คลังปัญญาชมรมจิตอาสาตำบลสมอแข


น้ำยาทำความสะอาดมือและหน้ากากอนามัย ต้านภัยไข้หวัดใหญ่2009

....ชมรมจิตอาสาตำบลสมอแข... ตามสมัยจริงๆคะ  จากสถานะการณ์โรคไข้หวัดใหญ๋สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยได้มีผู้ติดเชื้อไข้หวัด2009 เป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การรณรงค์ในเรื่องของการป้องกันการเกิดโรคนั้นสำคัญมาก ทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรชุมชนต่างๆให้ความสำคัญและส่งเสริมให้ประชาชนป้องกันและดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน.. อาจารย์นิพัธ กิตติมานนท์ ทีมเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนและจิตอาสาตำบลสมอแขได้ปรึกษาร่วมกันในการคิดหากิจกรรมและผลงานที่จะใช้ในการส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนสมอแขหันมาสนใจและปฏิบัติตัวในการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยตกลงกันว่าจะทำน้ำยาทำความสะอาดมือ (waterless hand soap )และหน้ากากอนามัย นำไปแจกผู้ป่วยที่สมาชิกจิตอาสาลงไปเยี่ยมบ้านในชุมชน และจะนำผลงานนั้นนำมาเป็นผลิตภัณฑ์ผลงานคลังปัญญาของชมรมจิตอาสาตำบลสมอแขด้วยเลย...

งานนี้ทางทีมงานต้องขอขอบคุณเภสัชกรหญิงสมจิต  คุ้มจุ้ยเป็นอย่างมากที่เสียสละเวลามาเป็นวิทยากรในการสอนทำ " น้ำยาทำความสะอาดมือ" โดยขั้นตอนและอุปกรณ์ในการทำไม่ยากเลยคะ อุปกรณ์จะมี

1. 70% แอลกฮอล์       88.5 ซีซี

2. 95% แอลกฮอล์        8.5 ซีซี

3. กลีเซอร์ลีน2%         1 ซีซี

4. hibitane 1%            1 ซีซี

นำส่วนผสมทั้ง 4 มารวมกันแล้วคนให้เข้ากันจะได้น้ำยาทำความสะอาดมือ   100 ซีซี แล้วแบ่งบรรจุภาชนะตามต้องการ

วิธีใช้  : ใช้ทำความสะอาดมือให้ทั่ว ทิ้งไว้ให้แห้ง โดยไม่ต้องล้างออก

 หลังจากเสร็จสิ้นการทำน้ำยาทำความสะอาดมือแล้ว.. ทางสมาชิกของเราได้ร่วมกันทำหน้ากากอนามัย(Fantacy)ป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 กันต่อ การเย็บหน้ากากนั้นไม่ยากเลยคะ อุปกรณ์ก็มีผ้าลายการ์ตูน ลายดอกไม้สวยๆ,ผ้าสาลูเพื่อนำมาซับอีกชั้นหนึ่ง,สายยางยืดที่จะนำมาเย็บคล้องหู เย็บตกแต่งลวดลายตามใจชอบ สมาชิกทุกคนตั้งใจทำกันอย่างสุดฝีมือเต็มที่ สนุกสนานกันใหญ่ สมาชิกบางคนบอก เหมือนกลับมาเรียนอาชีวะสมัยสาวๆเลย แต่ละท่านต่างตกแต่งหน้ากากของตนเองมาลองใส่ลองโชว์กันสนุกเลยเชียว สมาชิกบางคนตาก็มัว มองไม่ค่อยจะเห็นเย็บด้ายผ้าไม่ค่อยได้แต่ทุกคนก็พยายามเย็บหน้ากากของตนเองได้จนสำเร็จได้กลับบ้านไปคนละอัน...แถมยังบอกส่งท้ายว่าจะขอกลับไปทำต่อที่ชุมชนแล้วจะมาโชว์ให้สวยสุดๆๆกันเลย........

....งานนี้ต้องขอชมเชยพี่โอ๋ผู้ที่นำสมาชิกจิตอาสาของเรามาเรียนรู้ได้ตามสมัยจริงๆคะ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 270070เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นับเป็นทีมจิตอาสาที่อินเทรนด์จริงๆ มาไว ทำไว ไม่ตกยุค เพื่อชุมชน จริงๆ ขอตบมือให้ดังๆ ประกาศ ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่น่าชื่นชมนะค่ะ

อย่าลืม หน้ากากอนามัย วัยโจ๋ ติดหนวดพี่เล็ก คาราบาว 1 อัน ตาม order หัวหน้านะจ๊ะ

เห็นความตั้งใจของสมาชิกจิตอาสาแล้วน่าชื่นชมนะอุ๋ย เขียนบันทึกได้น่าอ่าน เขียนบ่อยๆนะอุ๋ยเราจะคอยอ่าน

เห็นความมุ่งมั่นของจิตอาสาแล้วดีใจกับความสำเร็จของอุ๋ยด้วยนะจ๊ะ วันนั้นไม่ได้เข้าไปช่วยเลยมัวยุ่งกับการเตรียมงานของอ้อ ..ต้องขออภัยด้วยนะจ๊ะแต่เป็นกำลังใขให้เสมอวันหลังมีอะไรให้ช่วยก็บอกได้นะจ๊ะ..

สมาชิกทุกคนของเรามีความตั้งใจกันจริงๆค่ะและที่สำคัญทุกคนมีความสุขที่ได้ทำงานเพื่อให้เกิดสิ่งดีๆเช่นนี้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท