึ่งในการ "ล่าฝัน"

พี่วีรยุทธ "สิงห์ป่าสัก"

ขอบคุณมากครับผม.....ขอบคุณสำหรับคำชม และกำลังใจครับ

     ผมมีเรื่องเล่าที่เป็นประสบการณ์มา ลปรร.ครับ (ลิงค์) เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว (2531-2534) ผมก็เคยเดินแถวชายขอบของ อ.แม่แจ่มมาครับ (อ.ขุนยวม - แม่ลาน้อย - แม่สะเรียง)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท