การปลูกกล้วยหอมทอง


การปลูกกล้วยหอมทอง

บันทึกครั้งล่าสุดโดย การจัดการความรู้

การปลูกกล้วยหอมทอง

           

เมื่อวันที่  23  มิถุนายน  2552  กลุ่มเกษตรกรผู้ร่วมโครงการศูนย์เรียนรู้การเกษตร

พอเพียง ได้จัดเวทีประชุมและร่วมพบปะพูดคุยกัน ณ ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ม.5 ต.คลองพา อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี มี เรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจหลายเรื่อง แต่เรื่องที่เกษตรกรให้ความสนใจค่อนข้างมาก คือ เรื่องการปลูกกล้วยหอมทอง เนื่องจากเป็นการนำพื้นที่ว่างเปล่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ และ เรื่องการตลาดยังมีความต้องการผลผลิตค่อนข้างสูง ปัจจุบัน การผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

                        ประธานกลุ่มผู้ปลูกกล้วยหอมทอง เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันกล้วยหอมทองเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ซึ่งทางกลุ่มได้ส่งผลผลิตขายให้ประเทศญี่ปุ่น โดยอัตราการผลิตที่ส่งขายมีประมาณสัปดาห์ละ 27 ตัน แต่ตลาดต้องการผลผลิตประมาณสัปดาห์ละ 60 ตัน การจะปลูกกล้วยหอมทองขายประเทศญี่ปุ่นมีกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในการปฏิบัติ เมื่อก่อนไม่รู้ ไม่เคยทำมาก่อนคิดว่ายาก แต่เมื่อนำมาทำจริง ๆ ไปใช่เรื่องยาก เพียงแต่พยายามลดใช้สารเคมี และใช้ให้ถูกต้องก่อนปลูก ถ้าจะฉีดหญ้าต้องฉีดก่อนปลูกไม่น้อยกว่า 3 เดือน แต่หลังจากปลูกแล้วห้ามฉีดยาฆ่าหญ้าให้ดูแลโดยการตัดหญ้าแทน การใช้ปุ๋ยก็พยายามใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก เพื่อเป็นการบำรุงปรับปรุงดิน ถ้าดินดีอุดมสมบูรณ์เราก็ประหยัดค่าปุ๋ยได้ เป็นการลดค่าใช้จ่ายไปด้วยทางหนึ่ง ส่วนการจะปลูกนั้นให้มองว่าเป็นอาชีพเสริม ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว ควรเริ่มปลูกแต่น้อย ถ้ามีพื้นที่ปลูกอาจปลูกประมาณ 200 ต้น จะได้มีเวลาในการดูแล  วันหนึ่ง ๆ ใช้เวลาดูแลประมาณวันละ 2 ช.ม. ก็เพียงพอแล้ว หากไม่มีพื้นที่ปลูกก็รวมกลุ่มกันหลาย ๆ ครัว นำกล้วยไปปลูกไว้รอบ ๆ บ้านคนละ 10 20 ต้น การดูแลจะได้ทั่วถึง เมื่อจะเก็บผลผลิตก็รวบรวมผลผลิตของทุก ๆ ครัวออกมาขาย ส่วนปัญหาที่พบ เช่น ปัญหาความแห้งแล้ง ปัญหาลมแรง โรคใบไหม้และแมลงกินผิวกล้วยอ่อน ทางแก้ไขก็ต้องมีเวลาดูแลตกแต่งต้นกล้วยและสวนให้โล่งเตียน

                        ส่วน นายมานอบ  สูงศักดิ์ เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอม ซึ่งประสบความสำเร็จท่านหนึ่ง เล่าให้ฟังเกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกกล้วยหอมทองว่า ก่อนจะปลูกกล้วยเริ่มแรกให้ตัดหญ้าให้โล่งเตียน ขุดหลุมปลูกกล้วยลึกประมาณ  20 30 ซ.ม. ระยะการปลูกไม่ควรน้อยกว่า 5 ศอก หรือประมาณ 2.5 ม. ถ้าปลูกสวนกล้วยอย่างเดียว สามารถปลูก ระยะ 2  x 2 เมตรได้ เมื่อกล้วยมีอายุประมาณ 8 เดือนก็จะเริ่มให้ผลผลิตเริ่มออกลูกการดูแลช่วงนี้ต้องปล่อยให้ปลีกล้วยออกให้สุด แล้วค่อยตัดปลีกล้วยทิ้งโดยจะต้องเว้นข้อ เหลือไว้ประมาณ 3 ข้อ เพื่อป้องกันไม่ให้โดนหวีกล้วย  ปลายเครือหรือหวีสุดท้ายเน่า จากนั้นนับไปอีก 56 วัน ก็ทำการเก็บผลผลิตกล้วยหอมเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมอีกท่านหนึ่ง ยังเล่าถึงเทคนิคจากประสบการณ์ว่า การปลูกกล้วยควรรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยอินทรีย์ 1 กะละ มะพร้าว เพื่อเป็นการปรับปรุงบำรุงดิน ก่อนปลูก  ทำให้กล้วยเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น และการขุดหลุมถ้าตื้นเกินไปจะทำให้ล้มง่าย ดังนั้น เมื่อปลูกได้ประมาณ 2 เดือน ให้ใช้ดินรอบ ๆ มาถมโคนต้น แต่ถ้าขุดหลุมลึกเกินไปจะทำให้กล้วยใช้เวลาในการตั้งตัวนาน เติบโตช้า เมื่อกล้วยต้นแรกที่ปลูกเริ่มให้ผลผลิต (ออกปลี) ก็ให้เริ่มไว้หน่อกล้วย เพื่อที่จะได้มีผลผลิตต่อเนื่อง หน่อที่เลือกต้องสมบูรณ์แข็งแรงอยู่ข้างหน้า หรือข้างหลังต้นที่กำลังให้ผลผลิตไม่ควรไว้หน่อใต้เคลือของต้นแรก เพราะใบกล้วยจะไปแทงผลกล้วยทำให้ผิวกล้วยไม่สวย ได้ราคาไม่ดี ส่วนการไว้หน่ออาจไว้หน่อเดียวหรือ 2 หน่อ ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาและการให้ปุ๋ย การดูแลควรทำการตกแต่งต้นกล้วย ตัดใบเหี่ยวทิ้ง ตัดหญ้าให้เตียน ใส่ปุ๋ยบำรุงดิน ผลผลิตที่ได้ก็จะมีมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด ขายได้ราคาดี

 

ผู้บันทึก  นายเอนก  พิสุทธิจารุ

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

สำนักงานเกษตรอำเภอท่าชนะ

จังหวัดสุราษฎร์ธานี  

หมายเลขบันทึก: 270621เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีครับ

  • ปลูก กล้วย มันไม่กล้วยเลยนะ
  • ไม่ว่าจะเป็น การ ปฏิบัติ ดูแล
  • ต้องใจรัก
  • และ รายได้ ก็กล้วยซะเมื่อไหร่ ขายได้ ทุกส่วนเลย
  • ว่าแต่ จะขยันรึเปล่า เท่านั้นเอง

นานหลายเดือนแล้ว ที่เราไม่ได้เข้ามาดูเลย ยุ่งกับรายงานที่ต้องรายงานให้จังหวัด สุดท้ายก็มาลงที่เราทุกที พอสิ้นปี

กะจะไปปลูกที่สวนเล็กๆ ที่เตี่ยทิ้งไว้ให้เหมือนกัน จะนำไปปฏิบัติดูน่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท