การป้องกันกำจัดมดคันไฟ


มดคันไฟ

การป้องกันและกำจัดมดคันไฟ

เป็นการออกพื้นที่เพื่อพบเกษตรกรครั้งแรก ที่ศูนย์ถ่ายทอดและบริการเทคโนโลยีการเกษตรตำบล ลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย โดยมีเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงานในครั้งนี้ คือ

1.             นายไพชนย์          แย้มบาน                เกษตรอำเภอเกาะสมุย

2.             นายมโน                ภัทรวังฟ้า              เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน

3.             นางบังอร              เพชรรัตน์              เจ้าหน้าที่วิสาหกิจชุมชนชำนาญงาน

4.             นางสาวจิรสา       ปานทอง                นวส.ปฏิบัติการ

5.             นายอาทิตย์            ทองชัยเดช            นวส.ปฏิบัติการ

โดยที่ข้าพเจ้าและนายอาทิตย์ อยู่ในช่วงเรียนรู้การทำงาน  เริ่มเปิดการประชุมโดยพี่มโน  พูดชี้แจงเรื่องข้อควรปฏิบัติและการผลิตพืช GAP  และตามด้วยท่านเกษตรอำเภอแจ้งข่าวต่าง ๆ จากการประชุม และขอความร่วมมือ เช่น แจ้งข่าวความคืบหน้าของโครงการพืชแซมในสวนมะพร้าว โครงการทำตลาดลางสาด และจะจัดเทศกาลการกินลางสาด ที่ อ. เกาะสมุย         

ถึงตอนแลกเปลี่ยนความรู้ และสอบถามปัญหาที่เกษตรกรได้รับ ปัญหาที่เหมือนกันที่เกษตรกรประสบอยู่ ณ ขณะนี้คือ เรื่องของมดคันไฟตามช่อลางสาด ซึ่งจะเป็นปัญหามากต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต เกษตรกรแต่ละคนมีวิธีการปฏิบัติในการป้องกันและกำจัดมดคันไฟที่ไม่แตกต่างกันมากนักคือ การพ่นด้วยสารเคมีป้องกันและกำจัดมด แต่มีเกษตรกรท่านหนึ่งชื่อ พี่วิชัยโชค  ไชยรัตน์ เกษตรกรตำบลลิปะน้อย ที่มีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างจากท่านอื่น วิธีการปฏิบัติ คือ การนำผ้าชุบน้ำที่ผสมสารป้องกันและกำจัดมดที่พร้อมใช้ แล้วนำไปพันไว้รอบต้นลางสาด ห่างจากโคนต้นประมาณ 80-100 ซม.  

                  ผลจากการปฏิบัติของ พี่วิชัยโชคสังเกตเห็นว่า จำนวนประชากรของมดเริ่มลดลงอย่างชัดเจน

ความรู้ในครั้งนี้เกิดจากการที่พี่วิชัยโชค เป็นคนช่างสังเกต โดยพี่วิชัยโชคบอกว่า สังเกตจากการที่เห็นว่าธรรมชาติของมดชอบเดินลงมาหาความชื้นจากดิน จึงเกิดความคิดนี้  และเมื่อมดมันไต่ลงมาเจอผ้าที่ชื้น มันก็จะไต่กลับขึ้นไปที่ยอด ตัวยาก็จะติดตัวมันไป และอาจติดตัวอื่นด้วย เป็นการปฏิบัติที่ง่าย และประหยัดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในทุกวันนี้

                ด้วยวิธีการดังกล่าวตามข้างต้น สามารถนำไปปฏิบัติกับไม้ผลชนิดอื่นได้ ซึ่งสังเกตเห็นว่ามีเกษตรกรท่านอื่นให้ความสนใจวิธีการนี้เป็นอย่างมาก

หมายเลขบันทึก: 270810เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

  • มดแดงเฝ้าช่อมะม่วง
  • มดคันไฟ เฝ้าช่อ ลางสาด
  • แต่มดคันไฟ น่ากลัวกว่านะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท