ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 5 ความปลอดภัยในการทำงานคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานออฟชอร์


Safety is your responsibility!!!!

               ห่างหายไปนานเลยค่ะ กว่าจะมาเขียนตอนที่ 5 ได้ วันนี้ฤกษ์งามยามดี ลงมือบันทึกตอนที่ 5 ซะหน่อย คิดอยู่นานว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี คิดอยู่ในหัวอยู่หลายเรื่อง สุดท้ายก็มาสรุปที่เรื่อง "ความปลอดภัยในการทำงาน"ละกัน เพราะถือว่าเป็นหัวใจหลักของการทำงานออฟชอร์เลยล่ะค่ะ อย่างที่หลายคนพอจะทราบว่างานออฟชอร์เป็นงานที่เสี่ยงอันตรายมาก "ทุกย่างก้าวหมายถึงชีวิตที่เสี่ยงอันตราย" เพราะฉะนั้นเราต้องหาทางป้องกันก่อนที่จะเกิดอันตรายค่ะ และนี่คือวิธีที่ดีที่สุด

                งานออฟชอร์อันตรายอย่างไร? เรามาดูกันค่ะ เริ่มแรกเลยพนักงานออฟชอร์ต้องเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังที่ทำงานของตนเอง เห็นมั๊ยล่ะคะว่า แค่ก้าวแรกที่ออกจากบ้านก็อันตรายแล้ว ความเสี่ยงก็คือ เฮลิคอปเตอร์ตกทะเลค่ะ วิธีป้องกันก็คือ พนักงานทุกคนที่จะลงมาทำงานออฟชอร์ต้องผ่านการอบรมหลักสูตรพื้นฐานก่อนค่ะ มีดังนี้

 1. Helicopter Underwater Escape Training (HUET) เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับการช่วยเหลือตนเองเมื่อเฮลิคอปเตอร์ตกทะเล จำได้ว่าตอนที่เข้าฝึกหลักสูตรนี้ทั้งตื่นเต้น ทั้งกลัว ทั้งสนุก คละเคล้ากันไป ซึ่งจะมีการจำลองเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์จมน้ำ (ฝึกในสระน้ำ) แล้วเราก็ต้องหาทางออกจากตัวเครื่องบินให้ได้ ตื่นเต้นน่าดูเลย แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีค่ะ

2. Sea Survival เป็นหลักสูตรการดำรงชีพในทะเลในกรณีจำเป็นต้องสละเรือ

3. Basic Fire Fighting เป็นหลักสูตรการดับไฟ และอาจจะแถมด้วย First Aid Course เป็นหลักสูตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้นค่ะ

                ใช้เวลาฝึกทั้งหมด 3 วัน เหนื่อยใช้ได้เลยค่ะ โดยเฉพาะตอนฝึกดับไฟ ทั้งร้อนทั้งเหนื่อย เกือบจะเป็นลมคาสนามฝึกแน่ะค่ะ เพราะชุดดับเพลิงก็หนัก ถังดับเพลิงก็หนัก แล้วไหนจะไฟจำลองอีก ร้อนทั้งจากไฟ และจากแสงแดด หน้ามืดไปตามๆ กันเลยค่ะ ซึ่งทุกคนต้องผ่านหลักสูตรเหล่านี้ให้ได้ก่อนที่จะลงทำงานในทะเลค่ะ รู้สึกว่าจะอธิบายไปไกลแล้วล่ะค่ะ กลับเข้าเรื่องต่อดีกว่า นอกจากพนักงานจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรทั้งหลายแหล่เหล่านี้ พนักงานทุกคนยังต้องผ่านการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ด้วยค่ะ ห้ามเกิน 0.05 ถ้าหากใครเกินก็ลงทะเลไม่ได้ นอกจากนี้ยังถูกให้ออกจากงานอีกค่ะ กฎโหดจริงๆ ถามว่าที่โหดเพราะอะไร คำตอบคือเพราะว่า "สติสัมปชัญญะ" เป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงานออฟชอร์ค่ะ และก็ถือเป็นความรับผิดชอบเฉพาะบุคคลด้วย หากเราขาดสติมันก็มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุในที่ทำงานได้  เพราะฉะนั้นคืนก่อนที่จะลงทะเล ก็ควรงดแอลกอฮอส์นะคะ แต่ "เฒ่าทะเล" ทั้งหลายก็ยังดื่มอยู่นะคะ ซึ่งเขาก็มีวิธีของเขาให้สามารถตรวจระดับแอลกอฮอล์ผ่าน อันนี้ก็ต้องถามกันเองนะคะว่าทำอย่างไร?

                ต่อค่ะ หลังจากเฮลิคอปเตอร์ลงจอดบนลานจอดของเรือแล้ว และส่วนมากเฮลิคอปเตอร์จะไม่ดับเครื่องค่ะ ใบพัดเครื่องบินก็จะหมุนๆ อยู่ตลอด เวลาเดินลงจากเครื่องบินก็ต้องระวังใบพัดค่ะ เดินไม่ดูตาม้าตาเรือก็อันตรายถึงชีวิตได้นะคะ แต่ถ้าทำตามขั้นตอนความปลอดภัยที่แนะนำไว้ เราก็จะปลอดภัยแน่นอนค่ะ (ไม่ต้องกลัว) หลังจากลงจากเครื่องบินก็ต้องมาเข้าห้องประชุมเพื่อดูวิดีโอสาธิตความปลอดภัยในการทำงานบนเรือค่ะ แล้วจากนั้นจึงสามารถแยกย้ายกันไปทำงานตามแผนกหรือส่วนงานของตนเองต่อไป

                กฎความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของเรือเราก็คือการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personnel Protective Equipment: PPE) ถ้าหากต้องออกไปทำงานข้างนอกสถานที่พัก ก็ต้องสวมใส่ PPE เช่น หมวกนิรภัย แว่นตานิรภัย รองเท้าบู๊ต ถุงมือ ที่อุดหู เป็นต้น ก่อนจะเริ่มปฏิบัติงาน พนักงานจะต้องประชุมความปลอดภัยก่อนเริ่มปฏิบัติงานเรียกว่า Pre-job safety meeting และในบางงานที่เป็นงานอันตรายก็ต้องมีการวิเคราะห์หาอันตรายจากขั้นตอนการทำงานเรียกว่า Job Safety Analysis ในขณะทำงานหากว่ามีพนักงานคนใดทำผิดวิธี หรือผิดขั้นตอนความปลอดภัย พนักงานทุกคนสามารถที่จะหยุดการกระทำนั้นๆ ได้ พร้อมทั้งชี้แนะเพื่อนพนักงานว่าผิดอย่างไร อันตรายอย่างไร และวิธีการที่ถูกต้องนั้นต้องทำอย่างไร

                ในเรือของเรามีโปรแกรมความปลอดภัยที่ให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วม นั่นก็คือการรายงานพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัย และสภาวการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ผ่านทาง Hazard Card และทุกๆ วัน พนักงานในแต่ละส่วนงานจะมีประชุมเพื่อพูดคุยเรื่อง Hazard Card เพื่อย้ำเตือนให้พนักงานรู้ถึงอันตราย พร้อมทั้งทราบถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วยค่ะ

                ในแต่ละสัปดาห์จะต้องมีการซ้อมไฟไหม้ ทุกคนต้องสวมชุดชูชีพ แล้วไปรวมพลกันที่จุดนัดพบ หากมีสัญญาณให้สละเรือก็ต้องซ้อมลงเรือช่วยชีวิต (Life Boat) หรือแพยางช่วยชีวิต (Life Raft) หลังจากนั้นจะมีประชุมความปลอดภัยประจำสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 1 ชม. เพื่อไปนั่งฟังเรื่องความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงที่เกี่ยวกับการทำงานออฟชอร์ เพื่อนำเอาเหตุการณ์เหล่านั้นมาเป็นอุทาหรณ์ และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานั้นๆ ซ้ำอีกในอนาคตค่ะ

                ในความคิดเห็นส่วนตัวของฉันเห็นว่า "วัฒนธรรมความปลอดภัย" ในการทำงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานในองค์กรที่เสี่ยงอันตราย และกฎ ข้อบังคับ ระเบียบขั้นตอนต่างๆ ที่ทางบริษัทออกมาบังคับใช้กับพนักงาน รวมถึงการอำนวยอุปกรณ์ความปลอดภัยให้กับพนักงานนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมความปลอดภัย ในเริ่มแรกอาจจะเกิดจากการถูกบังคับให้กระทำ หลังจากกระทำซ้ำแล้วซ้ำอีกก็เกิดเป็นพฤติกรรม แล้วก็เกิดเป็นความเชื่อ และเมื่อทุกๆ คนเชื่อเหมือนๆ กัน ก็ทำให้เกิดเป็นทัศนคติในทิศทางเดียวกัน จนเกิดเป็นบรรทัดฐานของสังคม หลายๆ อย่างที่กล่าวมาจึงเป็นส่วนประกอบที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยขึ้นในองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยระยะเวลายาวนานพอสมควรจึงจะเกิดเป็นวัฒนธรรมได้ แต่ที่ยากยิ่งกว่าก็คือการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมความปลอดภัยให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ ถูกต้องมั๊ยคะ?

                วันนี้ได้นำอุปกรณ์ความปลอดภัยในเรือมาให้ชมเป็นตัวอย่างด้วยค่ะ ภาพแรกเป็น Life Boat ส่วนภาพที่สองเป็น Life Raft ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 270077เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

สวัสดีครับ คุณChopper

  • มาติดตามหาความรู้ ตามประสาคนชอบทะเลครับ

ยินดีต้อนรับค่ะคุณ คนทำGIS

มาติดตามงานกลางเลค่ะ

คงมีเรื่องให้ลุ้น ให้ตื่นเต้นทุกวันเลยสินะคะ J

ปลอดภัย มีความสุข จะรอชมภาพอีก ขอบคุณค่ะ

 

หวัดดีค่ะคุณปู เรื่องตื่นเต้นมีเป็นบางครั้งน่ะค่ะ บางครั้งก็เบื่อสุดๆ เหมือนกัน

สวัสดีค่ะ พี่ออ

ขอมาเรียนรู้การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยค่ะ ต้องบอกว่าเรื่องนี้สำคัญมากๆ เลยนะคะ การปลูกฝังให้ผู้ที่ทำงานเคยชินกับการปฏิบัติ จะช่วยป้องกันอันตรายได้เยอะเลยนะคะ

^_^ พี่ออ สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

พี่สบายดีค่ะ แล้วน้องมะปรางเป็นอย่างไรบ้าง ช่วงนี้เพิ่งจะเปิดเทอมนี่นา เทศกาลรับน้อง น่าสนุกจังเลย

สวัสดีค่ะ

เพิ่งเคยเปิดเข้ามาอ่านเจอค่ะ เป็นอาชีพที่น่าสนใจมากเลยค่ะ แต่ก็ต้องมีความอดทนมากด้วยเช่นกัน ก็อยากจะเป็นภาพการทำงานของพี่ๆค่ะ รบกวนนำภาพมาลงเยอะหน่อยนะค่ะ

ตอนนี้ที่ บริษัท mfec กำลังรับพนักงาน offshore อยู่นะค่ะ ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูได้ใน jobthai ค่ะ พอดีเปิดเจอ แต่มะมีคุณสมบัติทางด้านนี้เลยค่ะ

สู้ๆๆนะค่ะ พี่ๆๆ ฝันหวานค่ะ

ขอบคุณนะคะคุณ Aoy ที่แนะนำงาน offshore มาบอก เพราะเท่าที่สังเกตดูมีหลายคนกำลังมองหางานด้านนี้อยู่น่ะค่ะ คิดว่าคงจะเป็นประโยชน์กับคนหลายคนเลยล่ะค่ะ

พอจะมีแนวข้อสอบของ ปตท สผ บ้างมั้ยครับ พอดีว่าผมจะไปสอบวันศุกร์นี้เผื่อได้เตรียมตัวก่อน ออสอบตำแหน่ง materials controller ครับ ใครพอจะรู้แนะนำหน่อยครับ

คุณคนสงขลาครับ ใจผมนะ คุณมีความรู้ ความสามารถคุณพกเอาไปให้เต็มกระเป๋าเลยเอาไปแบให้เขาดู และอธิบายให้เขาฟังมีความมั่นใจซะอย่าง ผมว่ามีชัยไปเกินครึ่ง

อยากทราบว่าจะสามารถไปฝึกได้ที่ไหนคะ เพราะต้องไปทำงาน offshore แต่ยังไม่มีใบผ่านการฝึกด้านนี้ค่ะ รบกวนนะคะ

ปกติบริษัทต้นสังกัดของคุณศิริพรต้องเป็นผู้ส่งคุณเข้าฝึกนะคะ ดิฉันฝึกที่ TPTI ค่ะ ไม่แน่ใจว่าไปขอสมัครฝึกเองโดยไม่ผ่านบริษัทได้หรือเปล่า ลองเช็คดูค่ะ

สวัสดีค่ะ เป็นครั้งที่สองค่ะที่เปิดเข้ามาอ่าน สำหรับตอนที่5 เป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับคนทำงานกลางทะเลมากเลยค่ะ เขียนได้ดีมากค่ะ อ้อ มีอีกเรื่องค่ะที่อยากรบกวน คือในวันที่ 29/09/52 ที่จะถึงนี้ ดิฉันมีนัดสัมภาษณ์งานที่บริษัทอิโตชุ แต่สัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ อยากจะขอคำแนะนำในการตอบคำถามด้วยคะ

แล้วจะคอยติดตามนะคะ/รักษาสุขภาพด้วย

สวัสดีค่ะ คุณ N" Gif

ดิฉันก็ไม่รู้ว่านายจ้างในอนาคตของคุณจะถามอะไรบ้างนะคะ แต่ให้ตอบตามความเป็นจริงให้มากที่สุด ตอบด้วยความมั่นใจ คำถามที่ส่วนมากเค้าจะถามกันก็เช่น ทำไมถึงลาออกจากที่ทำงานเดิม ทำไมถึงคิดว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัคร ให้ตอบที่แสดงให้เห็นว่าเรามีความคิดเชิงบวก มีทัศนคติที่ดี แต่ก็อีกนั่นแหละนะ มันก็ต้องขึ้นอยู่กับคำถาม ตำแหน่งงาน บริษัท และสถานการณ์ ณ ตอนนั้น สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวเรานั่นแหละค่ะ ก็พยายามพรีเซ้นต์ตัวเองว่าเรามีดีอะไร สามารถทำอะไรได้บ้าง แรกๆ เค้าอาจจะให้เราแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษนะคะ ก็เตรียมแนะนำตัวเองไปซักหน่อยก็ดีค่ะ โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ออ วันนี้กิ๊ฟไปสัมภาษณ์ที่บริษัทอิโตชุ ที่สิงหนครมาค่ะ ไม่ทราบว่าจะผ่านสัมภาษณ์หรือเปล่า ส่วนคำถามที่ใช้สัมภาษณ์ก็เป็นคำถามแบบทั่วๆไปค่ะ ตอบได้เกือบทุกคำถาม เป็นคำถามแบบง่ายมากๆ ก่อนสัมภาษณ์ก็ไปเรียนพิเศษมาด้วยแต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้เลย ไม่ทราบว่าที่ไหนยังเปิดรับสมัครอีกบ้างคะ ชอบงานประเภทนี้จริงๆอยากทำฝันให้เป็นจริง

N" Gif ผลการสัมภาษณ์เป็นอย่างไรบ้างคะ

พี่ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าที่ไหนรับสมัครงานบ้าง ตั้งแต่ทำงานในทะเล เหมือนคนปิดหูปิดตาไปเหมือนกันนะเนี่ย :)

สวัสดีค่ะ พี่ออ

ผลการสัมภาษณ์ไม่ผ่านค่ะ แต่คิดว่าทำดีที่สุดแล้วก็ไม่เป็นไรค่ะจะลองสมัครไปเรื่อยๆ

หวัดดีคับ พี่ออ จำผมได้เปล่า ที่ไปถ่ายรูปรับปรัญญา มอ.คับ น้องเม็ด เป็นไงบ้างสบายดีเปล่า คือ ผมอยากทำงาน offshore บ้างคับ มีงานอะไรบ้าง ส่งข่าวมาบ้างคับ 0894709060 รือพี่ฝากทำงานได้ก็ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งอยากทำงาน offshore มากๆๆ

สวัสดีครับ เข้ามาทักทายทุกคนครับ

สวัสดีครับ จะทำงานด้าน offshore ต้อง ฝึกอะไรบ้างก่อนขึ้นเรือได้ พอดีผมจบ marine eng. มาแต่พอดีห่างงานไปพักนึงแต่ผมมีความรู้ด้าน inspector ครับช่วยแนะนำที

ขอบคุณครับ

ต้องฝึก Basic Offshore Safety Training Courses มีดังนี้ค่ะ

1. Helicopter under water escape training

2. Sea survival

3. Basic fire fighting

4. First Aid

สวัสดีค่ะ

กำลังหาข้อมูลเรื่องการฝึก Basic Offshore Safety Training Courses เพราะต้องไปฝึกอาทิตย์หน้านี้น่ะค่ะ

ก่อนหน้านี้ก็ลงไปที่ฐานมาบ้างแล้วเหมือนกัน

แต่งานของโอไม่ได้อยู่ที่โน่นประจำิ ลงไปเป็นครั้งคราวค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะคุณ chopper

เราจะมีโอกาสได้เจอกันบ้างไหมนะ

คุณ O ทำงานอยู่บริษัทอะไรคะ ถ้าเป็นเชฟรอน คิดว่าคงได้เจอกันบ้างนะคะ เพราะที่ริคก็มีพนักงานเชฟรอนผู้หญิงลงมาบ่อยๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Chopper โอเป็น third party ค่ะ

ลงไปดูเฉพาะในส่วนของครัว ไม่ได้เข้าไปในส่วนผลิตเลยค่ะ

เดินวนๆ อยู่แต่ในครัว

คุณ chopper คนสวย น่ารัก น่าสงสัย อิอิ ผมน้องบอยครับ ทำงานที่ศูนย์ฝึกสงขลา ไม่รู้จำได้ไม ผมอยากได้รูปตอนกำลังรับเครื่อง

พอมีไมคับ ถ้ามีผมขอหน่อยนะครับ เดียวกลับมาจะพาไปเลี้ยงข้าว

นึกอยู่ตั้งนานว่าบอยไหน? นึกไปนึกมา อ๋อ นึกออกแล้ว บอย ครูฝึกน้ำฝึกไฟที่หล่อที่สุดนั่นเอง อิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เสียใจด้วยค่ะ รูปตอนรับเครื่องไม่มีเลย เพราะว่าตัวเองเป็นคนขึ้นไปรับเครื่องก็เลยไม่เคยได้ถ่ายรูปเลย กลัวนักบินว่า ไม่สนใจงานที่ทำ เอาแต่ถ่ายรูป เลยไม่มีรูปเลยค่ะ จริงๆ ก็อยากจะถ่ายไว้เหมือนกัน แต่คงต้องหาคนถ่ายให้ ไว้ถ้ามีโอกาสจะลองดูค่ะ

ปล. พอจะนึกออกมาอย่างหนึ่ง นานแล้วล่ะ Safety officer เคยถ่าย Clip video ตอนที่หัดรับเครื่องช่วงแรกๆ ไว้ เพื่อให้เราดูว่าเราทำผิดตรงไหนบ้าง แต่ไม่รู้ว่าเค้าลบทิ้งไปหรือยัง

สวัสดีค่ะ งานค่อนข้างเสี่ยง แต่ก็ท้าทาย

พี่ว่า คุณดูลุยดีนะ เหมาะแล้วล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ nana

ส่วนมากก็ไม่ค่อยได้ทำงานเสี่ยงกับเค้ามากนักหรอกค่ะ งานโดยส่วนใหญ่จะอยู่หน้าคอมฯ ทำงานเอกสารค่ะ แต่ก็มีบ้างที่ต้องไปทำงานข้างนอก คือ งานรับเฮลิคอปเตอร์ เป็นงานที่เสี่ยงค่ะ ถ้าทำทุกอย่างปลอดภัยมันก็จะปลอดภัย แต่ถ้าเผลอเรอเมื่อไหร่ ก็มีสิทธิ์ถึงชีวิตได้ค่ะ และอีกอย่าง มันร้อนมากกกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ แสบหน้าทุกครั้งที่ขึ้นไปรับเครื่องตอนแดดจัดๆๆๆ

ผมเคยฝึกแล้วตอนฝึกงานที่ชลบุรี ผาแดง

พี่chopperคับ ผมทำ e&i บนฝั่ง 3ปีไม่มีบุญได้ลงทะเลกับเขาเลย ไม่รู้จะไปลู่ทางไหนดี พี่ช่วยส่งรายชื่อบริษัทหรือนายหน้าหาคนทำงาน offshore ให้หน่อยได้ไหมคับ ถ้าพี่พอมีเวลาว่าง อีกอย่างผมไม่มีเส้นสายด้วย

ลองโทรหาบริษัทนี้ดูค่ะ Adisorn Songkhla, J.S.Technical services, BJ, Weatherford, Halliburton เบอร์โทรก็ลอง search หาดูในเน็ตค่ะ น่าจะมีอยู่

http://www.adisorn-skl.com/index.php

ลองดูที่เว็บไซต์นี้ดูนะคะ เผื่อว่าจะมีลู่ทางบ้าง

หวัดดีค่ะ คุณออ

เมื่อก่อนคุณออ เป็น contractor ให้ JST เหรอค่ะ ต้องรู้จัก ตุ๊กตา แน่ๆๆเลย อยู่ออฟฟิศนะคะ พอดีเขาเป็นเพื่อน prod เองค่ะ

ใช่ค่ะคุณ prod พี่ตุ๊กตาเป็นพี่ที่ดูแลพนักงาน Contractor JST น่ะค่ะ

พี่chopperคับ บริษัทที่พี่แนะนำมา ผมเข้าดูแล้ว เส้นสายเบียดผมตกถนน หมดแล้วคับ

พี่รู้จักบริษัทที่อยู่ในเครือข่ายของ b.e.s. หรือ expert ไหมคับ ถ้ามีเวลาว่างส่งหน่อยนะคับ

[email protected]

น้องต้อมลองเข้าไปหาดูข้อมูลที่ลิงค์นี้ดูนะคะ เผื่อได้อะไรมาบ้าง โชคดีค่ะ

http://www.besenergy.com/career/vacant.php?page=0

คุณ chopper คับ ผมยังไม่มีประสบการณ์ด้านงาน Rig เลย แต่เคยไปเรือสินค้า(ฝ่ายเดินเรือ)มาหลายลำแล้วคับ ไม่ทราบว่าผมจะสมัครงานด้านไหนได้บ้างคับ ถ้าอย่างไรช่วยบอกหนทางด้วยนะคับ อยากทำมากกกก ขอบคุณคับ

ลักษณะงานของบริษัทซีดริล ส่วนใหญ่ต้องใช้แรงงานค่ะ งานค่อนข้างหนัก ไม่สนใจว่าคุณจะจบอะไรมา ไม่สามารถกระโดดข้ามขั้นได้ ถ้ามาแบบไม่มีประสบการณ์เลยก็ต้องเริ่มจากตำแหน่งล่างสุดคือ Seaman หน้าที่บำรุงรักษา ซ่อมแซม ทาสี เรือ ฯลฯ หลังจากนั้นคุณถึงจะปรับตำแหน่งขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ก็มีงานสายช่างเหมือนกันที่ต้องการคนจบทางนั้นโดยตรง เช่น ช่างไฟ ช่างเชื่อม ช่างกล ประมาณนี้ค่ะ

ขอบคุณคับที่แนะนำ แล้วตอนนี้ทำงานอยู่หรือพักคับ ตอบไวจัง ^^, ว่าแต่ "ตำแหน่ง Seaman" ชื่อตำแหน่งเต็มๆอะไรหรอคับ มีหลายขั้นหรือป่าวเอ่ย ?? ต้องรบกวนอีกแล้ว ... หลังจากตามอ่านกระทู้ไปเรื่อยๆเลยพบว่าพี่ชื่อ ออ สินะคับ

ใช่ค่ะพี่ชื่อ ออ ตอนนี้พี่ทำงานอยู่ค่ะ

ตำแหน่งเต็มๆ ก็ชื่อว่า Seaman นั่นแหละค่ะ

เริ่มจาก Seaman, Roustabout, Rig Cleaner, Roughneck, Derrickman, Junior Pumpman, Senior pumpman, Assistant driller, Driller, Tourpusher ไปตามลำดับค่ะ ตำแหน่งที่ยกตัวอย่างให้ดู เป็นตำแหน่งคร่าวๆ นะคะ เพราะมีหลายสายงานค่ะ เยอะแยะ ลำดับเข้าใจยากค่ะ ต้องมาทำงานเอง ถึงจะมองเห็นภาพ แล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้นหน่อย

สวัสดีครับพี่ ผมก็มาอ่านเรื่องราวของพี่เรื่อยๆครับ ทั้งนี้อยากสอบถามเกี่ยวกับ การซ้อมพวก abandon platform นะครับ ในช่วงปีก่อนๆผมได้มีการซ้อมลงเรือช่วยชีวิตทุกปีนะครับ แต่หลังๆเริ่มได้ยินว่า ถ้าจะมีการซ้อมพวกนี้ เค้ามีกฎหรือข้อระเบียบที่ว่าห้าม หรือไม่ต้องซ้อมในลักษณะที่คนเข้าไปลงในเรือแล้ว เหมือนว่าเคยไปเยี่ยมแท่นฯอื่นๆแล้วทางพี่ๆ safety ได้แนะนำบอกกล่าวมาครับ ตรงนี้ไม่ทราบว่าพี่พอมีข้อมูล หรือข้อเท็จจริงตรงนี้บ้างมั้ยครับ จะได้มีแนวทางในการชี้แจงแก่พนักงานในแท่นฯผมนะครับ และจะได้เตรียมการซ้อมอย่างถูกต้องครับว่าต้องลองเอาคนลงเรือจริงมั้ยคับ ถ้าพอมีข้อมูลเพิ่มเติมขอรบกวนพี่ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

ทางริคพี่ก็มีการซ้อมสละเรืออยู่บ่อยๆ ในวันซ้อมหนีไฟฉุกเฉิน เราจะให้พนักงานส่วนหนึ๋งลงไปในเรือ นั่งประจำที่ แต่ว่าไม่ได้เอาเรือลงน้ำจริงๆ แค่เข้าไปนั่งอยู่ในเรือช่วยชีวิตเฉยๆ น่ะ ส่วนที่ว่าทางแท่นฯ ห้ามนี่พี่ไม่ทราบข้อมูลนะคะ คงต้องถาม Safety officer ประจำแท่นฯ นั้นๆ ค่ะ ที่ทำงานพี่เป็น Tender Rig ค่ะ

ขอบคุณกับข้อมูลมากครับพี่ ^^

พี่ค่ะ  จำเป็นไหมที่เราต้องสอบ toeic ถึงจะสมัครงานทางด้านนี้ได้  แล้วต้องได้ี่คะแนนขึ้นไป  

เรื่องโทอิคจำเป็นไหม คงให้คำตอบที่แน่นอนไม่ได้ค่ะ มันขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบริษัท และแต่ละตำแหน่งค่ะ

ถ้าเคยลงริคมีประสบการณ์ ต่อให้อายุมากแล้ว เขาก็เรียกเขาทำงานนะครับ

คนที่อยากลงต้องรู้จักคนในให้มาก เป้นคนดี ขยัน ไม่เกี่ยงงานหนัก(ตำแหน่งล่าง)

ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี บ้างคนตรวจร่างกายไม่ผ่านก็มี

พี่ค่ะ พอดีว่าหนูเพิ่งเรียนจบทางด้านวิศวกรรมขนส่ง  สนใจงานทางด้านนี้ ซึ่งมันจะสามารถสมัครเป็น seaman ได้ไหม 

สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมชม ชื่นชมผลงานครับ ขอบคุณมากครับ

น้องดารากุลคะ คำว่า Seaman ในความหมายของน้องหมายถึงพนักงานที่ทำงานกลางทะเลหรือเปล่าคะ? ถ้าในบริษัทที่พี่ทำงานอยู่ Seaman เป็นตำแหน่งคนงานที่ต้องใช้แรงกายนะคะ เช่น ทาสี ซ่อมบำรุง เป็นงานหนักสำหรับผู้หญิงค่ะ คงไม่เหมาะสมกับคุณสมบัติของน้องแน่ๆ ตำแหน่งนี้มีแต่ผู้ชายด้วยค่ะ

คุณประทีป ขอบคุณค่ะ

ผมทำงานเกี่ยวกับงาน construction มานานแต่ไม่มีโอกาศทำงาน offshore เลยรบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับที่ อีเมล [email protected]

ตำแหน่งงานแต่ละแบบ เริ่มจาก Seaman, Roustabout, Rig Cleaner, Roughneck, Derrickman, Junior Pumpman, เงินเดือนได้ประมาณเท่าไหร่ค่ะ แล้วแต่ละบริษัทเงินเดือนเท่ากันไหมค่ะ กรุณาตอบกลับในอีเมลหน่อยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^

ถ้าว่ายน้ำไม่เป็นแล้วถูกส่งฝึกจะมีปัญหามั้ยคับ


สวัสดีครับพี่chopper. crane Operater มีรับสมัครไหมคับ

สุรเชษฐ์ จันทร์สุย
  • มีที่ไหนบ้างครับที่รับฝึกน้ำฝึกไฟจ่ายเงินเองครับ

หางานDerrickman ให้แฟนชาวต่างชาติมีไหมค่

ขออนุญาติประชาสัมพันธ์ หากบุคลากรท่านไหนสนใจอยากฝึกน้ำ ฝึกไฟ (โดยไม่ต้องมีต้นสังกัด) เพื่อใช้ในงานด้านปิโตรเลียม สนใจติดต่อได้ที่ บริษัท เอเชีย เซฟตี้ เทรนนิ่ง แอสโซซิเอชั่น จำกัด ได้ที่ 074-332774 หรือ 062-9726705

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท