10 ข้อ ให้ชีวิตเดินช้าและมีความสุขมากขึ้น


ทำให้ชีวิตเดินช้าลงและดื่มด่ำกับความสุขในชีวิตมากขึ้นดีกว่าไหม

 

ชีวิตทันสมัยทำให้เราทำอะไรได้รวดเร็ว โลกแคบลง ทุกอย่างหามาได้ด้วยปลายนิ้ว เรากินข้าวเช้าอย่างเร่งรีบ รีบขับรถไปทำงาน ระหว่างขับรถก็คุยโทรศัพท์ไปได้ด้วย ไปถึงที่ทำงานก็รีบ ๆ ทำงาน ทำงานเสร็จรีบกลับบ้าน รีบทำอาหารเย็น รีบกินข้าว รีบนอน จะได้ตื่นเช้าไปทำงานวันรุ่งขึ้น

ชีวิตที่เร่งด่วน เร่งไปเพื่อแข่งกับใครหรือ ?

ลองเปลี่ยนมุมมอง ทำชีวิตให้เดินช้าลงและดื่มด่ำกับความสุขในชีวิตมากขึ้นดีกว่าไหม

 

10 ข้อ ให้ชีวิตเดินช้าและมีความสุขมากขึ้น

1) ทำน้อย : พอกันทีกับการทำงานเป็นร้อยอย่างพร้อม ๆ กัน คิดก่อนทำ และทำให้น้อย สิ่งใดสำคัญที่สุดก็ทำก่อน ทำสิ่งที่สำคัญสุดเสร็จแล้วถึงค่อยทำสิ่งอื่น พยายามลดภาระงานที่ต้องทำ และหลีกเลี่ยงการทำงานที่ไม่เกิดประโยชน์และเสียเวลาเปล่า

 

2) อยู่กับปัจจุบัน: คิดถึงปัจจุบันให้มาก อดีตที่ขื่นขมผ่านไปแล้ว อนาคตที่ไม่แน่นอนก็ยังมาไม่ถึง หยุดคิดและกังวลถึงมัน กลับมาอยู่กับปัจจุบันดีกว่า ณ ขณะนี้ เวลานี้เราต้องทำอะไร

 

3) ตัดสัญญาณ: ลองตัดจากการสื่อสารดูบ้าง ไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องติดตามข่าวสารทุกอย่าง หยุดพักบ้าง ปิดมือถือบ้างเมื่อต้องการพักผ่อนอย่างจริงจัง ลองทำดูเถอะแล้วจะพบว่ามันจะช่วยให้คุณผ่อนคลายไปได้มาก

 

4) ใส่ใจคนรอบตัว: หลายครั้งหลายหนที่ตัวเราอยูกับครอบครัวหรืออยู่กับเพื่อน แต่ใจเราไม่ได้อยู่ตรงนั้นด้วยเลย มัวคิดพะวงถึงแต่เรื่องงาน เดี๋ยวก็รับโทรศัพท์ เดี๋ยวก็โทรไปคุยกับคนอื่น เราได้ยินสิ่งที่พ่อแม่พูดแต่ไม่เคยใส่ใจเลย เราได้ยินปัญหาของเพื่อนแต่เราไม่รับฟัง เราคิดถึงแต่เรื่องอื่น คิดถึงแต่งาน คิดถึงแต่ตัวเอง เปลี่ยนตัวเองสักนิด คนอยู่ตรงหน้าต้องมาก่อน แล้วคุณจะพบว่าคุณได้มิตรภาพที่แท้จริง

 

5) พอใจธรรมชาติ: เราถูกปิดอยู่ในบ้าน ในรถยนต์ ในออฟฟิต ตลอดเวลาของชีวิต ลองออกไปข้างนอกท่องเที่ยวธรรมชาติบ้าง ใช้เวลาให้นานสุนทรีย์กับธรรมชาติ หายใจเข้าให้ลึก อัดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดให้เต็มที่ ลองหาเวลาไปเที่ยวธรรมชาติดู ถ้ายังหาเวลาไม่ได้ อย่างน้อยออกไปเดินออกกำลังที่สวนสาธารณะใกล้บ้านบ้างก็ยังดี

 

6) กินช้า: บอกลาไปเลยกับอาหารฟาสต์ฟู้ด กินอาหารที่มีประโยชน์และกินให้ช้าลง ค่อย ๆ เคี้ยว และรู้สึกถึงรสชาตอาหารทุกคำที่กิน นอกจากจะช่วยให้อิ่มเร็วด้วยปริมาณอาหารที่น้อยลงแล้ว ยังทำให้รู้สึกว่าอาหารอร่อยขึ้นด้วย

 

 

7) ขับช้า: จะรีบไปไหน ขับช้าลงสักนิด ถึงที่หมายเหมือนกัน ขับเร็วเพิ่มความเครียด ต้องระมัดระวังกับอุบัติเหตุ และเปลืองน้ำมัน ขับให้ช้าให้ทางแก่เพื่อนร่วมทาง ลองดูแล้วจะรู้ว่าขับรถสนุกและสบาย ง่ายกว่าที่เป็น

 

8) มีความสุขจากสิ่งรอบตัว: หาความสุขจากสิ่งรอบตัว มองมันในแง่ดี ถ้าต้องล้างจานแทนที่จะล้างให้มันเสร็จ ๆ ไป ลองพิจารณาจานที่ล้างมันสวยไหม มันบิ่นไปบ้างไหม น้ำยาที่ล้างจานหอมไหม ฯลฯ ลองทำดูแล้วจะเห็นว่า ล้างจานไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป เปลี่ยนมุมมองจะเห็นสิ่งรอบตัวนั้นสวยงามกว่าที่เคย

 

 

9) ทำงานเดียว: ทำหลายอย่างพร้อมๆ กัน (Multi-tasking) มันเหมือนเครื่องจักร แต่เราไม่ใช่ คนคิดได้ทีละเรื่อง เราทำได้ทีละอย่าง ฉะนั้นจึงทำทีละอย่างให้เสร็จก่อน ถ้าคิดว่าจะต้องเปลี่ยนงานไปมา ก่อนจะเปลี่ยนไปทำงานอื่นหายใจเข้าให้ลึก หยุดสักนิด แล้วค่อยเริ่มงานอื่น

 

10) หายใจ: ลืมไปหรือเปล่าว่ากำลังหายใจอยู่ ลองอยู่กับลมหายใจเข้า-ออก หายใจให้ลึกและยาว แล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย ความเครียดจะค่อย ๆ หายไป เอาใจจดจ่อกับลมหายใจจะทำให้ความคิดอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น แล้วมันจะโล่งสบาย ลองดูสิครับ หายใจให้ลึกและยาว ช้า ๆ สักสองสามครั้ง แล้วจะเข้าใจว่า

ชีวิตเดินช้าลงและมีความสุขขึ้นเป็นเช่นใด

 

 

 

*แปลและดัดแปลงจาก The 10 Essential Rules for Slowing Down and Enjoying Life More

 

แปลและถ่ายภาพประกอบโดย:  pC


เผยแพร่ครั้งแรก http://จิต-ใจ-ดี.co.cc (14/6/09)

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ชิวิต
หมายเลขบันทึก: 270022เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ Mr.pC...

ชอบบทความที่คุณกรุณาช่วยแปลและนำเสนอแก่สาธารณะค่ะ

ได้อ่านครบทุกข้อและคิดตาม..และบางข้อได้เคยปฎิบัติแล้ว

เป็นอย่างนั้นจริงๆค่ะคือ..ชืวิตเดินช้าลง..และมีความสุขเพิ่มขึ้น...

จากนี้จะพยายามปฏิบัติให้ครบทั้ง 10 ข้อค่ะ..มั่นใจว่าชีวิตจะสงบ

เงียบและสุขุมขึ้น..มีเวลาพินิจพิจารณาสิ่งรอบตัวให้ชัดเจนละเอียดขึ้น..

ก็เพิ่งถูกคนใกล้ตัวบ่นอยู่เมื่อวานนี้เองค่ะว่า..*วันหยุดแทนที่จะได้อยู่ดูหนัง

พักผ่อนด้วยกัน..คุณก็เอาแต่โทรศัพท์และส่งเมลอยู่นั่น..งานก็ไม่ควรเอามาทำต่อที่บ้าน* แป่วว..ข้อ 3ข้อ 4และข้อ 9...คิดอยู่เหมือนกันค่ะว่าจะต้องปรับปรุง..

ได้อ่านข้อเขียนของคุณวันนี้ก็ตัดสินใจได้เลยค่ะว่า..จะพยายามทำทั้ง 10ข้อใหได้

เพื่อชีวิตคู่ที่ดีด้วยและเพื่อตัวเราเองด้วยค่ะ...ขอบคุณที่มาสร้างแรงบันดาลใจให้

นะคะ..ขอบคุณกับงานแปลดีๆที่มีประโยชน์ต่อทุกๆชีวิต...เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะจะคอยติดตามบทความต่อไปค่ะ...

**พอได้พินิจพิจรณาอย่างช้าๆแล้วพบว่า..ทำไมผู้เขียนจึงใช้อักษรสะกดชื่อแบบนี้คะ..อิอิ..ขอประทานโทษที่ล้อเลียนนะคะทำไม p ต้องตัวเล็กกว่า C.ฮาๆๆ

คุณ JJ

ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาอ่าน อย่างช้า ช้า

:-)

ลืมบอกไปครับ

ผมก็ทำไม่ได้ครบ 10 ข้อเช่นกัน

ทำได้อยู่ไม่กี่ข้อ

เขียนบทความนี้ก็เตือนใจตัวเองด้วยเหมือนกัน

:-)

สวัสดีอีกครั้งค่ะ Mr.pC..

ก็ลืมบอกไปค่ะว่าข้อที่ชอบที่สุดคือข้อ 8...อิอิ..

ต้องให้เครดิตกับผู้แปลด้วยค่ะที่แปลจนทำให้ดิฉันเห็นภาพ

และเริ่มคล้อยตามนับจากอ่านบทความนี้..งานแปลเป็นศีลปะ

อย่างหนึ่งที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว..และอารมณ์อันสุนทรีย์..

จานข้าวใบละ 10บาทร้านริมถนนของบ้านดิฉัน..บัดนี้มันดูใกล้เคียง

กับงานกระเบื้องชั้นดีของ..Noritake...เข้าไปทุกทีแล้วค่ะ..อิอิ..

เป็นมุมมองและให้แง่คิดที่มีประโยชน์กับการดำเนินชีวิตได้จริงๆค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท